NỒI HƠI TẬN DỤNG NHIỆT KHÍ XẢ ĐỘNG CƠ DIESEL TÀU THUỶ

Posted on at


Khoa Đóng tàu — Trường Đại học Hàng hải đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công nồi hơi tận dụng nhiệt khí xả kiểu modul giúp tiết kiệm nhiên liệu


Thiết bị làm việc theo nguyên lý tuần hoàn tự nhiên, kết cấu tổng thể của nó gồm bộ phận sinh hơi và bộ phận hâm nước tiết kiệm, các dàn sinh hơi và hâm nước được chế tạo thành các vỉ kiểu modul và lắp ghép với các balong chứa nước, chứa hơi bằng bulông nên việc chế tạo đơn giản, thuận tiện trong lắp ráp, thay thế, bảo dưỡng, sửa chữa.


Thiết bị đã được lắp thử nghiệm trên tàu có tải trong 3.600 tấn, động cơ chính công suất là 1.800 mã lực; khi hoạt động hơi lên nhanh. Sau khi động cơ chính làm việc 15 phút, áp suất hơi đã lên đủ 6 kG/cm2. Nhiệt độ khí xả giam được 500 C so với các nồi hơi khí xả khác, cụ thể nhiệt độ khí xả ra khỏi bộ hâm nước là 2500 C, nhiệt độ nước sau bộ hâm nước vào nồi hơi là 1500 C.


Kết quả tính toán sơ bộ cho thấy, nếu dùng nồi hơi tận dụng nhiệt khí xả sinh hơi phục vụ cho nhu cầu sấy dầu và nhu cầu sinh hoạt trên tàu thay cho việc sử dụng động cơ lai máy phát điện phục vụ sấy dầu bằng điện thì chỉ sau khoảng 4 tháng khai thác sẽ hoàn toàn bộ vốn đã đầu tư, đồng thời không gây ô nhiễm môi trường.


Chúng tôi chuyên cung cấp, chế tạo, sản xuất các loại nồi hơi điện, gas, dầu, đốt than… Hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 0947 093783 để được tư vấn lắp đặt



About the author

160