10 sự thật đáng kinh ngạc về cơ thể người (kỳ 1)

Posted on at


Trẻ sơ sinh vừa nuốt vừa thở, axit trong dạ dày có thể phá hủy dao cạo, con người tiết hai lon nước bọt mỗi ngày là những sự thật bất ngờ về cơ thể.

Tinh trùng

10 sự thật đáng kinh ngạc về cơ thể người (kỳ 1)
Tinh trùng xâm nhập trứng. Ảnh: blogspot.com

Cơ thể đàn ông sản xuất trung bình 10 triệu tinh trùng mỗi ngày. Trong mỗi lần xuất tinh, nam giới sẽ giải phóng khoảng 180 triệu tinh binh. Mỗi tinh trùng chứa 37,5 mb thông tin ADN của nam, mức cần thiết để tạo ra một đứa trẻ. Như vậy, mỗi lần xuất tinh, một người đàn ông trưởng thành truyền một lượng thông tin tương đương 1.500 terabytes. Nhiều nghiên cứu cho thấy, 90% số tinh trùng trong một lần xuất tinh của nam giới sẽ biến dạng, Healthday cho biết. Tinh trùng chứa canxi, kali, natri, vitamin C, axit citric, fructose, nitơ, clo và nhiều chất khác.

Không thể vừa nuốt vừa thở Ảnh minh họa: Alamy Con người là động vật có vú duy nhất không thể nuốt và thở cùng một lúc. Khi mới chào đời, tất cả chúng ta đều có khả năng này. Đó là lý do vì sao những em bé sơ sinh có thể vừa thở vừa bú mẹ. Tuy nhiên, chúng ta mất dần khả năng đó từ lúc 9 tháng tuổi do thanh quản trong cổ họng tụt xuống. Theo tạp chí Discover, việc thanh quản hạ thấp giúp chúng ta có thể tạo ra nhiều loại âm thanh khác nhau, nhưng đồng thời nó cũng khiến chúng ta mất khả năng vừa ăn, uống, vừa hít thở.

Nước bọt Lượng nước bọt trung bình mỗi người tạo ra trong suốt cuộc đời có thể chứa đầy hai bể bơi, đồng nghĩa với việc con người tiết ra khoảng hai lon nước bọt mỗi ngày. Theo Livescience, mỗi người có 6 tuyết nước bọt lớn và hàng trăm tuyến nhỏ. Cơ thể chúng ta tiết nước bọt nhiều nhất vào chiều muộn và tiết ít nhất vào ban đêm. Nước bọt có khả năng tăng cường sức khỏe răng miệng và tiêu hóa thức ăn. Sức mạnh của axit trong dạ dày Ảnh minh họa: vice.com Axit hydrochloric trong dạ dày người giúp tiêu hóa thức ăn. Khả năng bào mòn của nó mạnh tới nỗi chúng có thể hòa tan một lưỡi dao cạo, Science Daily cho hay. Nếu bạn nhỏ một giọt axit xuống mảnh gỗ, nó sẽ bào mòn và làm thủng miếng gỗ trong thời gian rất ngắn. Vậy tại sao dạ dày của chúng ta vẫn an toàn? Đó là bởi các tế bào trong niêm mạc dạ dày sản sinh rất nhanh và liên tục khiến axit không đủ thời gian để bào mòn. Khả năng cảm thụ màu sắc Nhiều phụ nữ có khả năng nhìn thấy nhiều màu sắc hơn bình thường do họ sở hữu 4 hoặc 5 loại tế bào thụ quan. Ảnh: picturescollections.com Vài phụ nữ có khả năng nhìn thấy nhiều màu sắc hơn so với người bình thường. Nghiên cứu của Đại học California chỉ ra rằng, khoảng 50% phụ nữ có 4 loại tế bào thụ quan trên võng mạc thay vì 3 loại tế bào thụ quan như phần lớn nhân loại, Newscientist đưa tin. Thậm chí một số người còn có 5 loại tế bào thụ quan. Ví dụ, một người thị lực bình thường sẽ thấy cầu vồng có 7 màu. Tuy nhiên, những người có 4 loại tế bào thụ quan sẽ thấy 10 màu. Tại sao hiện tượng này chỉ xảy ra ở nữ giới? Các nghiên cứu cho thấy, hai tế bào thụ quan đỏ và xanh lá cây - cho phép con người nhận biết dải màu lớn hơn - hơn tồn tại trong nhiễm sắc thể X. Trong khi đó, nhiễm sắc thể Y của nam chỉ có tế bào thụ quan màu xanh dương.

 



About the author

zZRyuZz

shopping, games, foodball...

Subscribe 0
160