Bà bầu có nên uống vitamin c không?

Posted on at


Bà bầu có nên uống vitamin c không? Vitamin C tốt cho sức khỏe bà bầu vì nó là một dưỡng chất quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì một sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, bổ sung quá nhiều vitamin C cũng không tốt, thậm chí có thể nguy hiểm với thai nhi (nhất là giai đoạn đầu của thai kỳ).

Vai trò của Vitamin C đới với cơ thể

Vitamin C có tác dụng bảo vệ thành mạch, giúp triệt tiêu các gốc tự do có hại cho cơ thể, tham gia xúc tác một số phản ứng chuyển hóa trong cơ thể.

Vitamin C (axit ascorbic) thuộc nhóm vitamin tan trong nước, cần cho sự phát triển và tăng trưởng bình thường của cơ thể. Sự tăng trưởng và sửa chữa các mô cũng cần có vai trò của Vitamin C để giúp xây dựng chất tạo keo (collagen), một loại protein quan trọng để tạo nên da, gân, dây chằng, các mạch máu, sụn, xương, răng…

Nếu không có đủ vitamin C sẽ khiến tóc khô chẻ, viêm lợi, lợi chảy máu…Cơ thể không tạo ra được vitamin C, cũng không dự trữ, do đó hằng ngày cần đưa vào cơ thể những thức ăn giàu vitamin C.

Những loại rau quả có nhiều vitamin C là chanh, cà chua, xoài, dâu, dứa,ớt bột, ớt đỏ, khoai lang, khoai tây, củ cải xanh… thức ăn đã nấu chín không có vitamin C do nhiệt độ phá hủy vitamin C.

Bà bầu cần bổ sung vitamin C như thế nào?

Trong suốt thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên chú ý bổ sung khoảng 85 mg vitamin C mỗi ngày. Đối với phụ nữ đang cho con bú cần bổ sung 120 mg vitamin C mỗi ngày. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây và rau quả, nhất là những loại trái cây có múi như cam, chanh, quýt, bưởi…

Thông qua nhau thai, bé có thể hấp thu gần như hoàn toàn lượng vitamin C trong cơ thể mẹ. Nếu liên tục bổ sung từ 200 – 400 mg vitamin C mỗi ngày trong thời gian cuối thai kỳ cho đến khi sinh, thai nhi có nguy cơ bị “phụ thuộc” vào vitamin C, dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin C ở trẻ sơ sinh. Liều cao vitamin C trong giai đoạn đầu của thai kỳ tuy chưa được chứng minh là có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi nhưng các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu không nên tiêu thụ quá 200 mg canxi một ngày.

Thực phẩm bổ sung vitamin C

Theo các chuyên gia, các mẹ nên bổ sung vitamin c bằng thực phẩm, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu những thực phẩm có chứa nguồn vitamin c tốt cho cơ thể mẹ và cả thai nhi:

– 1/2 chén đu đủ: 43 mg
– 250 ml nước cam ép: 124 mg
– 1/2 chén bông cải xanh nấu chín: 51 mg
– 1/2 chén cà chua bi: 10 mg
– 1 trái kiwi: 70 mg
– 1/2 chén ớt chuông đỏ: 59 mg
– 250 ml nước ép nho: 94 mg
– 1/2 chén xoài: 23mg
– 1/2 chén bắp cải luộc: 28 mg
– 1/2 chén dâu tây: 49 mg

Lưu ý khi khi bổ sung vitamin C

Vitamin C thường được xem là vô hại, ngay cả khi dùng quá liều. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng và sức khoẻ cảnh báo rằng đối với một số người điều này không phù hợp.

Vitamin C liều cao sẽ làm giảm hấp thu đồng, nicken. Có những bệnh nhân dùng vitamin C liều cao 2000 – 5000 mg/ngày đã dẫn đến sự thiếu hụt đồng, nicken nghiêm trọng với những biểu hiện lâm sàng như xương chậm phát triển, mềm, dễ biến dạng, dễ bị viêm kết mạc.

Vitamin C đối với thai phụ cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu như dùng Vitamin C liều cao và trong thời gian dài sẽ dẫn đến những nguy cơ rất có hại cho sức khỏe mà trước nhất là nguy cơ bị sạn thận. Đồng thời, việc dùng quá nhiều Vitamin C cũng có một vai trò nhất định trong các căn bệnh như ung thư, thấp khớp và xơ vữa động mạch.

Đối với thai phụ, ngoài những nguy cơ trên, nếu dùng Vitamin C quá liều kéo dài trong thai kỳ có nguy cơ gây dị tật bẩm sinh ở trẻ. Do vitamin C đi qua nhau thai làm tăng bất thường nhu cầu vitamin C trẻ sinh ra có thể bị bệnh scorbus (một bệnh do thiếu hụt vitamin C, biểu hiện dưới những triệu chứng như: chảy máu nướu răng, chậm lành vết thương, các vết thâm tím rộng trên da (mảng xuất huyết dưới da), dễ bị nhiễm trùng, hysteria và trầm cảm…).

Không tự ý dùng nhiều vitamin C mà phải theo chỉ định của thầy thuốc. Có thể dùng vitamin C liều cao (1000mg/ngày) nhưng cũng chỉ nên dùng từ 5-10 ngày. Dùng vitamin C theo đường tiêm có thể gây ra “sốc” nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Như vậy, để tránh tình trạng quá thiếu hoặc quá thừa Vitamin C, bảo đảm sức khỏe cho mình và cho cả thai nhi, người phụ nữ mang thai cần dùng Vitamin C theo liều lượng cho phép theo hướng dẫn của bác sỹ.



About the author

160