Du học Nhật Bản nên và không nên mang những gì?

Posted on at


Bạn đã hoàn tất mọi thủ tục từ hộ chiếu cho đến visa, chuẩn bị tốt các kĩ năng ngôn ngữ cũng như kĩ năng sống để đi du học Nhật Bản. Giờ bạn chỉ phải chuẩn bị một số đồ dùng mang theo. Nhưng bạn còn đắn đo không biết nên mang gì mà không nên mang theo gì. Hãy đọc bài viết này, Du học Thanh Giang chắc chắn nó sẽ có ích cho bạn.

Với nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tư vấn du học cũng như đã từng trải qua nhiều năm học tập và làm việc tại Nhật Bản, Du học Thanh Giang có gom góp được một chút kinh nghiệm muốn chia sẻ với các bạn khi lần đầu tiên đến Nhật cần mang theo những gì?

du hoc thanh giang chia se nhung hanh ly can mang theo khi du hoc

Hành lý mang theo khi đi du học (minh hoạ)

Du học Nhật Bản: Dưới đây là một vài kinh nghiệm chia sẻ với các bạn. À, nhớ cầm giấy cho phép lưu trú (Certificate of Eligibility) đi xin visa tại đại sứ quán hay lãnh sự quán Nhật Bản nữa nhé. Và khi mua vé bạn phải kiểm tra số cân được gửi kèm theo máy bay là bao nhiêu. Du hoc Nhat Ban nen va khong nen mang gi?

Thứ nhất là các loại giấy tờ cần thiết

 Bạn không được quên các giấy như:

- Hộ chiếu
– Vé máy bay

Học bạ cấp ba, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh thì  thì chỉ cần mang bản photo công chứng là được. Bạn cũng nên mang theo ảnh thẻ. Chụp ảnh lấy ngay ở Nhật không rẻ chút nào (~700 yên) nên bạn cần mang nhiều ảnh một chút, đủ dùng trong vài năm, hoặc có thể lưu vào usb hay trên internet để in tại Nhật nếu cần thiết.

Thứ hai là cần chú ý số kg hành lý được mang theo

Thông thường số cân sẽ được tính theo hai loại là: hành lý ký gửi theo máy bay(~20kg) và hành lý xách tay(không được quá 7kg). Và nếu bạn mang theo dao kéo, đồ kim loại cũng như chất lỏng thì bạn phải để trong hành lý ký gửi để đảm bảo quy định an ninh của chuyến bay. Hãy nhớ cân hành lý của mình ở nhà trước nhé, nếu không khi ra sân bay mà thừa số cân hành lý thì các bạn sẽ phải bỏ lại hoặc đóng thêm phí vận chuyển rất cao nữa đấy.

Thứ ba phải kể đến đó là quần áo

Hiện giờ đang là đợt tuyển sinh tháng 4 bên Nhật, vì thế, du học Thanh Giang khuyên bạn nên mang theo một cái áo ấm, bởi tiết trời lúc này đang còn hơi se lạnh. Không cần mang nhiều áo rét, vì áo rét ở Nhật rẻ mà cũng rất ấm, thiết kế dành riêng cho thời tiết ở Nhật nên mang nhiều áo ấm ở nhà chỉ làm tốn chỗ hành lý mà thôi. Nhớ là chỉ nên mang 1 cái là đủ.
Ngược lại, bạn nên mang đủ nhiều áo thun, đồ lót, quần áo mỏng mặc ở nhà, tất(vớ) v.v… và một vài áo khoác mỏng mặc mùa xuân hoặc mùa thu. Nên chọn những cái nào bạn ưng ý nhất thôi vì sang Nhật quần áo rất nhiều và cũng không hề đắt so với Việt Nam.

Thứ tư là đồ dùng vệ sinh cá nhân

Bạn nên mang những vật dụng cá nhân cần thiết vì qua Nhật chưa chắc lúc đã quen thuộc đường xá cũng như chưa biết chỗ nào mua rẻ. Những thứ nên mang là: kem đánh răng, dầu gội, dầu xả, bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn mặt và một số đồ vệ sinh thân thể.(chỉ nên mang theo lượng đủ dùng trong tháng đầu tiên – tháng làm quen với cuộc sống mới).

