Tại sao khi bị mụn trứng cá không nên ăn nhiều đường sữa?

Posted on at


Những kết quả nghiên cứu từ hơn 50 qua cho thấy dường như có một mối liên hệ khá chặt chẽ giữa chế độ ăn và mụn trứng cá. Đây cũng là nội dung cuộc tranh luận kéo dài hàng thập kỷ nay, nhưng dường như chế độ ăn uống vẫn chưa thực sự được xem như tác nhân có ảnh hưởng quan trọng tới sức khỏe làn da.

Đánh giá tổng quan các đề tài nghiên cứu trong hơn 50 năm qua cho thấy việc sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường hoặc uống nhiều sữa không chỉ làm nghiêm trọng hơn mà còn làm bùng phát mụn trứng cá trên da trong nhiều trường hợp.

bị mụn trứng cá

Mụn trứng cá hình thành là hậu quả của việc làn da tiết ra quá nhiều dầu và sự tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến nhiễm khuẩn và hình thành mụn viêm. Rõ ràng nguyên nhân của việc tiết dầu dư thừa là do hormone phát triển quá mạnh. Điều đó giải thích tại sao hơn 80% thanh niên mắc phải tình trạng bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì. Khi các mụn này lành và không sưng viêm nữa thì hậu quả để lại của chúng là các vết sẹo lại trở thành mối lo âu mới, gây nên mặc cảm và mất tự tin.

Từ cuối thế kỷ thứ 19, kết quả nghiên cứu về sự liên quan giữa chế độ dinh dưỡng với mụn trứng cá đã xem chocolate, đường và mỡ như là thủ phạm chính. Ngày càng nhiều hơn các chuyên gia da liễu và chuyên gia dinh dưỡng quan tâm đến mối quan hệ giữa chế độ ăn và mụn trứng cá. Họ cũng tăng cường sự quan tâm đến vai trò của phương pháp dinh dưỡng trị liệu khi điều trị mụn trứng cá cho bệnh nhân.

đường

Chỉ số đường huyết của thực phẩm GI

Thực phẩm có chỉ số đường huyết  (GI) cao nghĩa là chứa lượng đường trong thực phẩm cao dễ dàng hấp thụ vào máu nhanh – được cho là nguyên nhân trực tiếp gây nên hầu hết các mụn trứng cá do chúng gây nên những sự thay đổi bất thường trong nồng độ hormone.

Sữa, đường được xem là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá vì có chưa hormone trong thành phần. Kết quả nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ rất rõ giữa những người uống sữa thường xuyên và mụn trứng cá.

ngũ cốc

Hãy sử dụng thực phẩm có chỉ số GI thấp

- Đồ ăn có chỉ số GI thấp như: hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các hạt họ đậu.

- Thức ăn có chỉ số GI cao nên tránh như: đồ uống có đường, bánh ngọt, chocolate, khoai tây, bánh mì trắng.


TAGS:


About the author

160