Những bí ẩn lớn nhất của thế giới

Posted on at


Trên thế giới có nhiều câu chuyện thần kỳ lôi cuốn tất cả mọi người với những bí ẩn chưa được giải mã. Những câu đố, mã số và các tác phẩm khó hiểu như đang đánh đố trí tuệ loài người. Tại sao thông điệp của những người này lại được mã hóa? Họ muốn giấu giếm bí mật động trời nào đó chăng? Bất chấp những nỗ lực của các lịch sử gia tài năng nhất, những nhà mật mã tài ba nhất và cả những chuyên gia săn lùng kho báu nghị lực nhất, lịch sử vẫn chứa đựng quá nhiều bí ẩn. Những bộ phim hư cấu như “Mật mã Da Vinci” và “Kho báu quốc gia” chỉ gợi lên được một phần trong vô vàn những ẩn số đang hiện hữu trên Trái đất này. Sau đây là 9 trong hàng ngàn bí ẩn và mật mã huyền bí nhất.

1. Kryptos

Kryptos là một tấm điêu khắc được mã hóa một cách bí ẩn, được họa sĩ Jim Sanborn thiết kế và tọa lạc ngay phía ngoài trụ sở của CIA ở Langley, Virginia. Bức điêu khắc quá bí ẩn đến nỗi thậm chí CIA cũng hoàn toàn bó tay trước mật mã này. Nó gồm có 4 câu, mặc dù 3 trong số này đã được giải mã nhưng câu số 4 vẫn rất khó hiểu.

2. Mật mã Beale

Mật mã Beale là một chuỗi gồm 3 đoạn mật mã và được cho là chứa thông tin về vị trí của một trong những kho báu lớn nhất được chôn giấu ở Mỹ với mấy tấn vàng, bạc, trang sức. Kho báu này trước đây thuộc quyền sở hữu của một người đàn ông bí ẩn tên Thomas Jefferson Beale vào năm 1818 khi ông này đang khai thác vàng tại Colorado.

Trong 3 đoạn mật mã này, chỉ duy nhất đoạn thứ hai là có thể giải mã được. Có một điều hết sức thú vị khi bản tuyên ngôn độc lập của Mỹ hóa ra lại chính là chìa khóa của mật mã này – một sự trùng hợp lạ kỳ khi Beale lại có cùng tên với tác giả của bản tuyên ngôn này. Đoạn mã được xử lý tiết lộ nơi kho báu được cất giữ: Bedford County, Virginia nhưng vị trí chính xác vẫn nằm trong những đoạn mã chưa được xử lý kia. Mãi tới ngày nay, những người săn kho báu vẫn luôn lùng sục đào bới sườn đồi Bedford County nhằm chiếm được kho báu.

3. Đĩa Phaistos

Bí ẩn của đĩa Phaitos là một câu chuyện gần giống như một bộ phim về nhân vật Indiana Jones. Năm 1908, nhà khảo cổ học người Ý Luigi Pernier đã phát hiện ra chiếc đĩa này tại tòa cung điện Minoan ở thành phố Phaistos. Chiếc đĩa này được làm bằng đất sét nung và chứa những biểu tượng huyền bí như là một dạng thức của kiểu chữ tượng hình. Người ta tin rằng nó được tạo ra vào một khoảng thời gian nào đó trong thiên niên kỷ thứ hai trước công nguyên.

Một vài học giả tin rằng những bức hình này có nét tương đồng với những ký tự của kiểu chữ viết cổ, Linear A và Linear B, được tìm thấy trên những mảnh đất sét ở đảo Crete. Vấn đề duy nhất ở đây là ngôn ngữ Linear A cũng nằm ngoài tầm hiểu biết của chúng ta. Ngày nay, chiếc đĩa này vẫn còn là một trong những câu đố nổi tiếng nhất trong ngành khảo cổ.

4. Chữ viết Shugborough

Nhìn từ xa, công trình kỷ niệm của Shepherd vào thế kỷ XVIII ở Staffordshire này chẳng có gì đặc biệt ngoài việc nó là một tác phẩm điêu khắc lấy ý tưởng từ bức tranh nổi tiếng của Nicolas Poussin, Arcadian Shepherds. Mặc dù vậy, nếu nhìn gần bạn sẽ thấy một chuỗi những ký tự kỳ lạ: DOUOSVAVVM – một mật mã chưa được khám phá trong hơn 250 năm qua.

Mặc dù vẫn chưa xác địnhđược người đã tạc nên dòng mật mã, nhưng nhiều người cho rằng nó là gợi ý về chỗ cất giấu của chén thánh (Holy Grail) mà những hiệp sĩ Templar đã để lại. Nhiều nhân vật kiệt xuất của thế giới đã cố gắng giải mã nhưng đều thất bại trong đó có cả Charles Dickens và Charles Darwin.

