Tẩy trắng răng và những hiểm họa khôn lường

Posted on at


Hàm răng trắng bóng cho nụ cười tỏa nắng luôn là mong ước của tất cả mọi người. Vì vậy, có không ít người đã sử dụng thuốc tẩy trắng tức thì cho răng như một liệu pháp để có hàm răng trắng ngọc ngà. Tuy nhiên sử dụng thuốc tẩy trắng không qua sự tư vấn của bác sĩ luôn tiềm tàng những hiểm họa khôn lường.

Theo các bác sĩ nha khoa thì thành phần thuốc tẩy trắng răng có 2 loại chủ yếu là hydrogen peroxide và carbamide peroxide với những nồng độ khác nhau. Nhiều nghiên cứu cho thấy hydrogen peroxide – một thành phần làm trắng răng, nếu sử dụng với lượng lớn và dài ngày có thể gây ra ung thư lưỡi và vòm họng.

tẩy trắng răng

Rất nhiều người sau khi tẩy trắng răng tại phòng khám tư nhân không lâu, chưa kịp hết vui vì hàm răng đẹp thì răng đã bắt đầu bị ê buốt, ăn uống khó khăn, uống thuốc giảm đau không đỡ, thậm chí răng bị lung lay. Sở dĩ có hiện tượng như vậy là do những bệnh nhân này vốn bị mòn cổ răng, nên chất tẩy đi qua khe nứt, tấn công vào bên trong răng, gây cảm giác ê buốt ngày càng tăng có thể dẫn đến chết tủy và hỏng răng vĩnh viễn.

tay-trang-rang-2

Nguy hiểm hơn, nhiều người sợ đến trung tâm nha khoa tốn kém nhiều tiền nên đã mua thuốc tẩy trắng và tự thao tác y như hướng dẫn của người bán hàng, những chưa đầy một tuần đã bị bỏng lợi, lợi sưng vù, đỏ tấy, lở loét, hơi thở có mùi tanh hôi, chảy máu chân răng, cả hàm tê buốt không ăn uống được.

Có người sau tẩy tuy răng có trắng nhưng bị tụt lợi trông rất xấu, có người càng tẩy răng lại càng đen xỉn. Các bác sĩ giải thích rằng, răng bệnh nhân đã bị nhiễm amalgame (1 chất dùng để trám răng) do thành phần của amalgame có bạc, mà thuốc tẩy là chất oxy hóa nên khi tác dụng với nhau, hai chất này sẽ tạo ra oxít bạc có màu nâu xám hoặc đen. Kết quả là không ít bệnh nhân đã phải nhập viện chỉ vì trót liều với sức khỏe như thế này.

Những trường hợp tẩy răng dễ bị viêm tủy:

- Mòn cổ răng

- Răng bị rạn do ăn nóng, uống lạnh thường xuyên

- Răng bị thiểu sản men


TAGS:


About the author

160