Những điều đáng để suy ngẫm

Posted on at


1. Không phải ở đâu cũng giống như ở nhà.
Vứt bỏ cái tôi cá nhân, nhẫn nhịn, đôi khi phải tạm quên lòng tự trọng để đổi lấy hai chữ “bình yên”.
Ở một thời điểm nào đó, người ta có thể hơn bạn và coi thường bạn.
Nhưng một thời điểm khác, bạn sẽ làm điều tương tự với người bạn cho là thấp kém hơn mình.
Xã hội này, người coi thường người là điều không tránh được, mà cũng chẳng trách được. Quan trọng là bạn biết giữ lấy thế giới riêng cho mình và đừng bước vào thế giới của họ để rồi tự cảm thấy mình thấp kém hơn họ. Bởi đơn giản, trong thế giới của bạn, bạn là duy nhất, là vua, là bất cứ điều tốt đẹp gì bạn muốn.

2. Có những loại người, mang vẻ ngoài bóng bẩy, hào nhoáng và thường nhìn người khác như một thứ thấp kém, không ra gì. Nhưng thực ra họ mới là đồ cặn bã. Vì sao? Vì ngay cả việc phải cư xử với người khác như thế nào cho đúng họ còn không biết thì thua cả loài vật rồi. Đến con chó hàng xóm, nếu gặp bạn nhiều lần, dù bạn không phải là chủ của nó thì nó cũng sẽ không bao giờ cắn bạn hay coi bạn là người lạ nữa. Vậy mà có loại người không thể vứt bỏ “đẳng cấp tự sướng”, nghĩ mình tài giỏi, cho người khác không bằng mình nên dù sống cùng hay làm việc cùng cũng luôn tỏ thái độ khinh khi. Đấy, không bằng chó nhà hàng xóm.

3. Đôi khi, có những lúc bỏ cuộc là điều không nên, nhưng có những lúc cứ cố gắng bám víu, không chịu bỏ cuộc lại là điều càng không nên.
Chẳng ai có duy nhất một con đường phải bước đi. Vậy mà nhiều người cứ cố chấp bước mãi trên một con đường dù nó không phù hợp với mình, với hy vọng “biết đâu” sẽ thành công. Cho đến khi nhìn thấy những người khác đã đến đích mà mình thì vẫn loay hoay với con đường mờ mịt phía trước. Vội vàng, hoang mang muốn quay lại, nhưng phía sau cũng chỉ toàn chướng ngại vật đã cố vượt qua, chẳng còn đủ can đảm để vượt lại.
Lúc ấy, tôi khuyên bạn đừng đi nữa, cũng đừng quay lại. Đường không tự nhiên mà có, người ta đi nhiều nên thành đường thôi. Vậy đấy, tự tạo cho mình một con đường mới, rẽ hướng nào cũng được, miễn bạn tiếp tục tin tưởng vào bản thân mình.



About the author

phng-hu-khnh

i'm nineteen

Subscribe 0
160