Share some ways to save space 3G on iOS

Posted on at


Trên iOS 9 có một số tuỳ chỉnh mới “giúp” cho việc ăn dung lượng 3G trên iPhone một cách nhanh hơn. Mình tốn khá nhiều tiền cho 3G mỗi tháng nhưng lúc nào đến nửa tháng, thì dung lượng cho tốc độ cao đều hết. Và lên iOS 9 thì có vẻ như 3G tốc độ cao mình hết nhanh hơn. Thực ra thì còn có một số nguyên nhân khác nữa, và trong bài này mình sẽ chia sẻ cách tắt những tuỳ chọn, điều chỉnh lại để hạn chế việc “ăn” 3G một cách âm thầm.

Wi-Fi Assist - Trợ giúp Wi-Fi

IMG_1701.


Trên iOS 9 có một tuỳ chọn mới đó là Wi-Fi Assist hay Trợ giúp Wi-Fi. Về cơ bản, đây là tuỳ chọn tự động bỏ qua mạng Wi-Fi yếu. Lúc đó, nếu có 3G thì máy sẽ ưu tiên dùng 3G hơn để đảm bảo chúng ta vẫn có thể hoàn thành công việc, không bị bực mình gì cả. 

Vấn đề phát sinh từ đây! Khi chúng ta đang bật 3G và tới quán cafe hay địa điểm nào đó có Wi-Fi, mà ta lại quên tắt 3G. Lúc này máy sẽ ưu tiên Wi-Fi hơn là điều chắc chắn, tuy nhiên vì một lý do nào đó mà mạng Wi-Fi bỗng nhiên yếu hay chập chờn thì máy sẽ tự động dùng dữ liệu 3G mà không có bất kỳ thông báo nào. 

Người dùng nào không để ý sẽ vô tư xem YouTube, xem film, tải ứng dụng, chơi game bằng…3G và dĩ nhiên là bạn có thể bay luôn một gói dữ liệu tốc độ cao chỉ trong vòng 1 hoặc 2 tiếng. 

Cách tắt: Settings -> Cellular -> Wi-Fi Assist -> gạt cần sang Off (kéo xuống dưới cùng để thấy mục này).

Tự động cập nhật ứng dụng

IMG_1703. ​


Tính năng này đã có từ trước iOS 9, nhưng mình cũng nhắc lại để các bạn khỏi phải bị tốn quá nhiều dung lượng 3G. App Store cho phép máy tự động cập nhật ứng dụng, tức là chúng ta không phải vào kiểm tra rồi cập nhật bằng tay thường xuyên nữa. Tuy nhiên, có một tuỳ chọn đó là cho phép dùng dữ liệu mạng di động để tự động tải cập nhật ứng dụng, và đây là thủ phạm.

Cách tắt: Settings -> App and iTunes Stores -> kéo Use Cellular Data sang Off.

Hoặc 

Settings -> App and iTunes Stores -> Tắt phần Updates ở mục Automatic Downloads.

Định vị vị trí 

IMG_1704.


Rất nhiều ứng dụng đòi quyền sử dụng khả năng định vị vị trí, và theo nguyên lý thì máy sẽ tận dụng mạng 3G để định vị tốt và chính xác hơn (có mạng Wi-Fi thì không nói làm gì rồi :D). Có rất nhiều app yêu cầu dịch vụ này, một số app thì bắt buộc phải dùng mới hoạt động được như Google Maps, Apple Maps, Uber, GrabTaxi hay Swarm. 

Tuy nhiên, một số app thì có hay không định vị vị trí cũng chẳng quan trọng và ảnh hưởng nhiều lắm. Với mình thì những app như Evernote, Twitter, Skitch, Shazam, Messenger thực sự thì nên tắt định vị vị trí để đỡ hao pin cũng như tốn thêm dung lượng 3G. 

Cách điều chỉnh: Settings -> Privacy -> Location Services -> tuỳ chọn tắt hết hoặc tắt từng ứng dụng.

Tự động làm mới ứng dụng

IMG_1705.


Tự động làm mới ứng dụng hay Background App Refresh là tính năng có từ iOS 7, nó sẽ cho phép một số ứng dụng tự động cập nhật thông tin và làm mới thông tin khi chạy nền. Đọc lý thuyết là các bạn hiểu nó sẽ gây hao pin kha khá rồi, nhưng ngoài ra thì với một số app nó còn hao cả 3G.

Ví dụ như những app email, thời tiết, chứng khoán, các ứng dụng chat, mạng xã hội, lịch…chúng thường sẽ “xin thêm một tí” dung lượng 3G bởi bản chất những app này đòi hỏi có mạng mới cập nhật thông tin được. Vì vậy cách tốt nhất là chỉ mở những ứng dụng nào thật sự cần được cập nhật liên tục theo thời gian như email hay lịch.

Cách điều chỉnh: Settings -> General -> Background App Refresh -> tuỳ chọn tắt hết hoặt tắt từng ứng dụng.

iCloud Drive

IMG_1706.


Một số ứng dụng sẽ lưu giữ và chuyển đổi thông tin / dữ liệu lên iCloud Drive. Thế nhưng vấn đề ở đây là chúng có thể sẽ tận dụng chính 3G để bắt đầu quá trình sao lưu dữ liệu lên mây. Những app dạng này thường là WhatsApp, PowerPoint, Word và Excel (chú ý bộ ba này, file thường có dung lượng khá lớn, đặc biệt là PowerPoint) hay Safari.

Cách tắt: Settings -> iCloud -> iCloud Drive -> kéo xuống có mục Use Cellular Data, gạt cần sang Off.

Tự động chạy video trên News Feed Facebook

IMG_1708.


Vâng chính là anh, anh rất đẹp trai khi ăn 3G của em một cách không thể nào tự nhiên hơn. Khi lướt News Feed, mình chưa kịp bấm vào video mà chỉ lướt xuống để đọc tin, cứ qua mỗi video là nó sẽ tự động chạy. Độ nhạy của chế độ tự động chạy video trên Facebook di động là rất cao, chỉ lướt qua là nó sẽ chạy mà không cần nói nhiều.

Và xem video bằng 3G thì các bạn cũng thừa hiểu kết cục như thế nào đúng không. 

Cách tắt: Vào ứng dụng Facebook -> More -> Settings -> Account Settings -> Videos and Photos -> Autoplay -> chọn Autoplay Videos chỉ khi có Wi-Fi hoặc tắt luôn tính năng tự động chạy video.

Chúc các bạn vui vẻ và thành công!



About the author

160