Cùng tìm hiểu với Viva White về nguyên nhân bị hôi miệng

Posted on at


Hôi miệng làm chúng ta mất tự tin khi tiếp xúc với mọi người, nó đem lại rất nhiều phiền toái cho bạn. Vậy tại sao lại bị hôi miệng ? Cùng tìm hiểu với Viva White về nguyên nhân bị hôi miệng !

- Tìm hiểu xem tại sao trong miệng lại có mùi hôi :

Trong khoang miệng bao gồm lưỡi, nướu, răng, hạch amidan, họng…… là nơi có rất nhiều vi khuẩn có lợi cũng như vi khuẩn gây bệnh. Khi sức khỏe bình thường số lượng vi khuẩn có lợi và gây bệnh sẽ cân bằng nhau và kiểm soát sự phát triển lẫn nhau.

Khi có các tác nhân bên ngoài chính xác là quá trình ăn uống. Thức ăn sẽ gặp vi khuẩn trong khoang miệng và sinh ra các chất gây mùi khó chịu. Ngoài ra, khi sức khỏe và dị tật ở họng và khoang miệng cũng góp phần làm cho miệng bạn có mùi hôi. Tuy nhiên, dù nguyên nhân gây hôi miệng có là gì thì cũng có vai trò của vi khuẩn yếm khí gây ra.
tại sao lại bị hôi miệng

- Như đã nói ở trên thì do ăn uống thực phẩm, sức khỏe…. là những nguyên nhân làm cho miệng có mùi hôi. Tìm hiểu kỹ hơn tại sao là do những yếu tố trên nhé  :

1/ Thực phẩm:

- Thực phẩm bị các vi khuẩn yếm khí trong khoang miệng làm cho lên men, phân rã thành thức ăn nuôi sống và giúp vi khuẩn sinh sôi. Sau khi tiêu thụ thức ăn, vi khuẩn thải ra các hợp chất lưu huỳnh dễ bốc hơi có mùi đặc trưng. Do đặc tính dễ bốc hơi, chỉ cần nồng độ VSC tăng nhẹ trong khoang miệng là mũi người có thể nhận diện được mùi này.

- Thuốc lá, cà phê và các loại thức uống chứa cồn sẽ khiến miệng bị khô, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn yếm khí phát triển. Đây cũng là một nguyên nhân góp phần làm miệng bị hôi.

2/ Sức khỏe cấu trúc họng và khoang miệng:

- Bề mặt của lưỡi có rất nhiều gai; dưới các gai lưỡi là nơi khu trú của nhiều vi khuẩn. Cuống lưỡi là nơi chứa nhiều vi khuẩn, xác và chất thải của vi khuẩn, nên là nơi chứa nhiều tạp phẩm có mùi hôi. Một số dị tật và bệnh ở lưỡi như: lông lưỡi, khe giữa lưỡi quá sâu, nấm lưỡi, v.v… cũng tạo điều kiện cho số lượng vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

- Họng là nơi có nhiều thức ăn cho vi khuẩn nhất: dịch xoang mũi đưa xuống, hơi từ thực quản đưa lên, các chất thải sinh ra khi tuyến amidan bị vi trùng tấn công. Vì vậy họng là nơi trú ngụ lý tưởng cho vi khuẩn. Chất thải của vi khuẩn sinh ra ở họng có thể bám dễ dàng lên bề mặt cuống lưỡi và hạch amidan. Vì vậy đây là nơi có nhiều mùi hôi nhất.

- Khi các mô và cấu trúc này bị dị tật hoặc có bệnh hoặc không được chăm sóc đúng mức, mùi hôi ở họng và khoang miệng sẽ tăng lên rõ rệt.

3/ Do ngủ ngáy:

- Ban đêm, tuyến nước bọt hạn chế hoạt động, tạo điều kiện cho vi khuẩn yếm khí sinh sôi. Vì vậy, buổi sáng thức dậy, miệng ai cũng có mùi hôi sinh lý, tiếng Anh gọi là “morning breath”. Một số người có tật ngủ ngáy (thở bằng miệng), nên càng làm cho miệng khô hơn bình thường. Vì vậy, người hay ngủ ngáy sẽ có mùi hôi hơn người không ngủ ngáy.

4/ Dược phẩm :

- Nhiều loại dược phẩm có tác dụng phụ là làm khô miệng. Đây là tác dụng thường gặp ở các loại thuốc chống trầm cảm, chống dị ứng (nhóm anti-histamine), điều trị cao huyết áp, cholesterol, hỗ trợ tiêu hóa, đau đầu….

Đa số các nguyên nhân dẫn đến bị hôi miệng là làm cho miệng bạn bị khô dẫn đến có mùi hôi. Các bạn thường xuyên uống nước để giảm bớt vi khuẩn để miệng không còn mùi hôi khó chịu.Hạn chế ăn vặt và sáng tối các bạn nên tập thói quen súc miệng với nước muối ấm để bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng là một cách để miệng không còn mùi hôi !!!

Nguồn: Viva White ( Tổng Hợp )


TAGS:


About the author

160