Gặp người cha "chế ô tô chở con đi học" đang gây xôn xao dư luận

Posted on at


Chiếc ô tô 4 chỗ ngồi "kỳ quái" từ động cơ của chiếc xe máy Win 110 gây xôn xao dư luận suốt mấy ngày qua. Gặp chúng tôi, anh đính chính lại là "chế tạo" ra cái xe từ trước khi sinh con, nhưng giờ nhiệm vụ chính của nó cũng là để chở con anh đi học.

Những ngày vừa qua, nhiều người dùng mạng xôn xao khi đọc những dòng chia sẻ kèm theo hình ảnh chiếc xe ô tô tự chế. Trên trang cá nhân của mình, T.N.T viết: "Chỉ muốn có chiếc xe để che mưa, che nắng cho con đi học và nó đã được ra đời với tình thương, sự sáng tạo và tâm huyết của người cha”. Kèm theo status này, T.N.T đăng chùm ảnh về ô tô tự chế chở con đi học ở Nghệ An khiến cộng đồng mạng vừa thích thú vừa ngưỡng mộ.

T.N.T chia sẻ thêm: "Vẫn kịp hỏi tý thông tin, đây là xe của anh Sơn nhà ở Tân Sơn, Đô Lương, lấy vợ ở Thanh Mai hay Thanh Giang gì đó, về quê ngoại lên nên ghé vào chợ chiều để vợ đi chợ. Xe được anh tự tay làm với động cơ 110 của xe máy, chỉ mua thêm hộp số lùi và cái vô lăng, 4 lốp xe máy. Cơ cấu hoạt động cơ bản giống ô tô".

Lần theo những thông tin đó, chúng tôi đã tìm được chủ nhân của chiếc ô tô tự chế - đó là anh Nguyễn Kim Sơn (SN 1978, trú ở xóm 1, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An). Tuy nhiên, theo những gì anh Sơn kể lại, chiếc xe này được anh chế do niềm đam mê và hoàn thành xong vào năm 2010, sau đó anh mới lập gia đình và có con, chứ hoàn toàn không phải chế xe để đưa con đi học.


Chia sẻ về chiếc ô tô tự chế khiến cộng đồng mạng xôn xao - (Ảnh chụp màn hình).

Sáng ngày 18/12, có mặt tại xã Bài Sơn từ rất sớm, chúng tôi dò hỏi về chiếc xe ô tô tự chế của anh Sơn, ai cũng biết và nhiệt tình dẫn đường chúng tôi đến nhà người đàn ông này. Ban đầu tiếp xúc, anh Nguyễn Kim Sơn từ chối cung cấp thông tin vì lý do nếu làm rùm beng lên, cơ quan chức năng có thể sẽ xử lý, thậm chí là thu hồi chiếc xe mà anh đã bỏ biết bao công sức, tiền bạc chế tạo ra.



Hình ảnh chiếc ô tô anh Sơn tự chế.

Tuy nhiên sau một hồi thuyết phục, anh Nguyễn Kim Sơn có phần thoải mái hơn, anh chia sẻ: "Ngay từ những ngày còn thanh niên, tôi đã có niềm đam mê với nghề cơ khí, rất thích mày mò, nghiên cứu các loại máy móc. Lúc đó, tôi có ý định thi vào trường Đại học Kỹ thuật Vinh (TP Vinh, Nghệ An) nhưng vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nhà lại đông anh em nên ý định đó bị bỏ dở. Rồi cũng vì đam mê và để mưu sinh, tôi tự mày mò học hỏi nghề sữa chữa xe máy. Khi thành thạo tay nghề, tôi vay mượn anh em mở một xưởng sữa chữa xe máy ngay tại trung tâm xã Bài Sơn và từ đó bắt đầu mưu sinh với chính niềm đam mê của mình".


Anh Sơn trên chiếc xe tự chế của mình.

Cuối năm 2010, ý tượng chế tạo một chiếc xe ô tô bằng động cơ xe máy bắt đầu xuất hiện trong đầu anh Sơn, được bạn bè ủng hộ nên đã tiếp thêm động lực cho anh thực hiện thành công ý tưởng sáng tạo của mình.

