Phát hiện kim cương trắng cực quý hiếm ở Nam Phi

Posted on at


Viên kim cương trắng với trọng lượng lên tới 232,08 carat lộ diện tại mỏ Cullinan ở Nam Phi. Nó sở hữu màu sắc và độ trong cực hiếm.


Cận cảnh viên kim cương trắng có trọng lượng 232,08 carat. Ảnh: Mercury Press & Media


Các chuyên gia đánh giá đây là một viên kim cương loại II, hình thành trong thời gian dài và không chứa tạp chất nitơ. Vì thế nó sở hữu màu sắc và độ trong cực hiếm.

Người phát ngôn của khu mỏ miêu tả viên kim cương trắng 232,08 carat là "một ví dụ tuyệt vời để minh chứng cho những viên kim cương lớn nhất và có chất lượng tốt nhất từ trước tới nay".

Một chuyên gia cho biết: "Chúng tôi ước tính giá bán sẽ từ 10 tới 15 triệu USD, nghĩa là giá trung bình khoảng 70.000 USD/carat".


Viên kim cương màu xanh lam 122 carat tại mỏ Cullinan. Ảnh: Sky News


Trước đó, hồi tháng 6, công nhân của Petra Diamonds (công ty có trụ sở tại Anh) cũng đã tìm thấy một viên kim cương màu xanh lam quý hiếm với trọng lượng gần 122 carat tại mỏ này.

Người này cho biết: “Đây là một phát hiện ý nghĩa. Chúng tôi cần phân tích thêm để tìm hiểu giá trị tiềm ẩn và giá thị trường của viên kim cương”, Sky News dẫn tuyên bố của công ty.

Mỏ Cullinan là nơi nổi tiếng về nguồn kim cương xanh. Nó nằm dưới chân dãy núi Magaliesberg, cách thủ đô Pretoria khoảng 40 km về phía đông bắc. Nó bắt đầu nổi tiếng sau khi người ta tìm thấy viên kim cương thô lớn nhất thế giới (khối lượng 3.106 carat) vào năm 1905. Sau đó, những người làm nghề kim hoàn chế tác nó thành hai viên kim cương nhỏ hơn để đính trên vương miện của Nữ hoàng Anh. 

Ông chủ của Cullinan sở hữu 5 khu mỏ ở Nam Phi và một ở Tanzania. Hồi tháng 2, ông đã bán một viên kim cương xanh 29,6 carat cho hãng kim hoàn nổi tiếng Cora International của Mỹ với giá 25,6 triệu USD.


TAGS:


About the author

160