Thuế xe sang tăng gấp đôi còn xe Pickup không tăng

Posted on at


Chính phủ vừa trình quốc hội phương án tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ( TTĐB ) ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe sang công suất lớn từ 1/7/2016. Trong lúc đó , xe bán tải sẽ được giữ nguyên thay vì tăng mạnh như đề xuất trước đó của Bộ Tài chính.


Cụ thể , xe ôtô có dung tích xi lanh trên 3.0 đến 4.0 sẽ tăng thuế TTĐB từ 60% lên 90%. Xe có dung tích xi lanh trên 4.0 đến 5.0 tăng thuế từ 60% lên 110%. Dung tích xi lanh trên 5.0 đến 6.0 tăng thuế từ 60% lên 130%. Với xe trên 6.0 sẽ tăng tới 2 , 5 lần mức thuế hiện hành , từ 60% lên 150%. 
Với công suất xe sang lớn như Land Rover sẽ tăng gấp đôi?



Thuế xe sang tăng gấp đối, xe bán tải không tăng


Trong chiều ngược lại , Chính phủ cũng chọn phương án giảm thuế TTĐB đối với dòng xe ưu nguyên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.0 với mức giảm từ 5-25%. 
thảo luận với tiên phong bên lề triển lãm ôtô Quốc tế 2015 đang diễn ra tại Giảng Võ , Hà Nội , một chủ doanh nghiệp đang nhập khẩu chính thức dòng xe sang đến từ châu Âu cho biết: Với đề xuất này , giá xe công suất lớn trên 3.0 khả năng có xu hướng gia tăng so với bình thường gấp đôi. 
“Nhiều xe công suất lớn của chúng tôi sẽ tăng giá từ 4-6 tỷ đồng như hiện tại lên thành khoảng 10-13 tỷ đồng. Người tiêu dùng sẽ phải chịu giá cao thôi” , vị này cho biết. 





Tờ trình , Chính phủ lý giải việc request tăng thuế suất với dòng xe kể trên vì những dòng xe mất mát chất đốt , kích cỡ lớn chưa ăn nhập với hoàn cảnh hạ tầng giao thông và ngày công người dân , lượng khí thải ra môi trường lớn. 


Trong những nội dung đáng chú ý khác của tờ trình , đó Ấy là việc giữ nguyên thuế TTĐB với dòng xe vừa chở người vừa chuyên chở , pick-up. Theo đó , thay vì tăng thuế suất lên thành từ 36-45% tùy công suất xe như đề xuất trước , dòng bán tải sẽ vẫn chịu mức thuế 15% như hiện tại. 



Ford Ranger 2016 bán tải đang hot nhất thị trường Việt Nam hiện nay, Đèn pha Ford Ranger

Cũng tờ trình này xe bán tải pickup , Chính phủ trình quốc hội xóa nợ thuế , tiền chậm nộp , tiền phạt của doanh nghiệp quốc gia ( DNNN ) đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu và pháp nhân mới chăng khứng trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế , tiền phạt phát sinh từ ngày 1/7/2007. 


Ngoài ra , trường hợp doanh nghiệp nhà nước đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền trước ngày 31/12/2015 , nếu còn nợ tiền thuế , tiền phạt phát sinh từ ngày 1/7/2007 cũng được coi xét xóa nợ. 


TAGS:


About the author

160