Góc khuất trong hệ thống quyền lực ở Barca

Posted on at


Theo tiết lộ của chủ nhiệm tờ Sport, Joan Vehils, chủ tịch đương nhiệm của Barcelona là Bartomeu không có quyền lực tối thượng như các ông chủ khác, bởi lẽ ông không thể cách chức một thành viên nào trong ban lãnh đạo nếu không có sự thỏa thuận của toàn bộ ê-kíp cầm quyền.

 

Chủ tịch Bartomeu (phải) không có cách nào loại bỏ Freixa (trái)

 

Các điều lệ của đội bóng xứ Catalunya cho phép người đừng đầu CLB có thể đưa ra hầu hết những quyết định cần thiết, nhưng không thể cách chức bất cứ một thành viên nào của bộ máy lãnh đạo. Điều đó có nghĩa là một khi ai đó đã lọt vào ê-kíp cầm quyền, người đó sẽ chỉ mất vị trí khi nhiệm kỳ kết thúc, khi không còn điều kiện là hội viên, khi từ chức hoặc khi mất hoàn toàn khả năng lãnh đạo về thể lực và tâm thần. Thậm chí, dù thành viên đó có mất hết sự tin tưởng của chủ tịch CLB và phần lớn các thành viên trong hội đồng thì ông ta vẫn có thể yên vị đến hết nhiệm kỳ. 
 
Đó là trường hợp của ông Toni Freixa, người phát ngôn và thư ký của ban lãnh đạo hiện nay, người sẽ tiếp tục cương vị của mình dù biết rằng ông không còn được tin tưởng nữa.   
 

Toni Freixa mặc dù bị tước đoạt quyền lực nhưng không có ý định từ chức
 
Cho đến lúc này, ban lãnh đạo của Barcelona đã tước hết các chức vụ và trách nhiệm của ông Freixa và nói thẳng là họ không còn tin tưởng vào ông này nữa. Nhưng bất chấp như vậy, vị thư ký của đội bóng áo đỏ-xanh không hề có ý định từ nhiệm. 
 
Do tình hình này, từ bây giờ trở đi, chưa biết trong cuộc họp của ban lãnh đạo CLB, ai sẽ là người đứng ra giải thích một kế hoạch chiến lược hay một vụ mua sắm nào đó. Và điều thường xảy ra ở các ban lãnh đạo trước đây có thể sẽ được lặp lại: đó là chủ tịch của đội bóng sẽ họp mật với những người thân cận nhất trong BLĐ để giải quyết các vấn đề. Tuy nhiên, điều này có thể gây rạn nứt trong lòng CLB bởi những người không được tham khảo ý kiến sẽ cảm thấy mình cũng bị ngồi chầu rìa và sẽ oán hận vị chủ tịch đương quyền. 
 
Điều hợp lý nhất hiện nay là chủ tịch Bartomeu thuyết phục Freixa từ chức. Bằng không, mỗi một cuộc họp của BLĐ của Barca có thể trở thành một sô diễn tồi tệ. Tuy nhiên, có vẻ khả năng này không mang tính hiện thực, bởi Freixa chẳng hề muốn rời chiếc ghế của mình. 
 

TAGS:


About the author

160