10 CÔNG TY MỸ ĐẮT GIÁ NHẤT

Posted on at


Apple đã trở thành công ty có giá trị nhất nước Mỹ vào ngày hôm qua khi mức vốn hóa thị trường của nó vượt qua Exxon Mobil. Sự kiện này này đã khiến nhiều người chú ý tới vốn hoá thị trường và một câu hỏi đặt ra là tại sao nó lại quan trọng.

Dưới đây là danh sách 10 công ty Mỹ có giá trị nhất theo tiêu chí này.

Giá trị của một công ty còn được căn cứ vào khả năng nhận được sự hỗ trợ của lực lượng thị trường bên ngoài dựa trên giá trị của tài sản,thu nhập và triển vọng kinh doanh trong tương lai của công ty đó.

Vốn hóa thị trường của một công ty có thể thay đổi một cách nhanh chóng khi các giao dịch chứng khoán thay đổi. Tại bất kỳ thời điểm nào, mức vốn hoá thị trường của một công ty có thể bị các công ty khác vượt qua khi cổ phiếu của công ty này trên thị trường chứng khoán không còn hấp dẫn nữa.

Do đó, danh sách này hầu như không cố định.

Procter & Gamble

Thị trường vốn: 167 tỷ USD
Giá cổ phiếu hiện tại: 59 USD
Biên độ giá cổ phiếu 52 tuần cao/thấp: 68 USD/57 USD
Lĩnh vực kinh doanh: sản phẩm tiêu dùng

P&G là công ty sản xuất sản phẩm tiêu dùng lớn nhất thế giới và kinh doanh tại hơn 100 quốc gia. Công ty này kinh doanh từ dao cạo râu đến sữa tắm và các sản phẩm chăm sóc gia. Việc kinh doanh của công ty đã gặp thử thách khi giá cả hàng hoá tăng cao nhưng nhà quản lý của công ty này tuyên bố rằng nó có thể bù đắp những tổn hao do chi phí nguyên liệu tăng bằng việc tăng giá sản phẩm của mình. Nhưng giá của hầu hết các mặt hàng đã chững lại trong hai tháng qua.

P&G có một số đối thủ cạnh tranh nhỏ là Colgate.  Biên độ dao đông giá trong 52 tuần của P&G là từ 68 đến 57 USD.

AT&T

Thị trường vốn:  167 tỷ USD
Giá cổ phiếu hiện tại: 28 USD
Biên độ giá  cổ phiếu 52 tuần cao/thấp: 32 USD/26 USD
Lĩnh vực kinh doanh: Bưu chính viễn thông

AT&T là một trong những công ty viễn thông lớn nhất trên thế giới, và là người khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại để bàn , các dịch vụ điện thoại di động và truyền hình cáp. Hiện tại việc kinh doanh của AT&T bị đình trệ do khách hàng hủy bỏ các dịch vụ hoặc điện thoại để bàn và di chuyển dùng các sản phẩm VoIP.

Các doanh nghiệp kinh doanh bưu chính viễn thông đang cạnh tranh quyết liệt hơn khi thị trường ở Mỹ đã dần bão hòa. AT&T đã cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách mua lại T-Mobile, điều này đã khiến AT&T trở thành công ty bưu chính lớn nhất nước Mỹ.

Biên độ giá cổ phiếu trong 52 tuần của công ty này là 32 USD và 26 USD và giá cổ phiếu hiện tại là 28 USD. Cổ phiếu của công ty vẫn phải chịu áp lực trước khi hoàn tất hợp đồng với T-Mobile. Thậm chí sau đó, AT&T vẫn phải đối mặt với sự mất mát nhanh chóng lượng khách hàng sử dụng điện thoại để bàn.

Berkshire Hathaway

Thị trường vốn: 170 tỷ USD
Giá cổ phiếu hiện tại: 68 USD
Biên độ giá cổ phiếu 52 tuần cao/thấp:  87 USD/66 USD
Lĩnh vực kinh doanh: tập đoàn

Warren Buffett là người sở hữu mọi thứ từ đường sắt cho đến các công ty bảo hiểm. Hồ sơ theo dõi đầu tư vào phố Wall của Warren Buffett trong 30 năm qua là vô song. Một trong những mối quan tâm lớn của công ty là năm nay Buffett đã 80 tuổi. Khi ông ra đi cổ phiếu có thể giảm giá.

Biên độ giá cổ phiếu trong 52 tuần của công ty này là 87 USD và 66 USD. Hiện tại, giá cổ phiếu của công ty là 68USD

Wal-Mart

Thị trường vốn: 171 tỷ USD
Giá cổ phiếu hiện tại: 50 USD
Biên độ giá cổ phiếu 52 tuần cao/thấp: 58/49 USD
Lĩnh vực kinh doanh: bán lẻ

Wal-Mart là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới với doanh số bán hàng là 415 tỷ USD đồng thời cũng là người sử dụng lao động lớn nhất ở Mỹ. Wal-Mart đã đấu tranh mãnh mẽ với tình trạng doanh số bán hàng bị ngưng trệ ở Mỹ, nơi nó phải cạnh tranh với Target, Costco, Sears. Doanh số bán hang của nó ở nước ngoài đã tăng mạnh, chủ yếu là do thành công ở Trung Quốc và Mexico.

