Xuân Bắc: "Với tôi, cát xê rất quan trọng"

Posted on at


 

'Cát xê của tôi quan trọng như nhuận bút của nhà báo vậy. Nó rất quan trọng bởi ai làm rồi cũng phải có tiền thù lao, đầu tiên là để sống, hai là tái tạo sức lao động', Xuân Bắc tâm sự.

Đã trở thành ‘luật bất thành văn’, mỗi dịp năm hết tết đến, các chương trình cũng như phim hài lại được đầu tư, chú trọng và thực hiện nhiều hơn cả. Nhờ thế, thời điểm cuối năm cũng là dịp bận rộn của các nghệ sĩ hài, nhất là với người lâu năm, được khán giả yêu mến như Xuân Bắc.

Có buổi gặp gỡ ‘chớp nhoáng’ với Xuân Bắc trong một sự kiện, nam nghệ sĩ hài thành thật chia sẻ tin tuc rằng bản thân anh còn ‘nợ’ rất nhiều chương trình như Đồ Rê Mí, Đuổi hình bắt chữ, Ơn giời cậu đây rồi, Táo quân. Trong đó, Bố ơi, mình đi đâu thế?, cần phải đi quay cho kịp phát sóng.

 

Chia sẻ về những kế hoạch bận rộn dịp cuối năm, Xuân Bắc hài hước tâm sự: ‘Chúng tôi làm chương trình cả tháng trời, đến nỗi vợ tôi còn nhắn tin: ‘Dạo này anh có khỏe không?’.

Dù bận rộn nhưng Xuân Bắc khẳng định bản thân vẫn luôn dành thời gian cho con bởi ‘những gì quan trọng nhất sẽ nhận được quan tâm nhiều nhất. Vợ, con quan trọng lắm. Nhất là khi Bi béo và dễ thương thế cơ mà’.

Trong suốt cuộc trò chuyện, Xuân Bắc luôn nhấn mạnh tiêu chí ‘giấu kín’ chuyện đời tư, vợ, con và ‘cất đi cho nó mới’. Thay vào đó, anh có những chia sẻ thú vị về công việc, chương trình Táo quân và cả cát xê – chuyện vốn được xem là rất nhạy cảm trong giới nghệ sĩ.

‘Cát xê của tôi quan trọng như nhuận bút của nhà báo vậy. Nó rất quan trọng bởi ai làm rồi cũng phải có tiền thù lao, đầu tiên là để sống, hai là tái tạo sức lao động. Điều đó rất cần thiết, nên ai nói tôi không cần cát xê là không đúng.

Quan điểm của tôi cũng giống anh Tự Long, những vấn đề mang tính thương thiệu, thương mại, chúng tôi ngủ ở nhà. Còn những chương trình mang tính xã hội, sẵn sàng lên đường, thậm chí mang tiền ở nhà đi.

Ngoài ra, tôi còn là người khó tính trong việc nhận cát xê. Bởi với tôi, tiền bồi dưỡng là một sự thỏa thuận, chứ không phải đứng ở vị trí nào, được đánh giá như thế nào.

Khi một ai đó nhận ra giá trị, tính chất, hiệu quả công việc mình làm được, và chúng ta sẵn sàng hiểu rằng số tiền mình nhận được là xứng đáng với công sức mình bỏ ra thì mình làm thôi. Tôi nghĩ điều đó rất vô tư, thoải mái’, Xuân Bắc bày tỏ quan điểm về vấn đề cát xê.

Theo tin sao viet hiện tại, Táo quân – một chương trình Xuân Bắc tham gia – đang nhận được rất nhiều sự chú ý. Được phát sóng hàng năm, mỗi dịp tết đến, Táo Quân giờ đây không còn là công việc đơn thuần, mà vừa là sức ép, vừa là niềm tự hào, tiếng nói gửi gắm tâm sự của anh em nghệ sĩ.

Bởi vậy, dù không có thù lao nhưng Xuân Bắc vẫn dành cả tháng trời để tập luyện và cùng các nghệ sĩ cống hiến hết mình cho Táo Quân.

‘Tham gia Táo quân, chúng tôi không có cát xê. Và tôi xin nói luôn với công sức chúng tôi bỏ ra, đài sẽ không sản xuất chương trình này. Và tôi xin nói thêm, hỡi những ai đang không làm gì mà cứ ngồi đấy phê phán chuyện nọ chuyện kia thì hãy bỏ tiền mua vé mà xem, còn hơn ngồi đấy mà hò hét.

Đi để nhận tiền bồi dưỡng từ nhà đài, chắc chắn không phải vì điều đó. Tất cả mọi người đều như vậy’, Xuân Bắc tâm sự thêm về chương trình hài cuối năm đang được khán giả mong chờ.

Giữa bộn bề công việc dịp cuối năm, Xuân Bắc dù rất tiếc nhưng vẫn phải nhanh chóng kết thúc cuộc trò chuyện. Dù vậy những chia sẻ cuối cùng về sự nghiệp cùng những danh hiệu khiến những người đối diện anh thực sự thỏa mãn với câu trả lời mà họ nhận được.

Xuân Bắc không ngừng nhấn mạnh: ‘Nếu một nghệ sĩ nào đó hoạt động để nhằm đạt được danh hiệu nào đó thì e rằng chữ nghệ sĩ trong họ không ổn lắm. Vì bản chất của nghệ thuật là sự sáng tạo không ngừng và sáng tạo đến từ cảm xúc. Nếu cảm xúc có trong sự tính toán thì không ổn.

Nếu được ghi nhận, vinh danh là tốt, nhưng làm không phải để được vinh danh, mà làm để có những tác phẩm tốt’.

Có lẽ, vì luôn tâm niệm làm việc để có những tác phẩm tốt nên khán giả yêu Xuân Bắc nói chung, yêu nghệ thuật hài nói riêng luôn được đón nhận những tác phẩm hay, ý nghĩa từ nam danh hài trong suốt thời gian qua. Họ được cười với Xuân Bắc trước hết để xua tan những muộn phiền, lo lắng và sau là để chiêm nghiệm về cuộc sống.

Theo ngoi sao viet.



About the author

160