TOP 10 CÂY CẦU NỔI TIẾNG VÀ ẤN TƯỢNG NHẤT VIỆT NAM

Posted on at


1. Cầu Long Biên (Hà Nội)

Cầu Long Biên là cây cầu sắt thép nhiều tuổi nhất bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng, từ năm 1899 - 1902. Hiện, trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ 1899 -1902 - Daydé & Pillé - Paris.

Vào đầu thế kỷ XX, Long Biên là một trong 4 cây cầu lớn nhất thế giới, một công trình sắt thép đồ sộ nhất bán đảo Đông Dương. Dân gian còn gọi là cầu sông Cái, còn tên Long Biên được đặt sau Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Cầu chính qua sông dài 1.682 m và cầu dẫn dài 896 m, gồm 19 nhịp đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng). Cầu chia thành 9 khung khổng lồ, mỗi khung dài 61 m. Giữa là đường xe lửa, hai bên là là đường dành cho các loại xe (rộng 2,6 m) và người đi bộ (rộng 0,4 m).

Đến nay, cây cầu đã chứng kiến không biết bao nhiêu sự kiện của cả dân tộc, trong đó có hai sự kiện nổi bật của thế kỷ XX là cuộc kháng chiến chống Pháp năm 1954, trả lại quyền độc lập cho dân tộc Việt Nam; tiếp đến là những năm tháng chiến tranh ác liệt chống Mỹ, tuy chịu nhiều bom đạn nhưng cầu Long Biên vẫn đứng vững.

Kể từ khi có cầu Chương Dương và Thăng Long, cầu Long Biên chỉ dành cho người đi xe đạp và cho những đoàn tàu. Cầu cơ bản vẫn không thay đổi về kết cấu.

2. Cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội)

Cầu Vĩnh Tuy không chỉ là cây cầu rộng nhất Việt Nam, mà còn giành các kỷ lục khác như: cây cầu hiện đại vào bậc nhất Việt Nam, cây cầu có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất là tám nhịp liên tục, đúc hẫng dài và chiều dài cầu chính, cầu dẫn bằng bê tông và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất...

Cầu Vĩnh Tuy được khởi công xây dựng ngày 3/2/2005 và thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9/2009. Đây là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; là cây cầu bắc qua sông Hồng có điểm đầu phía bờ Nam là phường Vĩnh Tuy - Thanh Lương, cách ngã ba dốc Minh Khai 275m về phía cầu Mai Động, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Điểm cuối phía bờ Bắc là phường Sài Đồng, vượt qua đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5 tại km 2+630, nút giao với tuyến chính cùng 3 nhánh đường kết nối quốc lộ 5 và đường nội bộ dân khu công nghiệp Sài Đồng thuộc quận Long Biên.

Cầu Vĩnh Tuy có tổng chiều dài toàn tuyến là 5.830m, trong đó phần cầu chính vượt sông dài 3.778 m. Cầu được kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực gồm 77 nhịp, phần cầu chính được bố trí chuỗi nhịp dài 990m, đặt trên 2 mố và 76 trụ, trong đó 6 nhịp thông thuyền giữa sông dài 135m/nhịp. Quy mô mặt cắt ngang rộng 19,25 m. Mặt cắt ngang của các tuyến đường chính hai đầu cầu rộng 60 m (đây cũng là khổ cầu bê tông lớn nhất hiện nay tại Việt Nam).

Kể từ khi được đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy đã phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn, góp phần tăng cường giao lưu và phát triển kinh tế giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trong khu vực kinh tế trọng điểm. Ngoài ra, nó còn góp phần giải quyết ách tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông Bắc Thủ đô, làm giảm áp lực giao thông cho cầu Chương Dương và đáp ứng nhu cầu vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc và Nam vào Thủ đô Hà Nội.

3. Cầu Pá Uôn (Lai Châu - Sơn La)

Cầu Pá Uôn là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam bắc qua sông Đà (tại địa phận xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai), được khởi công vào ngày 28/5/2007 và đã chính thức được hợp long vào ngày 18/4/2010.

Đây là dự án được xếp vào cấp đặc biệt quan trọng do kết cấu trụ cầu lớn, biện pháp thi công mới và tiến độ thi công rất hết sức gấp rút để phục vụ cho vùng Tây Bắc rộng lớn khi có thủy điện Sơn La, đồng thời tạo ra tuyến kết nối ngắn nhất giữa hai tỉnh Lai Châu và Sơn La. Cầu được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực và thi công theo hệ dầm liên tục, với chiều dài trên 918 m, khổ cầu 9 m gồm 2 mố và 11 trụ.

