Rùng rợn thông tin: Cua đồng có... đỉa!

Posted on at


Cua đồng là loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng, được chế biến thành các món ăn ngon. Nhưng lại có thông tin cua đồng có đỉa khiến nhiều người lo lắng.

Cua đồng được chế biến làm nhiều món ngon; giá cao

Được chế biến thành nhiều món ngon, cua đồng đang là mặt hàng hot tại Hà Nội trong những ngày hè

 

Cua đồng rang muối là món ăn hấp dẫn với nhiều người

 

Cua đồng đang là mặt hàng hot tại Hà Nội cũng như các tỉnh khu vực phía Bắc. Đặc biệt ở Hà Nội, nơi được cho là có giá cua đồng cao nhất cả nước. Bởi mùa hè nóng nực, canh cua đồng với mùng tơi rau đay, hay riêu cua đồng… trở thành món ăn được rất nhiều ưa chuộng; nhất là những nhà hàng quán ăn với những món lẩu riêu cua bắp bò sườn sụn;  cua đồng rang muối; cua đồng rang me; bún riêu cua…

 

Tại các chợ truyền thống, chợ dân sinh, chợ cóc… giá cua đồng lên tới 140 – 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều bài nội trợ cho biết, họ phải đi sớm mới mua được cua đồng vì rất dễ hết hàng sớm.

Thực hư thông tin cua đồng có đỉa?

Thông tin ký sinh trùng có trong cua khiến nhiều người lo lắng

 

Được giá và tiêu thụ mạnh, nhưng có những thông tin nghi ngờ rằng mặt hàng cua đồng có sinh vật lạ (ký sinh trùng) bên trong hay có người còn nói “cua đồng có đỉa” bên trong.

Thông tin về mối nghi ngại này, PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm - Bộ Y tế) cho rằng do đặc trưng môi trường sống dưới nước, ruộng lầy, nhiều bùn đất nên trong cua đồng hay có ký sinh trùng và một số vi sinh vật.

Còn PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng nói về khả năng có ký sinh trùng trong cua, do cua ăn trứng giun, trứng sán trong lòng đất.

Cua đồng sống trong môi trường nước, ao hồ, ruộng lầy, nơi nhiều bùn đất

 

Tuy nhiên, có thể bỏ qua các mối nguy hại, nếu người tiêu dùng nấu chín kỹ cua đồng. Bởi khi đó các ký sinh trùng và vi sinh vật sống trong cua đồng hoàn toàn không còn khả năng gây hại cho cơ thể chúng. Ngoài ra, cũng không nên nấu những con cua đã chết vì có thể dính ngộ độc.

Cua chứa nhiều dinh dưỡng

Các nghiên cứu đã chỉ ra nhiều lợi ích của loài cua như: Có nguồn omega-3 rất tốt cho cơ thể, có thể giúp giảm được huyết áp và các bệnh liên quan đến tim mạch; ngăn ngừa được nguy cơ ung thư.

Cua có hàm lượng protein khá tốt, giúp nâng cao sức khỏe cho con người đặc biệt là cho các vận động viên.

Cua hỗ trợ rất tốt trong quá trình trao đổi đường trong cơ thể, giúp duy trì được lượng glucoze tốt. Bên cạnh đó, cua cũng là sự lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh đái đường.

Cua đồng cũng chứa nhiều hợp chất như Protit, Lipit, Can xi…

Một số đối tượng không nên ăn cua đồng như phụ nữ có thai không nên ăn cua đồng vì trong cua đồng có chất có tác dụng phá khối u, tống xuất khối cục tồn đọng; Người bị cảm lạnh, tiêu chảy vì cua có tính hàn, dễ gây đau bụng, tiêu chảy; Người mới ốm dậy vì hệ tiêu hóa chưa tốt; Người bị dị ứng với cua đồng thì cơ thể sẽ có những phản ứng như nổi mề đay…; Người có huyết áp cao Gạch cua có nhiều cholesterol, nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch cần hạn chế dùng.



About the author

160