Wal-Mart phải đối mặt với một số áp lực về chi phí.  Mức giá cổ phiếu trong 52 tuần của nó là  58 USD và 49 USD. Giá cổ phiếu hiện tại của Wal-Mart là 50USD. Công ty này lo lắng rằng cuộc suy thoái có thể giết chết nhu cầu bán lẻ tại Mỹ và như vậy giá cổ phiếu của nó sẽ tiếp tục giảm nếu tình trạng ở Mỹ không được cải thiện.

Google

Thị trường vốn: 180 tỷ USD
Giá cổ phiếu hiện tại: 560 USD
Biên độ giá cổ phiếu 52 tuần cao/thấp:  642 USD/ 447 USD
Lĩnh vực kinh doanh: Internet

Cổ phiếu của Google đã được cải thiện trong năm nay bởi sự gia tăng đột biến trong doanh số bán hàng và lợi nhuận. Công ty này vẫn thống trị thị trường công cụ tìm kiếm với gần ¾ thị trường Mỹ và hầu hết thị trường Châu Âu. Vị trí của nó ở các quốc gia lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, và Nga thì yếu hơn.

Biên độ dao động giá cổ phiếu của nó trong 52 tuần là 642 USD và 447 USD. Giá giao dịch hiện tại là 560 USD và đang đà đi lên.

Chevron

Thị trường vốn:  183 tỷ USD
Giá cổ phiếu hiện tại:  91 USD
Biên độ giá cổ phiếu 52 tuần cao/thấp: 109 USD/72 USD
Lĩnh vực kinh doanh: dầu mỏ

Chevron về bản chất là một phiên bản nhỏ hơn của Exxon với những hoạt động thăm dò và tinh chế dầu. Các nhà đầu tư phần lớn hoan nghênh động thái của công ty khi tham gia vào kinh doanh khí đốt tự nhiên. Mối quan tâm hiện nay của công ty là Cơ quan Năng lượng Quốc tế gần đây cho biết nhu cầu dầu mỏ sẽ giảm trong năm tới. Điều đó có nghĩa là chi phí thăm dò không có thể thu lại một cách nhanh chóng.

Chevron thu lợi 11 tỷ USD trong quý trước và có sự cân bằng tiền mặt khổng lồ. Biên độ giá cổ phiếu của nó trong 52 tuần là 109 USD và 72 USD. Giá giao dịch cổ phiếu hiện tại là 91 USD và có nguy cơ giảm khi giá dầu giảm.

IBM

Thị trường vốn: 200 tỷ USD
Giá cổ phiếu hiện tại: 167 USD
Biên độ giá cổ phiếu 52 tuần cao/thấp: 185 USD/122 USD
Lĩnh vực kinh doanh: sản phẩm công nghệ

IBM là doanh nghiệp kinh doanh thiết bị công nghệ, máy tính cá nhân. IBM đã đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh phần cứng truyền thống của nó và lấn sân sang các dịch vụ, phần mềm. IBM cũng đã giảm số lượng nhân viên ở trụ sở chính và xuất khẩu việc làm sang một số nước như Ấn Độ và Trung Quốc.

Công ty đã vượt qua các đối thủ như  HP trong lĩnh vực kinh doanh phần cứng máy tính. Giá cổ phiếu trong 52 tuần của công ty ở mức 185 USD đến 122 USD và giá giao dịch hiện tại là 167 USD. Chuyển biến gần đây trong các khoản thu nhập của công ty là động lực để đấy giá cổ phiếu của công ty lên.

Microsoft

Thị trường vốn: 206 tỷ USD
Giá cổ phiếu hiện tại: 24,55 USD
Biên độ giá cổ phiếu 52 tuần cao / thấp: 29,50 USD / 23,30 USD
Lĩnh vực kinh doanh: phần mềm

Microsoft là công ty vốn hóa thị trường số 1 trong  thập kỷ trước. Cổ phiếu của công ty này đã bị đông lạnh trong 10 năm từ năm 2001. Rắc rối của Microsoft là nó đã đa dạng hóa những thị trường kinh doanh không cốt lõi, bao gồm giao diện, trò chơi và công cụ tìm kiếm.

Trong khi đó, các phần mềm kinh doanh cốt lõi của công ty lại bị đánh bại bởi các công ty phần mềm khác như Google. Giá cổ phiếu trong 52 tuần của công ty này năm trong phạm vi từ 29,50 USD đến 23,30 USD. Giá cổ phiếu đang giao dịch là 24,55 USD.