Vì cầu Pá Uôn nằm trong vùng động đất cấp 8-9 nên kết cấu thân trụ đã được tính toán kĩ trong tổng thể khung dầm, vừa nhằm đảm bảo độ cứng khi chịu lực và mềm dưới tác dụng của lực động đất. Ngoài ra, do cầu nằm trong vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, phía thượng lưu là thủy điện Lai Châu nên trụ chính được thiết kế lên đến 98 m, khoan sâu 26 m. 

4. Cầu Bãi cháy (Quảng Ninh)

Nằm trên quốc lộ 18, nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo biển Cửa Lục thuộc tỉnh Quảng Ninh, cầu Bãi Cháy khánh thành vào năm 2006, là cây cầu dây văng một mặt phẳng đầu tiên và có nhịp cầu chính dài nhất thế giới.

Cầu Bãi Cháy có chiều dài 903m, chiều cao thông thuyền là 50m, chiều rộng 25,3m (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) cùng5 nhịp, nhịp chính dài 435 m. Đây là loại cầu có dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, với khẩu độ nhịp đạt kỷ lục thế giới. Hai tháp cầu được đặt trên hệ móng giếng chìm hơi ép kích thước cực lớn, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam với công nghệ thi công hiện đại, tiên tiến. Ngoài ra, cầu còn được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng, tại trụ cầu chính trên độ cao 50m, dầm cầu được vươn ra biển và kết thúc khi nối liền hai cánh hẫng. 

5. Cầu Thuận Phước (Đà Nẵng)

Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam, được thiết kế với 2 trụ tháp cao 92 m, cách nhau 405 m, tĩnh không thông thuyền 27 m, kết cấu dầm hộp thép hợp kim suốt toàn bộ nhịp treo dài 650 m, được chế tạo bằng công nghệ dầm tăng cứng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tổng chiều dài cây cầu nối 2 bờ vịnh Đà Nẵng là 1.850 m (dài hơn cầu Mỹ Thuận 300 m), rộng 18 m. Cầu khởi công xây dựng vào ngày 16/1/2003; thông xe kỹ thuật ngày 25/3/2009 và khánh thành ngày 19/7/2009.

Cầu nằm ngay cửa sông, cách sông Hàn 2.700 m về phía hạ lưu. Điểm đầu cầu phía quận Hải Châu, nối với tuyến đường Liên Chiểu - Thuận Phước. Điểm cuối cầu phía quận Sơn Trà, nối với tuyến đường từ khu công nghiệp đóng tàu đến khu công nghiệp dịch vụ thủy sản.

Là công trình trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, cầu Thuận Phước đang được xem là “chìa khóa vàng” mở cửa cho du lịch Sơn Trà.

6. Cầu Rồng (Đà Nẵng)

Cầu Rồng bắc qua sông Hàn có mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, khởi công năm 2009 và dự kiến hoàn thành năm 2013; được Hiệp hội cầu đường thế giới ghi nhận là một trong những cây cầu có thiết kế độc đáo và mới lạ nhất Việt Nam.

Theo đó, cầu Rồng được xây dựng tại khu vực nút giao thông gần Cổ Viện Chàm nối với nút giao thông Nguyễn Văn Linh nối dài, phía đông là nút giao thông đường Trần Hưng Đạo, kéo dài đến đường Sơn Trà - Điện Ngọc.

Cầu Rồng do Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ) thiết kế, với quy mô vĩnh cửu, chịu được chấn động cấp 6, tĩnh không thông thuyền 7m; tổng chiều dài 666,6m, bao gồm một nhịp chính dài 200m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128m, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m. và phần dẫn phía Đông kết cấu dầm bê tông cốt thép 122,565m. Chiều rộng cầu là 37,5m gồm 6 làn đường, 1 dải ngăn cách là thân rồng và hành lang đi bộ 2 bên.

Theo thiết kế, cầu Rồng thể hiện hình ảnh một con rồng đang bay trên sông Hàn, đầu rồng ngẩng cao, thân rồng uốn lượn và cùng với hệ thống đèn chiếu sáng trang trí, kiến trúc cảnh quan. Cầu Rồng kỳ vọng trở thành điểm nhấn kiến trúc Đà Nẵng.

7. Cầu Thị Nại (Bình Định)

Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội, nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai (khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định), dài gần 7 km, với tổng số vốn đầu tư là 582 tỷ đồng.

