Chẩn đoán sớm thoát vị đĩa đệm và cách điều trị phù hợp

Posted on at


Việc chẩn đoán sớm thoát vị đĩa đệm và cách điều trị đúng cách sẽ giúp người bệnh nhanh chóng vượt qua tình trạng đau đớn và hạn chế các tác hại xấu.

 

Thoát vị đĩa đệm hiên tượng nhân nhầy bị tràn ra khỏi hai khe khớp làm cho đĩa đệm bị lệch và biến dạng. Thoát vị đĩa đệm là bệnh về xương khớp mãn tính tuy tình trạng bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như khả năng vận động của người bệnh.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Người bệnh thường sẽ có cảm giác đau khi đi lại, xoay người, cúi xuống hay bưng bê vật nặng. Đau tự nhiên vùng xung quang gai sau, đau khi ho mạnh và chủ yếu đau về đêm. Người mắc bệnh ở giai đoạn đầu cũng thường gặp những triệu chứng tê hay ngứa ran. Ngoài ra, người bệnh thường xuyên có cảm giác đau vai gáy, đau lưng, đau cột sống cổ.

Nếu bệnh bước sang vào giai đoạn nặng hơn có thể cảm giác đau lan xuống vùng mông và đùi. Đặc biệt khi bệnh đã nặng người bệnh không còn khả năng ưỡn của thắt lưng, không cúi được sâu, không thực hiện được các động tác cơ bản trong sinh hoạt hằng ngày. Giảm vận động chân, giảm cảm giác vùng da chân khiến người bệnh khó khăn trong đi lại.

Những hậu quả và biến chứng nguy hiểm thoát vị đĩa đệm có thể để lại cho người bệnh. Ngoài những cơn đau đớn thường ngày, nếu không được chữa trị kịp thời khi thoát vị chèn ép vào tủy cổ có thể khiến người bệnh bị teo cơ, teo các chi thậm chí có thể bị tàn phế suốt đời.

Thoát vị đĩa đệm và cách điều trị có nhiều cách chữa khác nhau, mỗi phương pháp lại có những ưu nhược điểm riêng

1. Thoát vị đĩa đệm và cách điều trị bằng Tây Y
Tùy từng tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa phác đồ điều trị phù hợp. Trong thoát vị đĩa đệm và cách điều trị sẽ có các phương pháp vật dùng thuốc kết hợp vật lý trị liệu và phẫu thuật.

Can thiệp phẫu thuật sẽ chỉ được chỉ định sau khi đã thất bại trong điều trị bằng thuốc và vật lý trị liệu, trong các trường hợp sau: đau dữ dội, thể liệt và teo cơ tái phát nhiều lần và ngày càng gần làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, vận động của bệnh nhân, hội chứng chùm đuôi ngựa…

 

Thoát vị đĩa đệm và cách điều trị bằng phẫu thuật

Nếu đĩa đệm bị thoát vị nặng, chèn ép gây đau dữ dội thì cần phẫu thuật lấy đĩa đệm, giải phóng chèn ép (phẫu thuật cần có sự chỉ định của bác sĩ tùy tình trạng bệnh). Khoảng 20-25% bệnh nhân cần phẫu thuật trong số những người bị thoát vị đĩa đệm. Ưu điểm của phương pháp này là giải quyết được đúng nguyên nhân bệnh, lấy đi đĩa đệm bị thoát vị chèn ép vào tuy nhiên nó làm cho cột sống kém bền vững và có thể có một số biến chứng sau phẫu thuật.
Nếu thoát vị mức độ vừa phải thì bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị nội khoa cơ bản, chiếm 70-75% các trường hợp thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm và điều trị bằng cách sử dụng thuốc kết hợp vật lý trị liệu như kéo giãn cột sống thắt lưng, hồng ngoại, điện phân... Nếu bệnh nặng hơn thì có thể tiêm thuốc ngoài màng cứng. Mục đích của kéo giãn cột sống thắt lưng nhằm làm giảm sự đè ép của cột sống lên đĩa đệm, giúp đĩa đệm có thể tự co lại một phần khiến người bệnh giảm đau hơn.
Các tư thế sinh hoạt, lao động không đúng cách (buộc cột sống vận động quá giới hạn như quá ưỡn, quá khom người, vẹo cột sống, mang vác nặng) đều là nguyên nhân dẫn tới bệnh và làm bệnh nặng thêm. Vì vậy, để phòng ngừa người bệnh cần chú ý sửa những thói quen đi đứng không đúng, thói quen sinh hoạt và lao động sai tư thế.

2. Thoát vị đĩa đệm và cách điều trị bằng Y học cổ truyền (Đông y)


Nếu tây y chỉ chú tâm vô “chứng” thì đông y lại hướng vào “bệnh”. Chứng là một phần biểu hiện của bệnh ra bên ngoài, còn bệnh là toàn bộ nguyên nhân, triệu chứng, hậu quả của một loại bệnh nào đó. Với quan điểm như trên, đông y lựa chọn các loại thảo dược có khả năng chống lại bệnh thoát vị đĩa đệm đồng thời bồi bổ sức khỏe cho người bệnh. Nên có thể khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng đông y sẽ lâu hơn. ( khoảng 3-4 tuần đối với tường hợp mới phát bệnh và 4-6 tháng với trường hợp bệnh mãn tính).

 

Thoát vị đĩa đệm và cách điều trị bằng thảo dược

Tâm lý người bệnh thường là lúc nào cơn đau đến mức không thể chịu đựng nổi mới đi gặp bắc sĩ để chữa trị. Điều này hoàn toàn không tốt, đặc biệt là đối với bệnh thoát vị đĩa đệm. Sai lầm thứ hai nữa là dùng thuốc giảm đau trong thời gian dài. Thoát vị đĩa đệm và cách điều trị bệnh bằng tây y cùng với sử dụng thuốc giảm đau. Bệnh không những không chữa khỏi mà còn gây nên tác dụng phụ, cột sống của người bị thoát vị đĩa đệm có nguy cơ bị giòn, dễ vỡ.

--------------------------------------------------------

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y với thảo dược Tọa Cốt Thống Hoa Đà


Tọa Cốt Thống là loại thuốc thảo dược điều chế bởi Đông Y Sỹ Cảnh Thiên với hơn 50 năm kinh nghiệm dựa trên kiến thức Đông y kết hợp với kiến thức “Thảo dược học hiện đại” của Mỹ. Đây là loại thuốc được chế 100% các thành phần thảo dược thiên nhiên do chính ĐYS ươm trồng và tỉ mỉ bào chế.

 

Ngoài dùng Tọa Cốt Thống Hoa Đà, người bệnh chỉ cần kiên trì tập luyện vật lý trị liệu cùng với chế độ ăn uống hợp lý, kiên cử các thực phẩm như: hải sản, thịt đỏ, rượu, bia, đường, thức ăn nhanh… Bệnh tình sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Để hiểu rõ hơn về cách nhận biết và cách chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả hoặc tìm hiểu thêm về Tọa Cốt Thống Hoa Đà bạn có thể gọi đến tổng đài chăm sóc sức khỏe của chúng tôi qua số: 08 7308 73 73



About the author

160