Apple

Thị trường vốn: 342 tỷ USD
Giá cổ phiếu hiện tại: 368 USD
Biên độ giá cổ phiếu 52 tuần cao / thấp: 404 USD / 235 USD
Lĩnh vực kinh doanh: điện tử tiêu dùng

Khi cổ phiếu của nó đã tăng 125% trong vòng 2 năm, Apple lần lượt vượt qua các công ty khác trong danh sách top 10.Sức mạnh của Apple  là doanh số bán hàng của nó tăng gần gấp đôi trong một số quý. Doanh thu lên đến 100 triệu và lợi nhuận trên 11 tỷ trong một quý.

Các nhà phân tích xem xét chu kỳ sản xuất sản phẩm của Apple và nhận định cổ phiếu của công ty này sẽ  tăng mạnh trong năm tới. Biên độ giá cổ phiếu của công ty này trong 52 tuần là 404 USD và 235 USD. Hiện tại nó đang có giá là 368 USD.

Exxon Mobil

Thị trường vốn: 342 tỷ USD
Giá cổ phiếu hiện tại:  70 USD
Biên độ giá cổ phiếu 52 tuần cao / thấp: 88 USD / 58 USD
Lĩnh vực kinh doanh: dầu mỏ

Exxon là công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, nó nổi bật với hơn 10 tỷ USD thu nhập ròng. Mức độ tăng và giảm giá trị vốn hóa thị trường của nó một phần nào đó gắn liền với việc tăng giá dầu. Giá giao dịch cổ của nó ở mức 70 USD, và mức độ giao động trong 52 tuần là USD 88 đến USD 58.

Apple và hành trình thành công ty đắt giá nhất thế giới

Vốn hóa thị trường của nhà sản xuất iPad và iPhone đã chạm ngưỡng 341,5 tỷ USD  (201 tỷ pounds) trong phiên giao dịch chiều ngày 09/08, Exxon bị mờ nhạt đi khi cổ phiếu của Apple tăng vọt 3,5% tương đương 365,13 tỷ USD.

Exxon đã bắt đầu giao dịch vào hôm qua mà không có một cổ tức nào, theo như nhận định của các nhà phân tích, điều này có thể ép giá cổ phiếu của công ty giảm xuống.

Sự lung lay của Exxon chính là kết quả của 14 năm nỗ lực đáng ghi nhớ của Apple. Steve Jobs đã vực Apple dậy từ bờ vực phá sản vào năm 1997 khi một lần nữa ông nắm quyền lãnh đạo công ty mà ông cũng là người đồng sáng lập vào cuối những năm 1970.

Chuỗi sản phẩm của công ty, bắt đầu với iPod, đã giúp Apple thiết lập vị thế thống trị trong thế giới điện tử tiêu dùng và mang lại cho công ty 7,3 tỷ USD lợi nhuận trong quý vừa qua.

"Nói về đổi mới công nghệ, Apple chính là công ty phải được nhắc đến đầu" ông Colin Gillis, nhà phân tích công nghệ tại BGC Partners nói.

Trong khi nhiều nhà quan sát tin rằng Apple cuối cùng sẽ đánh bại Exxon, việc bán tháo cổ phiếu trên các thị trường chứng khoán trong 10 ngày qua đã giúp đẩy nhanh quá trình này.

Các nhà sản xuất dầu mỏ chính là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất một khi giá dầu thô giảm mạnh . Họ cũng lo ngại Mỹ, quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới có nguy cơ trượt vào cuộc suy thoái thứ hai.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC hôm 08/08 đã dự báo nhu cầu dầu mỏ giảm trong năm nay ở mức 150.000 thùng/ngày, cho thấy người tiêu dùng ở nhiều thị trường lớn phương Tây đang hạn chế chi tiêu.

Cổ phiếu của ExxonMobil giảm hơn 20% kể từ khi đạt mức 87,98 tỷ USD vào tháng Tư vừa qua.

Giá cổ phiếu của Apple đã 4 lần trong 4 năm qua, và trước khi thị trường chứng khoán sụt giảm gần đây, giá cổ phiếu của công ty này lần đầu tiên đã chạm mức 400 USD/cổ phiếu.

Mặc dù nền kinh tế Mỹ có khả năng suy thoái sâu hơn và cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến các quốc gia sử dụng đồng tiền chung Châu Âu, hầu hết các nhà phân tích vẫn khuyên nên mua cổ phiếu của Apple.

Có trụ sở tại Cupertino, California và doanh thu 28,6 tỷ USD Apple đạt được trong quý gần đây vẫn là nhỏ so với 125,5 tỷ USD mà Exxon đạt được trong cùng kỳ. Nhưng cổ phiếu của Exxon đã tụt xuống 1,3% xuống còn 69,28 tỷ USD trong phiên giao dịch ở phố Wall chiều tối hôm kia.

 



About the author

DangNguyen

Mình tên Đăng, mình đến từ Tp.HCM, Việt Nam. Mình 21 tuổi và mình hiện đã tốt nghiệp Đại Học Hutech chuyên ngành Xây Dựng nhưng hiện tại thì vẫn chưa có việc làm. Sở thích: Xem phim, Chơi games, đá bóng, nghe nhạc, đọc truyện. Tình trạng : Độc…

Subscribe 0
160