Được khởi công xây dựng vào tháng 11/2002 và khánh thành vào ngày 12/12/2006, cầu Thị Nại có phần chính dài 2.477,3 m, rộng 14,5 m (kể cả hệ thống cầu gom) với 5 cầu ngắn, gồm 54 nhịp, có khẩu độ mỗi nhịp là 120 m. Cầu chịu xe trọng tải 30 tấn và xe bánh xích trọng tải 80 tấn.

Cầu Thị Nại ứng dụng công nghệ thi công hiện đại, dùng cọc khoan nhồi có đường kính từ 1,2-1,5 m, dầm hộp bê tông liên tục, dầm supper T ứng suất trước. 5 nhịp chính thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng đối xứng, bê tông dầm hộp có cáp dự ứng lực trong và ngoài, còn 49 nhịp dẫn sử dụng dầm Supper T ứng suất trước.

Từ khi đưa vào hoạt động, cầu Thị Nại đã giúp giảm thiểu tối đa thời gian qua lại từ bán đảo Phương Mai và thành phố Quy Nhơn, giúp phát triển mạnh khu kinh tế Nhơn Hội.

8. Cầu Phú Mỹ (Thành phố Hồ Chí Minh)        

Cầu Phú Mỹ bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 7 với quận 2, trên trục đường vành đai phía đông TP.HCM. Đây là cầu dây văng có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng chiều dài cầu là 2.031m, gồm: Phần cầu chính – kết cấu cầu treo dây văng dài 705m, chiều rộng toàn cầu 27,5m với tĩnh không thông thuyền BxH = 250x45m; Phần cầu dẫn – kết cấu nhịp dầm Super-T dài 1.326m, chiều rộng toàn cầu 26,2m. Với cấu trúc hình trụ tháp, cầu dùng cáp treo màu xanh như ở cầu Mỹ Thuận, tại đỉnh tháp có gắn các thiết bị chiếu sáng hiệu ứng đặc biệt.

9. Cầu Mỹ Thuận (Tiền Giang – Vĩnh Long)

Cầu Mỹ Thuận là một cây cầu bắc qua sông Tiền Giang ở đồng bằng sông Cửu Long, được chính thức khởi công tháng 7, 1997 và hoàn thành vào tháng 5 năm 2000.

Tổng chiều dài của cầu là 1.535 m, hai cầu dẫn mỗi bên 11 nhịp, mỗi nhịp 40 m. Chiều dài phần cầu chính là 650 m, chia thành 3 nhịp, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 150 m, nhịp giữa dài 350 m. Độ cao thông thuyền là 37,5 m. Mặt cầu rộng 23,6 m chia thành 4 làn xe cơ giới ở giữa và hai làn cho người đi bộ và xe thô sơ hai bên.

Cầu giúp người dân trong vùng đi lại thuận tiện hơn thay vì dùng bắc Mỹ Thuận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội về lâu dài cho khu vực 16 triệu dân. Cầu là một kết nối quan trọng của quốc lộ 1A, nối đồng bằng sông Cửu Long với thành phố Hồ Chí Minh.

10. Cầu Cần Thơ (Vĩnh Long – Cần Thơ)

Cầu Cần Thơ một cây cầu dây văng, khổ rộng 23,1m, có bốn làn xe (mỗi làn 3,5m) và hai lề bộ hành (mỗi lề 2,75m), bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Tại thời điểm hoàn thành (2010), đây từng là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Việt Nam.

Cầu Cần Thơ được khởi công xây dựng ngày 25/9/2004. Cầu có chiều dài toàn tuyến là 15,85 km, chiều rộng 23,1 m với bốn làn xe với tốc độ thiết kế 80 km/h, mỗi làn rộng 3,5m cùng hai làn dành cho người đi bộ 2,75 m. Cầu có tĩnh không thông thuyền cao 39 m, đảm bảo cho tàu 10.000 DWT qua lại.

Điểm khởi đầu cầu tại km 2061 trên Quốc lộ 1 huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, điểm cuối cầu tại km 2077 Quốc lộ 1 quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Nhờ chiếc cầu này, các loại phương tiện giao thông và hàng hóa không phải mất bình quân 15 phút để sang sông theo những chuyến phà, chưa kể nhiều ngày lễ, tết… phải mất cả buổi vì kẹt phà như trước đây.



About the author

DangNguyen

Mình tên Đăng, mình đến từ Tp.HCM, Việt Nam. Mình 21 tuổi và mình hiện đã tốt nghiệp Đại Học Hutech chuyên ngành Xây Dựng nhưng hiện tại thì vẫn chưa có việc làm. Sở thích: Xem phim, Chơi games, đá bóng, nghe nhạc, đọc truyện. Tình trạng : Độc…

Subscribe 0
160