Lời khuyên có ích khi bị bệnh trĩ

Posted on at



Một số thông tin chuyên môn dưới đây có thể giúp bạn tiêu trừ hay khiến giảm bớt nỗi đau khổ vì bệnh trĩ.
Khi lỡ mang chứng bệnh trĩ, người bệnh thường cảm thấy khó chịu, nhất là những lúc ngồi trong toilet. Để khắc phục hiện tượng trên, bạn có thể tham khảo các điều sau.

Tham khảo thêm: 

1. Chú trọng về ăn uống

- Uống nhiều nước cũng như ăn thức ăn có rất nhiều chất xơ. Khi bạn ăn uống như vậy, phân sẽ lỏng hơn. Bạn thường chỉ khó chịu khi phân quá cứng, đặc.

- Hạn chế ăn muối cũng như kiêng những chất gia vị cay, nóng, cà phê, rượu, một số thực phẩm chứa chất cafein. Muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, khiến một số tế bào cũng như mạch máu trương căng, nặng hơn nhận biết trĩ. một số gia vị cay, nóng cũng như chất kích thích thường tạo cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn.

2. Đừng rặn, khiêng nặng

Hành động rặn sẽ làm cho trĩ ló ra ngoài hậu môn rất nhiều hơn. Tương tự, bạn cũng sẽ buộc phải gồng lên khi khiêng 1 vật nặng như tủ lạnh, bàn ghế… Trĩ thường xuất hiện do các tĩnh mạch bị trương căng lên. Hành động gồng hoặc rặn làm cao áp huyết trong những mạch máu và khiến cho trương căng chỗ trĩ rất nhiều hơn nữa. chú ý , nếu bạn chưa bị trĩ, hành động gồng hay rặn có thể khiến cho bạn mắc bệnh.

3. Táo bón lâu ngày gây bệnh trĩ.

Người mập và có thai dễ bị bệnh trĩ hơn
Trọng lượng và sức nặng của bào thai tạo ra một áp suất đè lên các tế bào và mạch máu tại hậu môn, dễ tạo bệnh. Nếu bạn quá nặng cân, hãy giảm ăn và tập thể thao để giảm cân. Nếu bạn đang mang thai, cần nằm nghiêng về bên trái khá nhiều (20 phút trong 4 giờ). Hành động này khiến cho giảm bớt sức ép của bào thai trên tĩnh mạch hậu môn.

 

 

4. Công dụng của kem thoa trĩ

Những loại kem thoa trĩ (hemorrhoid cream) có bán tự do tại một số tiệm thuốc Tây. Kem này thường có công dụng làm cho chỗ trĩ không đau đớn khi thoa vào. Kem chỉ có công dụng giảm đau trong một lúc, không nên là thuốc điều trị .

5. Phải rửa hậu môn sau khi đi vệ sinh

Thông thường, việc rửa sẽ khiến cho hậu môn sạch hơn là lau bằng giấy. Khi bạn bị trĩ, việc lau chùi bằng giấy thường gây đau đớn. Nếu không thích rửa, hãy chùi bằng loại giấy lau mặt bán trong hộp loại giữ ẩm (moisturized facial tissue), nó sẽ ít làm trầy chỗ trĩ hơn. phải dùng giấy lau mặt vì hiện trên thị trường không có loại giấy vệ sinh có giữ ẩm - moisturized toilet tissue).

6. Ngâm nước ấm

Việc ngâm nước muối ấm (15 phút mỗi ngày) thường xoa dịu được cơn đau của trĩ cũng như làm trĩ bớt sưng lên. Bạn có thể xả nước ấm trong bồn tắm vừa đủ ngập qua hậu môn rồi ngồi bó gối hoặc ngồi chồm hỗm trong bồn cho đến khi hết đau.

7. Chế độ sinh hoạt

Hết sức tránh đứng lâu, ngồi lâu, không phải ngồi xổm vì có thể ảnh hưởng tới sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu khiến cho ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ. Bạn bắt buộc dùng hố xí bệt, tăng cường làm việc thể lực, đặc biệt là vận động cơ bắp.

Tùy theo sở thích của mỗi người mà lựa chọn 1 hoặc hai môn thể thao yêu thích, kiên trì tập luyện trong một thời kì dài. Bơi lội là 1 trong những môn thể thao rất hữu ích cho việc phòng ngừa bệnh trĩ. Ngoài ra, chạy chậm cũng như đi bộ đều có tác dụng phòng ngừa ở những mức độ khác nhau.

Buộc phải tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, tốt nhất mỗi ngày cần đi một lần. Hạn chế sinh hoạt tình dục khi có một số biểu hiện của bệnh trĩ.


TAGS:


About the author

160