Mỹ thử nghiệm thành công thiết bị lặn không người lái

Posted on at


Hải quân Mỹ lần đầu tiên triển khai thành công thiết bị lặn không người lái (UUV) từ tàu ngầm lớp Virginia để phục vụ cho mục đích quân sự.

Tàu ngầm tấn công USS North Dakota - "Át chủ bài" của Hải quân Mỹ đã trở về căn cứ ở Groton, bang Connecticut hôm 20/7 sau gần 2 tháng thử nghiệm khả năng triển khai các thiết bị lặn không người lái (UUV) tại biển Địa Trung Hải. Theo tin quan su the gioi, Đại tá Douglas Gordon, sỹ quan chỉ huy tàu USS North Dakota, xác nhận cuộc thử nghiệm đã thành công như mong đợi.

Thiết bị UUV được sử dụng trong cuộc thử nghiệm là Remus 600, có trọng lượng 227 kg và chiều dài 3 m. Remus 600 được phóng đi từ khoang chứa khô - một bộ phận có thể tách rời hoặc lắp thêm vào tàu ngầm - giúp việc đưa thiết bị không người lái vào và ra khỏi tàu ngầm dễ dàng hơn khi tàu lặn dưới mặt nước.

Được thiết kế với nguồn tài trợ của Văn phòng nghiên cứu hải quân, Remus 600 được cải tiến từ mẫu Remus 100 UUV, do nhà thầu quân sự Kongsberg tại Na-uy chế tạo và có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ, bao gồm chống thủy lôi, đảm bảo an ninh cảng và các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ. Một số nguồn tin cho biết Remus 600 có thể trang bị máy quay, các thiết bị GPS và công nghệ sóng siêu âm.


Hải quân Mỹ đang tích cực thử nghiệm các UUV cho mục đích quân sự.

Đại tá Gordon từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các kết quả thử nghiệm.

Hãng AP đưa tin tuc trong ngay, Hải quân Mỹ muốn sử dụng UUV để mở rộng phạm vi hoạt động của hạm đội tàu ngầm – vốn đang bị thu hẹp quy mô sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Ông Gordon nói về tác dụng của UUV: “Chúng tôi có thể thực hiện một nhiệm vụ kép. Các UUV làm phần việc của chúng, còn chúng tôi làm phần việc của mình”. Hải quân Mỹ đã sử dụng UUV từ những năm 70 của thế kỷ trước để mô phỏng tàu ngầm đối phương cho mục đích đào tạo. Chúng cũng được sử dụng để dò mìn và đo đạc, khảo sát đáy dại dương.

Đại tá Carl Hartsfield cho biết trong tương lai, các UUV cũng có thể được dùng cho mục đích vận tải trên thị trường thương mại, chỉ cần thiết kế lại chúng sao cho phù hợp.

Quân đội Mỹ được cho là đang tìm cách đẩy mạnh khả năng của UUV, bao gồm thu thập thông tin và tác chiến chống tàu ngầm. Vào năm 2010, Trung tâm Chiến tranh Tàu ngầm của Hải quân Mỹ (NUWC) đã lập nên kỳ tích khi thử nghiệm UUV vượt qua quãng đường dài từ Newport, bang Rhode Island tới tận vùng Woods Hole, bang Massachusetts. 



About the author

160