TOP 5 NGÔI NHÀ THỜ CỔ TRÊN 100 TUỔI NHIỀU NGƯỜI BIẾT ĐẾN NHẤT

Posted on at


1. Nhà thờ Đá Sa Pa (Lào Cai) (1895)


Nhà thờ đá Sa Pa tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Sa Pa, trên một khu đất rộng, phía sau là núi Hàm Rồng che chắn. 



Nhà thờ được xây theo kiểu kiến trúc gothique La Mã, thể hiện rõ nét nhất là ở mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn… đều là hình chóp tạo chocông trình nét bay bổng, thanh thoát. Toàn bộ nhà thờ được xây bằng đá đẽo, mái lợp ngói, trần bằng vôi rơm. Tổng diện tích khuôn viên nhà thờ là 6000m2. Khu nhà thờ gồm 7 gian rộng 500m2. Tháp chuông cao 20m, trong tháp có quả chuông cao 1,5m, nặng 500kg.


Sau hơn một thế kỷ hiện diện, nhà thờ đá Sa Pa vẫn trầm mặc đứng trên đồi cao, là điểm đến không chỉ cho giáo dân quanh vùng mà còn là điểm du lịch tâm linh của du khách khắp mọi miền đất nước.


2. Nhà thờ Lớn (Hà Nội) (1887)


Nhà thờ Lớn Hà Nội là một công trình tôn giáo độc đáo tiêu biểu và đặc trưng nhất của nghệ thuật kiến trúc gothique thời Trung cổ ở châu Âu với những mái vòm uốn cong, rộng, mạnh mẽ, vững chắc hướng lên đỉnh trời, đón ánh sáng. Nhà thờ được khánh thành năm 1887 với tên gọi Nhà thờ Thánh Giuse (Saint Joseph). Gọi là Nhà thờ Lớn vì đây là công trình Công giáo lớn nhất ở Hà Nội. Vào mỗi dịp Lễ trọng củaCông giáo, Nhà thờ lại đón mừng đông đảo con chiên, giáo dân và cả người ngoại đạo đến dự lễ và tham quan, chiêm ngưỡng kiến trúc của Nhà thờ. 



Với chiều dài 64,5m, rộng 20,5m, hai tháp chuông cao 31,5m, Nhà thờ Lớn lộng lẫy với mái vòm cong nhọn vút cao. Những bức tranh Thánh bằng kính màu độc đáo, khu Cung Thánh được tô điểm bằng những đường nét chạm trổ hoa văn tài hoa, tinh tế…


3. Nhà thờ Phú Nhai (1886) – Nam Định


Nhà thờ Phú Nhai nằm ở xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường. Nhà thờ gốcđược xây dựng từ năm 1886 có phong cách kiến trúc Gothic mang đậm dấu ấn Tây Ban Nha, sau đó năm 1993, nhà thờ Phú Nhai được xây lại theo phong cách Gothic Pháp.



Có kích thước: Tháp cao 44m, dài 80 mét, rộng 27 mét, cao 30 mét. Hai tháp chuông cao 44 mét đặt 4 quả chuông được đúc từ Pháp chuyển sang với trọng lượng là: 2.000 kg - 1.200 kg - 600 kg và 100 kg.


Khi khách tham quan đứng trên ngọn tháp cao của nhà thờ Phú Nhai sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh không gian bát ngát của huyện Xuân Trường. Năm 2008, Đền thánh Phú Nhai được nâng lên hàng thành Tiểu Vương cung Thánh đường.


4. Nhà thờ Đá Phát Diệm (Ninh Bình) (1875 - 1899)

Nhà thờ đá Phát Diệm tọa lạc trên diện tích khoảng 22ha, tại thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Nhà thờ được xây dựng trong khoảng thời gian 24 năm (1875 - 1899), gắn liền với vai trò và công lao của linh mục Phêrô Trần Lục, còn gọi là Cụ Sáu, trong thời gian linh mục làm chính xứ giáo phận Phát Diệm. Đây là một quần thể kiến trúc độc đáo, đặc sắc, là sự kết hợp hài hòa giữa hai nền nghệ thuật Đông - Tây, giữa truyền thống và hiện đại và giữa hào khí tinh thần dân tộc với nét linh thiêng của công trình tôn giáo. Được đánh giá là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam. 



Về tổng thể, công trình Nhà thờ đá Phát Diệm bao gồm 19 hạng mục: Ao Hồ, Phương Đình, Nhà thờ Lớn, nhà thờ Thánh Guise, nhà thờ Thánh Phêrô, nhà thờ Trái tim Đức Mẹ (nhà thờ đá), nhà thờ Trái tim Chúa Giêsu, nhà thờ Thánh Rô-cô… Hơn 100 năm tồn tại, thời gian đã phủ lên công trình nét cổ kính, rêu phong trong từng vân đá, thớ gỗ nhưng sự bề thế trong vóc dáng, sự tinh tế trong từng đường nét chạm trổ hoa văn, điêu khắc gỗ, điêu khắc đá vẫn vẹn nguyên như thuở nào. Ngày nay, nhà thờ đá Phát Diệm đã trở thành điểm tham quan du lịch độc đáo và là nơi gửi gắm tâm linh của bao khách hành hương đến từ những miền xa.


5. Nhà thờ Đức Bà (TP Hồ Chí Minh) (1863 - 1865)


Nhà thờ Đức Bà do kỹ sư người Pháp tên Bourard chỉ huy xây dựng, bắt đầu khởi công ngày 7 tháng 10 năm 1877 và đến tháng 4 năm 1880 thì khánh thành. Nhà thờ Đức Bà tọa lạc ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh (quảng trường mang tên Công xã Paris) là một công trình kiến trúc bề thế với hai tháp chuông cao 57m, Thánh đường dài 133m, ngàng 35m và cao 21m. Dưới hai lầu chuông đặt 6 chuông lớn nặng 25.850kg.



Năm 1959, được sự đồng ý của Tòa Thánh Vatican, Nhà thờ Đức Bà được đặt tên là Vương Cung Thánh Đường. Và tình đến nay, Vương Cung Thánh Đường đã trên 140 tuổi.



About the author

DangNguyen

Mình tên Đăng, mình đến từ Tp.HCM, Việt Nam. Mình 21 tuổi và mình hiện đã tốt nghiệp Đại Học Hutech chuyên ngành Xây Dựng nhưng hiện tại thì vẫn chưa có việc làm. Sở thích: Xem phim, Chơi games, đá bóng, nghe nhạc, đọc truyện. Tình trạng : Độc…

Subscribe 0
160