Theo anh Nguyễn Kim Sơn: "Ngay từ năm 2010, lúc đó tôi còn là thanh niên, tôi bắt đầu có ý tượng sáng tạo ra một chiếc ô tô nhỏ bằng động cơ xe máy để đi lai lúc trời mưa gió ở trong xã. Nhưng để thực hiện thành công ý tưởng trên, tôi phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật vận hành của động cơ ô tô, rồi chế làm sao động cơ xe máy có thể tiến lùi và chở được 4 người lưu thông được trên đường. Cái khó nhất lúc chế tạo chiếc siêu xe này là bộ cần số, bánh lái vì động cơ xe máy Win 110 không có bộ số lùi. Hơn nữa tải trọng của xe máy nó khác với ô tô nên tôi đã suy nghĩ rất nhiều mới hoàn thành được chiếc xe này".

Qua quan sát, chiếc "siêu xe" của anh Sơn được chế tạo rất công phu. Chiếc xe này được thiết kế như một chiếc xe ô tô 4 chỗ ngồi thực thụ, có 4 bánh (được sử dụng từ bánh xe máy), có vô lăng, hộp số tiến, lùi, có đèn, xi nhan trước sau và đặc biệt chiếc xe này có thể chở được 4 người, với tổng trọng lượng lên tới 1,5 tạ.

Vỏ xe được làm bằng những tấm tôn, được gò hàn rất công phu, các vít được bắn chắc nối các tấm tôn với nhau, mái xe được làm từ tấm cao su bọt. Chiếc xe được gia chủ sơn màu đen. Bên trong chiếc xe nội thất rất đơn giản, ngoài vô lăng tự chế, bộ cần số, còn có 2 ghế ngồi, hộp đựng đồ... Đặc biệt chiếc xe này không chuyển động bằng hệ thống xích, líp như xe máy mà bằng hệ thống "gác đẳng" hay còn gọi bằng "cầu"...



Bên trong chiếc ô tô do anh Sơn tự chế.

Anh Hoàng Văn Thành - một người bạn thân của Sơn, cho hay: "Ý tưởng của Sơn có từ năm 2010, lúc đó cả 2 anh em tôi đã lấy vợ đâu. Đùng một cái, nó bảo tôi "tau sẽ chế tạo một chiếc ô tô chở mày đi chơi - PV", rồi nó hì hục suốt cả 1 năm trời mày mò sáng tạo ra chiếc xe như ngày hôm nay. Ban đầu tôi không tin thằng Sơn nó làm được đâu, vì thấy rất khó. Nhưng khi nó đã chế thành công bộ máy xe ô tô có thể tiến, lùi từ máy xe Win 110 thì tôi bắt đầu tin và động viện nó. "Nếu xe chạy được cho tau mượn đi rước dâu ngày cưới tau nhé - PV". Đầu năm 2012, chiếc xe bắt đầu hoàn thiện và chạy thử được như chiếc xe ô tô bình thường... và chạy từ đó đến nay."

Anh Sơn cho biết: "Sau khi chiếc xe trên hoàn thành thì cũng là lúc tôi lập gia đình, đến nay tôi đã có 2 cháu. Chiếc xe lâu nay chỉ sử dụng vào việc đưa đón cháu đi học mỗi ngày. Thỉnh thoảng tôi dùng chiếc xe này chở vợ con về quê ngoại ở Thanh Giang, Thanh Chương cách nhà tôi khoảng 60km thăm ông bà ngoại. Tôi rất ngại vì biết rằng việc sáng tạo của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vì nhà nghèo lại có niềm đam mê với các loại xe nên tôi đã chế tạo ra chiếc xe này..."




"Chiếc "siêu xe" trên có trọng lượng 2 tạ, chạy 100km hết 4 lít xăng. Tôi là người đam mê với xe cộ nên ngoài thời gian sửa xe máy mưu sinh, khoảng thời gian rảnh rỗi tôi mới nghiên cứu và sáng tạo ra chiếc xe này. Hơn 1 năm, tôi mới làm xong, tính tất cả các giá thành nó có trị giá khoảng hơn 30 triệu đồng..." - anh Sơn cho biết thêm.

Trao đổi với ông với ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An cho hay: "Thời gian gần đây, một số người dân ở vùng nông thôn Nghệ An đã tự chế ra những chiếc ô tô bằng động cơ xe máy, nhưng những chiếc xe ấy hoàn toàn không được cấp phép. Bởi mỗi chiếc xe ô tô muốn lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam cần phải được các cơ quan chức năng cấp phép, kiểm tra về kỹ thuật, độ an toàn xe mỗi khi tham gia giao thông...".





Cận cảnh chiếc "siêu xe" tự chế gây xôn xao dư luận ở Nghệ An.

 


TAGS:


About the author

160