những động vật có khả năng kỳ lạ

Posted on at


Vẹt biết đếm

Alex là con vẹt châu Phi nổi tiếng. Chú vẹt có màu lông tro này là đề tài nghiên cứu suốt 30 năm của tiến sỹ tâm lý học động vật Irene Pepperberg.

Trước nghiên cứu của Irene về Alex, các nhà khoa học trên thế giới đều cho rằng chỉ số IQ của loài vẹt là không cao, tuy khả năng bắt chước rất tốt.

Nhưng nghiên cứu của Irene đã chứng minh rằng, loài vẹt cũng có khả năng tự nói mà không phải bắt chước, và chỉ số IQ của Alex ngang ngửa với cá heo, vượn người – những loài được coi là thông minh nhất trong thế giới động vật.

Kinh ngạc vì chú mèo "tử thần" - 1

Chú vẹt có thể nhận dạng được 50 hình dạng khác nhau, biết đếm từ 1 đến 6, phân biệt được 7 màu sắc và hiểu được một số khái niệm cơ bản khác.

Irene cũng cho biết, Alex đã đạt đến trí thông minh của một đứa trẻ 5 tuổi và chỉ số EQ của trẻ 2 tuổi trước khi qua đời.

Năm 2007, Alex qua đời khiến ai nấy đều ngạc nhiên. Bởi ai cũng biết, vẹt châu Phi có thể sống đến 50 năm. Ngày trước khi chết, tình trạng của nó còn rất tốt, tất cả các kiểm tra sức khỏe trong vòng một tuần đều không có dấu hiệu nào đặc biệt, kể cả nồng độ cholestorol. Nguyên nhân cái chết cũng chưa được làm rõ.

Đối với Irene, Alex qua đời khiến cô rất sốc và buồn. Bởi cô đã dành nhiều tình thương cho con vật thông minh này. Tuy nhiên cô cho biết, cô sẽ không dừng thực nghiệm của mình, cô vẫn còn hai chú vẹt nữa tuy rằng chúng không thể so sánh được với Alex.

Tháng 10 năm 2007, Irene bất ngờ tuyên bố, cái chết của Alex liên quan đến bệnh xơ cứng động mạch, bệnh tim phát tác hoặc bị trúng gió. Alex ra đi thanh thản, không phải chịu quá nhiều đau đớn. Cái chết của Alex không liên quan đến thức ăn hay tuổi thọ.

Hắc tinh tinh hiểu ngôn ngữ tay

Các loài linh trưởng luôn được đánh giá cao về chỉ số thông minh, tuy nhiên có thể hiểu được ngôn ngữ của con người, trên thế giới chỉ có một.

Đó là ‘cô’ tinh tinh tên là Washoe, sống trong khuôn viên Ellensburg của trường Đại học trung tâm Washington từ những năm 1980. Washoe học ngôn ngữ cử chỉ trong một dự án nghiên cứu ở Nevada.

Kinh ngạc vì chú mèo "tử thần" - 2

Washoe học ngôn ngữ cử chỉ trong một dự án nghiên cứu ở Nevada.

Cô có thể học 350 từ thuộc ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ và sử dụng những từ này để tạo ra câu phức. Khi huấn luyện viên nói "Em bé của tôi đã qua đời", Washoe nhìn xuống một lúc, rồi sau đó ra dấu ‘khóc’ và chạm vào ngực.

Washoe còn dạy ngôn ngữ tay cho 3 con hắc tinh tinh nữa là Tatu, Loulis, Dar.

Tháng 11 năm 2007, Washoe qua đời vì những nguyên nhân tự nhiên.



About the author

dim-h

student

Subscribe 0
160