Du học Nhật Bản - chất cần hơn lượng

Posted on at


Mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng khăng khít và tốt đẹp ở hầu hết các lĩnh vực từ kinh tế, văn hoá cho đến giáo dục. Đó cũng là lý do khiến nhu cầu học tiếng Nhật cũng như du học Nhật Bản của các du học sinh Việt ngày càng tăng cao. 

Theo ông Đỗ Văn Trung, người phụ trách lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc để vào tốp 3 những nước có nhiều du học sinh nhất tại Nhật Bản. Du hoc Thanh Giang nhận thấy chưa bao giờ ở Việt Nam mọc ra nhiều công ty tư vấn du học đến như vậy, phong trào du học Nhật Bản đã lan tỏa từ thành thị về nông thôn, từ nông thôn lên miền núi. Thế nhưng, các trung tâm và công ty tư vấn chưa cung cấp đủ các thông tin về vị trí các trường ở Nhật, về việc làm thêm cho sinh viên, việc di chuyển từ ký túc xá đến trường học hay có thể học lên cao học hay không. Đa số các trung tâm và công ty tư vấn đều nhận định Tokyo là thành phố đắt đỏ, không phù hợp cho sinh viên Việt. Thật ra, thủ đô của thành phố hoa anh đào chỉ mắc về giá nhà, sinh viên vẫn có thể thuê một nhà nhỏ với giá 300 USD, tiện lợi cho mọi hoạt động sinh hoạt và học tập.

>>> Du học Nhật Bản - chất lượng ở đâu?

Du học Nhật Bản - Chất lượng ở đâu?

Du học Nhật Bản – Chất lượng ở đâu?

Nếu như năm 2010, số lượng du học sinh Việt Nam nhập học vào các trường Nhật ngữ tại Nhật Bản là 1,087, chiếm 2,5% tổng số du học sinh nước ngoài học tại đây thì con số này đã tăng gấp đôi vào năm 2012 với 2,038 người chiếm 4,9 % tổng số du học sinh nước ngoài.

Tư vấn tốt là phải biết hoạch định tương lai

Đa số các trung tâm và công ty tư vấn đều đảm bảo việc xin visa cho sinh viên, nhưng không ai bảo chứng được các trường hợp không xin được visa hoặc giấy phép lưu trú tại Nhật. Do đó, việc tìm hiểu các thông tin chuẩn xác về du học Nhật là điều mà tất cả các học sinh muốn học và làm việc tại xứ sở phù tang này cần hết sức lưu ý.

“Hiện nay, có rất nhiều cá nhân và tổ chức tư vấn du học Nhật. Thế nhưng, họ có thực sự theo sát quá trình học của sinh viên, có khả năng xin được giấy phép lưu trú cho sinh viên tại Nhật hay không là điều mà các phụ huynh cần hết sức quan tâm. Sinh viên cần tỉnh táo chọn những nơi có kinh nghiệm lâu năm trong việc tư vấn du học Nhật, cần xác định được quá trình tư vấn của họ dừng lại ở giai đoạn nào. Tư vấn tốt là phải biết hoạch định tương lai, đồng hành cùng sinh viên sau khi hoàn tất việc học tiếng Nhật, họ có thể chọn học lên cao học (đối với người tốt nghiệp Đại học), hay học lên đại học (đối với người tốt nghiệp THPT) hoặc muốn đi làm. Nếu thiếu ý kiến tư vấn của các chuyên gia về du học Nhật ở giai đoạn này, các sinh viên rất dễ rơi vào tình trạng “lạc lối” trên con đường học vấn và hoạch định sự nghiệp tương lai cho mình sau này”.

Nhật Bản là một quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Du học Nhật Bản đang ngày càng được đông đảo các bạn du học sinh lựa chọn bởi chất lượng giáo dục tiên tiến, nền kinh tế năng động phát triển cùng một nền văn hóa khác biệt đậm tính nhân văn. Những cơ hội mà du học Nhật Bản mang lại là không thể phủ nhận, song đứng trước bất kỳ một lựa chọn nào, bạn nên cân nhắc kỹ càng để có được quyết định đúng đắn nhất cho bản thân. Để phong trào du học Nhật Bản tiếp tục phát triển tốt đẹp, các sinh viên và phụ huynh cần dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin về các công ty tư vấn chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm về du học Nhật; chuẩn bị hành trang kỹ lưỡng trước khi sang Nhật, qua đó có thể giúp việc đi du học Nhật Bản đem lại lợi ích lớn nhất và thiết thực nhất.



About the author

160