Nhật Bản hứa cung cấp thêm tàu tuần duyên cho Việt Nam

Posted on at


Theo tin moi ngày (15/9), nhân chuyến viếng thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chính phủ Nhật Bản đã cam kết cung cấp thêm tàu chiến cho lực lượng tuần duyên Việt Nam.

Ngay trong ngày đầu tiên của chuyến thăm Nhật Bản, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe.

Không ngoài dự đoán của giới quan sát, trong bản thông cáo chung, hai bên cùng bày tỏ mối quan ngại về những sự kiện nóng liên tục diễn ra gần đây trên Biển Đông.

Thông cáo có đoạn: “Những hoạt động cải tạo đất với quy mô lớn và xây dựng các tiền đồn quân sự ...đã gia tăng căng thẳng, làm xói mòn lòng tin, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới”.

Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ cung cấp thêm nhiều tàu cũ cho Việt Nam nhưng không cho biết con số cụ thể.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại văn phòng Thủ tướng ở Tokyo, ngày 15/9/2015.

Ông Abe tiết lộ tin tuc: “Nhật Bản đã quyết định cung cấp cho Việt Nam thêm tàu cũ theo như yêu cầu. Quyết định này sẽ có lợi cho Việt Nam để nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật của họ trên Biển Đông”. Bên cạnh đó, chính phủ Nhật cam kết sẽ cho Việt Nam vay 100 tỷ yen (836 triệu đô la Mỹ) phục vụ xây dựng hạ tầng cơ sở.

Trong khi đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, ông và Thủ tướng Shinzo Abe “chia sẻ mối quan tâm về các tình hình phức tạp ở biển Hoa Đông và Biển Đông”.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam (bên trái) và Đô đốc Yuji Sato, chỉ huy của Cảnh sát biển Nhật Bản (bên phải) cùng nhau trao đổi tài liệu trong buổi lễ ký kết hợp tác.

Thủ tướng Abe cho rằng chuyến thăm chính thức lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mở ra cơ hội mới, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt - Nhật phát triển toàn diện và sâu sắc hơn.

Tổng Bí thư cũng khẳng định Đảng, nhà nước Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài, đồng thời nhấn mạnh đây là chủ trương nhất quán trong định hướng chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Theo tin tuc moi nhat trong ngay tại TINTUC.VN



About the author

160