Bộ trưởng Thăng và lời cảnh báo: “Ghế của ông lung lay…!”

Posted on at


 

Hãy đến với dân, hãy lắng nghe dân, hãy cảm thông, chia sẻ với dân và quan trọng hơn, hãy tin vào dân. Khi đã được dân tin thì chắc chắn sẽ thành công bởi như lời Nhà thơ Thanh Tịnh: “Dễ vạn lần không dân cũng chịu – Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Còn làm ăn quan liêu, tắc trách, coi thường lợi ích của dân thì chỉ có một biện pháp như lời cảnh cáo của Bộ trưởng Thăng: “Ghế của ông lung lay rồi đấy!”.
 >>   Hàng trăm người dân “quây” Bộ trưởng Thăng… đòi đường

 

(Minh Họa: Ngọc Diệp)

Sáng 8/11, được biết Bộ trưởng Bộ Giao thông & Vận tải Đinh La Thăng đi kiểm tra đường nối Nhật Tân - Nội Bài, nhiều người dân xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội đã kéo nhau đến công trường “quây” Bộ trưởng.

Lý do vì dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài, những con đường từ nhà ra đồng của người dân bị mất nên họ phải đi nhờ đường của thôn khác rất xa, vòng vèo và việc thi công công trình làm nứt, lún nhiều nhà dân.

Sau khi nghe phản ánh, Bộ trưởng Thăng đã trực tiếp đi kiểm tra thấy việc người dân gặp khó khăn khi đi làm đồng là đúng. Ngay tại cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Thăng đã thẳng thắn đã xin lỗi bà con về sự việc đáng tiếc này.

Ông Thăng nói: “Thay mặt đơn vị thi công, đơn vị giám sát, chủ đầu tư, tôi xin lỗi bà con về sự chậm trễ này. Chậm nhất trong tuần sau toàn bộ hai đường gom và hầm chui sẽ hoàn thành để thuận tiện cho bà con đi lại. Tôi mong bà con hết sức thông cảm…”.

Về việc nứt lún nhà dân do ảnh hưởng rung chấn khi thi công dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo ngay buổi chiều,  BQLDA 85 phải tổ chức các nhóm để triển khai đàm phán thống nhất mức đền bù thỏa đáng cho người dân. 

Không dừng ở đó, khi làm việc với BQLDA, Bộ trưởng Thăng còn thẳng thắn kiểm điểm: “Các anh phối hợp kém rồi đổ lỗi cho chính quyền địa phương, đổ lỗi do dân cản trở là không chấp nhận được. Muốn thuyết phục dân thì phải có đường cho dân đi, các anh không làm đường cho người dân đi lại thì bảo sao họ không kêu, thi công làm nứt nhà dân mà không kịp thời đền bù thỏa đáng thì bảo sao họ không kiện cáo. Phải đặt mình vào địa vị của người dân, người dân họ không muốn bị nứt nhà để nhận tiền đền bù, họ chỉ muốn yên ổn để làm ăn sinh sống chứ không bao giờ muốn kiện cáo làm gì cả”.

Và ông “đe” luôn cả vị Tổng Giám đốc BQL dự án 85 Nguyễn Thanh Vân: “Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Chỉ có khắc phục tốt và hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông Vân ở vị trí Tổng Giám đốc”.

Không thể nói khác ngoài hai từ: Tuyệt vời!

Trước hết là sự tuyệt vời dành cho việc đi sâu, đi sát để tìm hiểu sự việc. Khi thấy dự án không đạt tiến độ, người dân kêu ca, khiếu kiện, Bộ trưởng Thăng đã xuống tận nơi để cùng anh em tháo gỡi khó khăn và nghe trực tiếp nghe phản ánh của người dân để cùng tháo gỡ.

Tuyệt vời thứ hai, khi thấy việc phản ánh là đúng, Bộ trưởng Thăng đã không ngần ngại xin lỗi người dân và hứa thời hạn khắc phục.

Tuyệt vời thứ ba, Bộ trưởng Thăng “đe” cấp dưới nếu không làm được là cho nghỉ. Mà với ông Thăng thì nghỉ ngay chứ không đùa bởi trước đây mấy ngày, Bộ trưởng Thăng đã quyết định dừng thi công toàn bộ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vì gây tai nạn chết người.

Đây chính là hành động “dân hỏi, bộ trưởng trả lời” thực tế nhất, cụ thể nhất, chất lượng nhất chứ không phải “trình làng” trên ti vi hay những màn “vi hành” kiểu… thời ông Bao Công bên Trung Quốc.

Hãy đến với dân, hãy lắng nghe dân, hãy cảm thông, chia sẻ với dân và quan trọng hơn, hãy tin vào dân. Khi đã được dân tin thì chắc chắn sẽ thành công bởi như lời Nhà thơ Thanh Tịnh: “Dễ vạn lần không dân cũng chịu – Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Còn làm ăn quan liêu, tắc trách, coi thường lợi ích của dân thì chỉ có một biện pháp như lời cảnh cáo của Bộ trưởng Thăng: “Ghế của ông lung lay rồi đấy!”.


TAGS:


About the author

160