Một số bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả tối ưu

Posted on at


Bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ giúp người bệnh tăng độ đàn hồi cho cơ xương, giúp xương chắc khỏe hơn. Đặc biệt có hiệu quả rất lớn với những người bị thoái hóa đốt sống cổ mức độ nhẹ, đối với bệnh nhân vừa phẫu thuật thì các bài tập giúp cơ thể nhanh hồi phục.

 

Dưới đây là một số bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả nhất bạn có thể thực hiện dễ dàng ngay tại nhà

Bài tập 1: Kéo giãn cột sống cổ


Người bệnh nằm ngửa, người trợ giúp ngồi phía trên đầu người bệnh, hai tay hai tay đặt dưới xương chẩm nâng đầu người bệnh lên. Đồng thời dùng một lực kéo vuông góc với trục đứng để để làm giãn cột sống cổ. Kéo về phía người trợ giúp đến lúc nào thấy mỏi thì giảm từ từ, lúc nào hết mỏi thì thực hiện thêm 15 lần nữa.

Bài tập 2: Tư thế gập cổ


Người bệnh nằm ngửa, hai tay xuôi theo thân, gập cổ về phía chân và giữ nguyên tư thế. Khi nào thấy mỏi thì nghỉ, ngày làm 15 lần.

Bài tập 3: Tư thế ưỡn ngực và cổ


Trong bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ này, người bệnh nằm ngửa, tiến hành gập hông và gối hai bên sao cho 2 bàn chân vẫn chạm đất, khuỷu tay chống xuống nệm. Ngực và cổ ưỡn ra sau, giữ lại, khi nào thấy khó chịu thì nghỉ. Ngày làm 15 lần.

 

Bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ tư thế ưỡn ngực và cổ

Bài tập 4: Động tác vặn đầu


Người bệnh nằm ngửa, tay trái đặt phía bên đầu trái, cố gắng nghiêng đầu qua bên trái và dùng lực giữ nguyên vị trí đầu. Khi nào thấy mỏi thì nghỉ, ngày thực hiện 15 lần. Làm ngược lại tương tự bên phải.

Bài tập 5: Động tác gập đầu về phía trước


Người bệnh ngồi tựa lưng vào ghế, cố gắng gập đầu về phía trước, tay trái đặt lên trán để giữ cố định đầu. Khi nào thấy mỏi thì nghỉ, thực hiện 15 lần. Làm tương tự với tay còn lại.

Bài tập 6: Tư thế nghiêng đầu sang một bên


Để thực hiện bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ này, người bệnh ngồi tựa lưng vào ghế, tay phải giữ đầu bên trái, cố gắng nghiêng đầu sang bên phải. Đồng thời dùng tay trái giữ cố định đầu trong một khoảng thời gian. Khi nào thấy mỏi thì dừng lại, làm 15 lần mỗi ngày. Làm tương tự với bên còn lại.

 

Cách thực hiện tư thế nghiêng đầu sang một bên

Bài tập 7:  Xoay cổ


Người bệnh ngồi tựa lưng vào ghế, gập đầu vuông góc với thân và xoay tròn cổ theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Kết hợp hít sâu và thở đều, làm 15 lần.

Bài tập 8: Chiếc thuyền


Người bệnh nằm ngửa, hai tay duỗi theo thân, lấy phần cao nhất của hông và phần nhô cao nhất của đầu phía dưới làm điểm tựa để nâng vai và thân lên như hình chiếc thuyền. Kết hợp hít sâu và thở đều, làm từ 10 đến 20 nhịp.

 

Bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ tư thế chiếc thuyền

Bài tập 9: Tư thế gác chân lên cổ


Người bệnh nằm ngửa trên sàn cứng, chống hai tay và hai chân bắt chéo nhau vắt ra sau gáy. Dùng sức của cổ tay và chân ép đầu về phía đầu gối. Hít sâu và thở đều, làm 10 đến 20 nhịp.

Bài tập 10: Bắt chéo hai chân


Người bệnh nằm ngửa trên mặt sàn cứng, hai chân co và bắt chéo (gót chân nọ để trên gối chân kia) hai bàn tay đan chéo vào nhau đưa ra sau gáy đưa khuỷu tay bên này về phía gối bên đối diện (bắt chéo). Hít sâu và thở đều, làm từ 10 đến 20 nhịp.

Bài tập 11: Tư thế gập thân về phía trước


Người bệnh năm ngửa, hai tay xuôi theo thân hoặc đặt lên sau đầu, sử dụng sức cổ và lưng đưa thân về phía trước. Áp mặt sát vào chân và đầu gối. Hít sâu và thở nhẹ, làm từ 10 đến 20 nhịp.

Cứ hết một vòng 11 bài tập này là bạn đã hoàn thành hệ thống, ngày làm từ 2 đến 3 lần là hợp lý nhất.

Bên cạnh bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ có thể kết hợp với một số cách điều trị sau:

  • Mát sa nhẹ nhàng vùng cổ là liệu pháp tốt để cải thiện căn bệnh này. Phương pháp mát xa này đã được Ấn Độ áp dụng từ thời xa xưa và có hiệu quả trong thời gian dài.
  • Chườm túi nước nóng ở vùng cổ, tốt nhất nên hỏi bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể, đúng cách theo mức độ nặng nhẹ của bệnh.
  • Nên sử dụng các cổ áo và gối nằm mềm để nâng đỡ cổ.
  • Sử dụng thuốc chống viêm như aspirin v.v… theo khuyến cáo của bác sĩ để cắt cơn đau nhất thời.
  • Thay đổi lối sống lành mạnh như tập thể dục, tránh hút thuốc giúp cải thiện vấn đề này

Để việc điều trị có kết quả, bạn nên điều trị khi bệnh còn nhẹ và thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn không muốn thực hiện bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ thì bạn có thể tìm hiểu thêm về cách chữa thoái hóa đốt sống cổ để có hiệu quả tốt nhất.

—————————————————-

Ngoài các phương pháp nêu ra ở trên, người bệnh còn có thể sử dụng thuốc Đông y. Chúng tôi xin giới thiệu cho bạn Kiên Tý Hoàn. Kiên Tý Hoàn là loại thuốc thảo dược điều chế bởi Đông Y Sỹ Cảnh Thiên với hơn 50 năm kinh nghiệm dựa trên kiến thức Đông y kết hợp với kiến thức “Thảo dược học hiện đại” của Mỹ. Thuốc do chính ĐYS ươm trồng và tỉ mỉ bào chế 100% các thành phần thảo dược thiên nhiên giúp tránh được các tác dụng phụ của thuốc Tây y và đã được xác nhận là chữa khỏi bệnh trước khi cần phẫu thuật.

 

Để hiểu rõ hơn về cách chữa thoái hóa đốt sống cổ, cách nhận biết và chữa bệnh hiệu quả hoặc tìm hiểu thêm về Kiên Tý Hoàn Hoa Đà bạn có thể gọi đến tổng đài chăm sóc sức khỏe của chúng tôi qua Hotline: 08 7308 73 73



About the author

160