Thứ năm là tiền

Nếu được nên mang tầm 100,000 ~ 200,000 yên (1000 ~ 2000 USD), nhớ đổi ra tiền yên, không mang tiền VND hay USD (rất khó đổi USD vì ở Nhật chỉ xài JPY).
À, nếu bạn nghĩ tới ngày nhập cảnh về VN thì có thể mang tầm 500,000 VND để mua thẻ điện thoại chẳng hạn, hay nộp những loại phí mà không tiện nói tên!

Thứ sáu là thuốc, đồ dùng sức khỏe, đồ ăn, đồ uống

Nên mang theo thuốc cảm cúm, đường ruột (dị ứng, ho, sốt) mà bạn thường dùng với số lượng vừa phải (đủ dùng trong 2 – 3 tháng là được), đừng mang quá nhiều vì chắc bạn chẳng bao giờ dùng tới, với lại bạn đi du học thì thường khá trẻ và khỏe, không khí và đồ ăn bên Nhật lại rất sạch nên cũng khó có gì xảy ra. Bạn nên mang theo vitamin C vì rau quả bên Nhật thường ít hơn, giá cả đắt hơn thịt, nên cứ mang theo cho chắc, có gì còn bổ sung chất.

Đồ uống thì không nên mang theo bởi ở Nhật rất rẻ, chỉ nên mang nước suối để uống khi ở sân bay thôi. Còn đồ ăn nếu muốn tiết kiệm thì bạn có thể mang mỳ ăn liền, ruốc khô và một ít đồ gia vị (ớt, hành, tỏi ) chẳng hạn. Nói chung cũng không cần mang nhiều đồ quá vì siêu thị bên Nhật đến tầm 8-9h tối đều giảm giá khá nhiều nên bạn có thể chú ý khung giờ này đi mua đồ cũng được.

Thứ bảy là máy tính xách tay, điện thoại, từ điển

Máy tính xách tay: Nếu máy tính bạn vẫn xài được tốt thì nên mang theo, vì điện máy tính là 100 – 240 V nên có thể sạc điện tại Nhật (ở Nhật dùng điện 100 V).
Điện thoại: Chú ý là băng tần điện thoại Nhật Bản và Việt Nam khác nhau, nên có mang sang cũng không xài được. Bạn dùng để báo thức hay vào wifi (nếu điện thoại bạn bắt được wifi) thì được. => Mang hay không tùy bạn!
Không nên mang máy tính để bàn (desktop computer) đi, vì rất nặng, cồng kềnh mà lại “chở củi về rừng”.
Ngoài ra, bạn nên mang từ điển Việt – Nhật, Nhật – Việt hoặc kim từ điển cũng được.

Những thứ khác thì không cần thiết, vừa nặng, lại không biết qua Nhật có dùng được không. Nên nhớ ở Nhật cái gì cũng có, trừ thực phẩm ra thì những thứ khác ở Nhật đều rẻ hơn Việt Nam nên bạn không cần lo lắng.

ĐỪNG BAO GIỜ MANG NHỮNG THỨ KHÔNG THỰC SỰ CẦN THIẾT!

Từ những lời khuyên ở trên, Du học Thanh Giang đúc kết lại những thứ sau:

- Bắt buộc: Hộ chiếu, vé máy bay
– Ảnh 3×4, 4×6 đủ nhiều (vài chục tấm)
– Máy tính xách tay, điện thoại (làm đồng hồ báo thức), một USB
– Áo rét: 1 cái, áo khoác mỏng: 2-3 cái, áo thun: 5-6 cái, áo sơ mi(1 cái mặc cho trang trọng), quần tây(1 cái), giầy tây(1 đôi), quần jean(2 cái), quần lửng(1-2 cái), quần lót(đủ xài cả tuần), vớ(4-5 đôi)
– Bàn chải, tuýp kem đánh răng nhỏ, chai dầu gội nhỏ, chai sữa tắm nhỏ, khăn mặt (vài cái), khăn tắm
– Giày (1-2 đôi chắc vừa), dép tông
– Từ điển Nhật-Việt-Anh, kim từ điển (nếu có), sổ tay, cây viết
– 1 thùng mỳ, nửa ký chà bông, 1 tô có nắp, 1 đôi đũa, 1 thìa (không lại không biết ăn mỳ bằng gì!)
– Vitamin C, thuốc cảm cúm, ho, đường ruột
– Tiền: 5-10 vạn yên

Xong hết hành lý rồi, chỉ cần như thế là đủ, bạn có thể lên đường và yên tâm đi du học được rồi, Du học Thanh Giang chúc các bạn thành công



About the author

160