เจาะลึก 4 รอยสักญี่ปุ่น ทั้งด้านดีไซน์และความหมายเชิงลึก

Posted on at


แต่เดิมทีแล้วในญี่ปุ่นรอยสักจะถูกใช้ในทางศาสนา จากความเชื่อในเรื่องผีสาง ผู้คนมักจะนำสิ่งมีชีวิตมารวมกับความเชื่อจนออกมาเป็นรอยสัก นอกจากนี้รอยสักยังถูกนำมาใช้ในการแบ่งชนชั้นทางสังคม (ระหว่างเจ้านายและทาส) ในภายหลังรอยสักถูกนำไปใช้ในหลายๆ ด้าน ผู้คนเริ่มสักเพื่อแสดงความเป็นตัวตนของตัวเอง บางกลุ่มมีดีไซน์เป็นของตัวเองในการแบ่งแยกพรรคพวก เช่นพวกยากูซ่า และแก็งมาเฟียของญี่ปุ่น

1. มังกร

มังกร ด้วยความสามารถในการเหาะและพ่นไฟ บ่งบอกถึงความรุนแรงและมีพลัง ในประเทศญี่ปุ่นมังกรเป็นตัวแทนของความแข็งแรงและความเอื้ออาทรปัญญาที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ มังกรจึงเป็นลายที่นิยมมากในรูปแบบรอยสักญี่ปุ่น


2. วิหกเพลิง

วิหกเพลิง (Phoenix) ป็นสัตว์ในตำนานคล้ายคลึงกับมังกร แต่ความหมายกลับต่างกันสิ้นเชิง ในขณะที่มังกรจะเป็นตัวแทนของความแข็งแกร่ง มีพลัง ส่วนนกฟินิกซ์ ที่ดูเหมือนจะเป็นแค่นกธรรมดาทั่วไป หลังจากโดนเผาด้วยไฟมอดไปหมดแล้ว สามารถกลับเกิดขึ้นใหม่จากเถ่าถ่านของตัวเองและแข็งแกร่งกว่าเดิม เป็นที่มาของคำว่า “What doesn’t kill you makes you stronger”. ก็ว่าได้


3. เสือและสิงโต

สิงโต ตัวแทนแห่งความกล้าหาญและการปกป้อง ในจีนและญี่ปุ่น Fu dog หรือสิงโตญี่ปุ่น เป็นสัตว์ที่ผสมผสานระหว่างสุนัขและสิงโต มักจะพบอยู่ทางเข้า เป็นลายที่ชื่นชอบโดยผู้ที่มีแรงบันดาลใจกล้าหาญ


4. งู

งู เป็นสัญลักษณ์ที่มีหลากหลายความหมายซึ่งขึ้นอยู่ในแต่ล่ะคนจะต้องการสื่อออกมา บางคนเชื่อว่าสามารถปกป้องจากโรคภัยไข้เจ็บและความโชคร้าย ส่วนใหญ่คิดว่างูเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ชาวญี่ปุ่นชอบให้อาหารงูเวลาเจอในบ้าน งูยังเป็นตัวแทนแห่งปัญญา ด้วยพฤติกรรมที่มันจะผลัดผิวเสมอ มีการเปลี่ยนแปลงเสมอ เปรียบเหมือนการที่เรายอมละทิ้งความนิสัยเดิมเพื่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ


TAGS:


160