Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam

Posted on at


(Dân trí) - Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí vũ khí sát thương cho Việt Nam nhằm giúp cải thiện an ninh hàng hải, sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Washington hôm qua.
 >>  Phó Thủ tướng: Quan hệ bình thường, lệnh cấm bán vũ khí là “bất thường”



Mỹ dở bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Washington ngày 2/10.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay việc dỡ bỏ được áp dụng với các vũ khí phục vụ mục đích hàng hải.

Theo giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Kerry đã thông báo cho Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh về quyết định trên khi hai ông có cuộc hội đàm tại Washington ngày 2/10.


Ông Kerry cho biết Washington điều chỉnh chính sách hiện thời "để cho phép chuyển giao các vũ khí phòng thủ, trong đó có vũ khí phòng thủ sát thương nhằm phục vụ các mục đích an ninh hàng hải".


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, các đề nghị của Việt Nam về bất kỳ vũ khí sát thương cụ thể nào sẽ được đánh giá trên cơ sở từng trường hợp.


"Bộ Ngoại giao Mỹ đã thực hiện các bước đi nhằm cho phép việc chuyển giao các vũ khí phòng thủ liên quan tới an ninh hàng hải cho Việt Nam trong tương lai", bà Psaki nói trong cuộc họp báo thường ngày hôm qua.


Theo giới chức Mỹ, trọng tâm sẽ là nhằm giúp Việt Nam tuần tra và bảo vệ vùng biển của mình trên Biển Đông, nhưng các vụ bán vũ khí trong tương lai có thể bao gồm tàu và các hệ thống trên không.


Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã hoan nghênh động thái trên.


"Việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam phục vụ mục đích an ninh hàng hải sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng theo hướng có lợi cho cả 2 nước", hãng tin Reuters dẫn lời ông McCain.


Hồi tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nói rằng Hà Nội sẽ hoan nghênh việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sau khi báo chí Mỹ đưa tin rằng Washington sắp đi đến một quyết định về việc này.


Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối nêu tên bất kỳ hệ thống vũ khí cụ thể nào có thể được cân nhắc cho thỏa thuận đầu tiên.


Nhưng các nguồn tin tại Mỹ cho biết Washington có thể bán cho Việt Nam các máy bay trinh sát P-3 Orion do Lockheed Martin chế tạo.


"Đây là một bước đi rất quan trọng đầu tiên nhằm thúc đẩy sự hợp tác trong tương lai", một trong số các quan chức Mỹ nói. "Việc thay đổi chính sách này sẽ cho phép chúng ta... cung cấp cho Việt Nam khả năng phòng vệ ở Biển Đông".


Giới chức quốc phòng Mỹ xem Việt Nam là một thị trường hứa hẹn cho các thiết bị của họ do chính sách cân bằng chiến lược của quân đội Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.


Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Việt Nam vào năm 1984. Tuy nhiên, quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được bình thường hóa trong hơn 2 thập niên qua, với thương mại song phương hiện đạt mức khoảng 20 tỷ USD mỗi năm.




About the author

Kute

nguyen tien linh

Subscribe 0
160