5. Vụ án Taman Shud

Được xem là một trong những điều bí ẩn nhất của nước Úc, vụ án Taman Shud xoay quanh một người đàn ông chưa rõ tung tích được phát hiện chết vào tháng 12/1948 trên bãi biển Somerton, Adelaide, Úc. Ngoài việc không thể nhận dạng được người đàn ông này, người ta còn tìm thấy một mảnh giấy nhỏ với dòng chữ “Taman Shud” trong một cái túi được giấu và may phía trong quần của nạn nhân.

Cụm này dịch thành “kết thúc” hay “hoàn thành” và là một cụm được sử dụng trong trang cuối của tập thơ có tên là “The Rubaiyat” của Omar Khayyam. Càng bí ẩn hơn nữa khi một bản copy tập thơ của Omar Khayyam được tìm thấy sau đó có chứa một đoạn mã được viết nguệch ngoạc và được coi là những gì mà người đàn ông đã chết muốn để lại.

Ứng với nội dung của bài thơ Khayyam nhiều người tin rằng thông điệp này có thể cho thấy một ý định tự tử nhưng nó vẫn còn chưa được giải mã và vụ án này cũng thế.

6. The Wow! Signal

Một đêm hè năm 1977, Jerry Ehman – một tình nguyện viên của chương trình SETI (Search for Extreterrestrial Intelligence) có lẽ là người đầu tiên từng nhận được một thông điệp có chủ đích từ người ngoài hành tinh. Ehman đang dò sóng radio từ khoảng không xa xôi và hy vọng rằng ngẫu nhiên bắt gặp một tín hiệu của người ngoài hành tinh thông minh khi ông nhận thấy có tín hiệu đo lường.

Tín hiệu này kéo dài 72 giây và là khoảng thời gian dài nhất có thể đo được bằng mạng anten mà Ehman đang sử dụng. Âm thanh khá lớn và dường như được truyền tới từ một nơi mà con người chưa từng đặt chân tới: ở chòm sao Sagittarius gần ngôi sao Tau Sagittarii – cách 120 năm ánh sáng.

Ehman viết từ “Wow!” trên bản fax gốc của tín hiệu vì vậy tựa đề của nó là “Wow! Signal”. Tất cả mọi nỗ lực nhằm xác định tín hiệu này đều thất bại và gây ra nhiều tranh cãi và bí ẩn về nguồn gốc và ý nghĩa của đoạn mã này.

7. Những lá thư của Zodiac

Những lá thư của Zodiac là một loạt gồm 4 lá thư được mã hóa và người ta tin rằng được viết bởi một kẻ giết người khét tiếng có biệt danh Zodiac Killer – tên giết người hàng loạt đã khủng bố cư dân vùng vịnh San Francisco vào cuối những năm 1960 và đầu 1970. Những ký tự này có thể được viết nhằm chế nhạo cánh nhà báo và cảnh sát; mặc dù một trong số những bức thư này đã được giải mã nhưng 3 bức còn lại vẫn còn là bí ẩn.

Nhân dạng của kẻ giết người Zodiac Killer vẫn còn là ẩn số; tuy nhiên, kể từ năm 1970, người ta không còn thấy các vụ giết người của Zodiac nữa.

8. Georgia Guidestones

Georgia Guidestones – được xem như là “Stonehenge Mỹ” – là một công trình bằng đá granite dựng đứng tại Elbert County, Georgia vào năm 1979. Những tảng đá được chạm khắc bằng 8 loại ngôn ngữ – Anh, Tây Ban Nha, Swahili, Hindi, Do Thái, Ả Rập, Trung Quốc và Nga – mỗi ngôn ngữ đều truyền tải 10 điều răn “mới” về cuốn sách thần giáo The Age of Reason. Những tảng đá được xếp theo những ý đồ thiên văn nhất định.

Mặc dù công trình này không chứa những đoạn mã được mã hóa nhưng mục đích và nguồn gốc của nó vẫn còn là điều bí ẩn. Công trình này được tạo nên bởi một người đàn ông không rõ lai lịch, mang bí danh là R.C. Christian.

9. Rongorongo

Rongorongo là một hệ thống những ký tự chạm khắc bí ẩn được phát hiện trên những đồ tạo tác ở Easter Island. Nhiều người tin rằng những biểu tượng này đại diện cho một hệ thống chữ viết hay ngôn ngữ nguyên thủy đã biến mất và có thể là một trong ba hay bốn phát minh độc lập trong lịch sử nhân loại.

Những biểu tượng này vẫn còn chưa được giải mã và thông điệp của chúng, theo nhiều người, có thể cho thấy những manh mối về sự sụp đổ đầy phức tạp của nền văn minh Easter Island với nhiều khối tượng có lẽ sẽ biến mất mãi mãi.



About the author

nguyen-van-hung-5642

student in Bach Khoa university

Subscribe 0
160