Quan điểm sai lầm về nguyên nhân gây mụn

Posted on at


Có rất nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá mà bạn không ngờ tới trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về các tác nhân làm “xấu” đi làn da của mình bởi không phải nguyên nhân nào cũng thật sự chính xác.

Da bẩn

nguyên nhân gây mụn

Nhiều quan điểm nhận định rằng lớp dầu thừa trên mặt là rất bẩn, cần phải loại bỏ để tránh mụn trứng cá. Và khi thấy da nhờn, bạn ngay lập tức đi rửa thật kỹ. Tuy nhiên, phương pháp này còn khiến mụn trên da xuất hiện ngày một nhiều hơn. Lý do là bởi vì da của bạn bị rửa quá kỹ, hết lớp nhờn nên dễ bị khô dẫn đến tình trạng trên. Theo các bác sĩ về da liễu khuyên bạn nên rửa mặt 1 – 2 lần/ ngày để làm sạch và loại bỏ chất bẩn gây hại cho da.

Stress

Stress

Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ stress có khả năng gây nên mụn trứng cá. Việc đầu óc quá căng thẳng chỉ làm tăng tiết dầu trên da nhưng không làm mụn xuất hiện. Tuy nhiên, thói quen sờ tay lên mặt khi stress dễ dẫn đến tích tụ các vi khuẩn gây hại, kết hợp với lớp nhờn tiết ra nhiều trước đó, dễ khiến mụn “làm tổ” dày đặc trên da. 

Thoa kem chống nắng

Thoa kem chống nắng

Đối với da nhạy cảm thì việc chọn lựa kem chống nắng là thật sự cần thiết. Nhưng với da thường thì bạn cũng không nên mất quá nhiều công để lựa chọn bởi hầu hết các loại kem chống nắng đều không gây hại cho da thường. Nhiều khuyến cáo cho rằng có một số loại kem chống nắng có thành phần gây hại cho da gây nên mụn, tuy nhiên không hẳn là như vậy. Các sản phẩm kem chống nắng có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa da cháy nắng và ung thư da.

Các loại vi khuẩn

Các loại vi khuẩn

Thông thường vi khuẩn dễ gây nên mụn trứng cá trên da, nhưng không phải loại nào cũng như vậy. Vi khuẩn chỉ có thể gây ra mụn khi chúng đã xâm nhập vào các lỗ chân lông của bạn. Lúc bạn chạm tay hay đồ vật bẩn vào da thì mụn sẽ xuất hiện gần như ngay lập tức.

Make up

Make up

Make up không phải là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá, một số thành phần trong các loại kem bôi lên mặt mới là nguyên nhân trực tiếp. Do đó, bạn cần loại bỏ các sản phẩm có chứa thành phần comodogenic, bởi loại này dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông làm nổi mụn.

Chocolate

Chocolate

Bạn thường xuyên nghe đến việc ăn chocolate gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên chưa hề có bằng chứng nào chứng minh điều này. Nếu bạn vẫn không yên tâm, có thể dùng các loại thực phẩm không chứa sữa như chocolate đen chẳng hạn.

Các đồ ăn vặt

Các đồ ăn vặt

Nước có ga và các loại đồ ăn vặt có nguồn gốc từ khoai tây được coi là “thủ phạm” gây mụn trứng cá, tuy nhiên các nghiên cứu khoa học đã chứng minh không hẳn là như thế. Sức khỏe của làn da phụ thuộc chủ yếu vào kế hoạch ăn uống cân bằng và lành mạnh của chính bạn chứ không phải dựa vào thực phẩm mà bạn ăn.



About the author

160