Nhà thơ Phạm Tiến Duật với bài thơ "Vòng trắng"

Posted on at


 

Nói đến Văn học Trường Sơn là nói đến Nhà thơ Phạm Tiến Duật và ngược lại, nói đến Phạm Tiến Duật là nói đến Văn học Trường Sơn. Với những bài thơ đặc sắc như “Trường Sơn đông, Trường Sơn tây”, “Tiểu đội xe không kính”, “Gặp em cô thanh niên xung phong”… Phạm Tiến Duật đã khắc họa đời sống giản dị song đầy tinh thần bất khuất của những người lính Trường Sơn năm xưa, đồng thời mô tả sự khốc liệt của chiến tranh.

 

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Với những đóng góp của mình, Nhà thơ Phạm Tiến Duật đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước (2001) và truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh (2012). Trước khi mất hơn một tháng, ông đã được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì.

40 năm bài thơ “Vòng trắng” ra đời và 7 năm ngày tác giả ra đi, BLOG Người yêu thơ xin trân trọng giới thiệu bài thơ đã từng gây cho tác giả ít nhiều “phiền toái” này như để lại nhớ một thời đã qua và để trân trọng những năm tháng hôm nay. 

 

Vòng trắng

 

Khói bom lên trời thành một cái vòng đen

Trên mặt đất lại sinh bao vòng trắng

Tôi với bạn tôi đi trong yên lặng

Cái yên lặng bình thường đêm sau chiến tranh

 

Có mất mát nào lớn bằng cái chết

Khăn tang, vòng tròn như một số không

Nhưng bạn ơi, ở bên trong vòng trắng

Là cái đầu bốc lửa ở bên trong.

 

                                            8 – 1974

                                   (in lần đầu trên tạp chí Thanh niên)

                                   PHẠM TIẾN DUẬT

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

 


TAGS:


About the author

160