Siêu bão Hagupit bắt đầu hoành hành ở Philippines

Posted on at


Bão Hagupit đã đổ bộ vào miền trung Philippines, bắt đầu gây ra lở đất ở thành phố Dolores, phía đông tỉnh Samar.

 












Bão Hagupit đổ bộ vào Philippines. Ảnh: CNN




 

Theo CNN , bão Hagupit, tên địa phương là bão Ruby, đã bắt đầu đổ bộ vào lãnh thổ Philippines trong tối 6/12. Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia Philippines cho biết, bão Hagupit đã gây ra lở đất ở thị trấn Dolores, phía đông tỉnh Samar. Bão cũng gây mất điện và quật ngã cây ở nhiều khu vực nhưng người ta chưa ghi nhận trường hợp thương vong về người.

500.000 người đã được sơ tán khỏi những làng ven biển nửa ngày trước khi bão đổ bộ. Tuy Hagupit đã yếu đi nhưng gió vẫn thổi với vận tốc 195 km/h.


Philippines cũng đã hủy bỏ hơn 150 chuyến bay ở miền trung và miền nam đất nước trong hai ngày 5 và 6/12 vì lo ngại ảnh hưởng của bão. Đường thủy cũng đã bị chặn khi bão Hagupit đổ bộ.













Dự kiến hướng di chuyển của bão sau khi quét qua Philiipines. Đồ họa: AccuWeather




 

Theo dự đoán, tâm bão sẽ đổ bộ vào khu vực nằm cách thành phố Tacloban, nơi từng bị bão Haiyan tàn phá nặng nề trong năm ngoái, khoảng 105 km. Khi bão quét qua đảo Samar, sức gió mạnh nhất đạt 125 km/h.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã yêu cầu chuẩn bị hàng cứu trợ và yêu cầu quân đội cùng cảnh sát sẵn sàng làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả do bão.


Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm phía đông và phía bắc tỉnh Samar, trong đó có cả thành phố Tacloban, nơi từng hứng chịu hậu quả thảm khốc do bão Haiyan trong cuối năm 2013.

 


About the author

160