10 sự thật đáng kinh ngạc về cơ thể người (kỳ 2)

Posted on at


Có lẽ rất ít người biết chúng ta vẫn có thể tồn tại nếu cơ thể mất dạ dày, ruột thừa, túi mật, lá lách hoặc các cơ quan sinh sản.

Một triệu tế bào da chết mỗi ngày

Ảnh minh họa: galleryhip.com
Ảnh minh họa: galleryhip.com

Da là bộ phận lớn nhất trên cơ thể người. Da của mỗi người trưởng thành có thể trải kín một diện tích khoảng 6,4 m2. Chúng bao gồm nhiều lớp và các lớp da mới hình thành liên tục. Khi lớp biểu bì ngoài cùng  lão hóa, chúng sẽ biến thành lớp da chết và rời khỏi cơ thể. Các nhà khoa học ước tính mỗi người có khoảng 1,6 nghìn tỷ tế bào da và cứ sau mỗi giờ khoảng 30.000 - 40.000 tế bào sẽ chết. Như vậy, trong khoảng 24 giờ, bạn sẽ mất khoảng một triệu tế bào da. Một người trung bình sẽ mất khoảng 18 kg da trong toàn bộ cuộc đời.
Gỉ mũi tốt cho sức khỏe Dịch nhầy trong mũi có tác dụng lọc các chất ô nhiễm mà con người hít phải. Một nghiên cứu gần đây chứng minh rằng, việc ăn gỉ mũi giúp con người tăng cường hệ thống miễn dịch. Một lượng nhỏ các chất ô nhiễm trong gỉ mũi khi vào cơ thể sẽ có tác dụng chống một số bệnh giống như một biện pháp miễn dịch tự nhiên. Tuy nhiên, chúng ta không cần ăn gỉ mũi bởi hằng ngày, một lượng dịch nhầy đáng kể từ mũi đi chuyển xuống cổ họng và thực hiện chức năng đó. Sức mạnh của xương Ảnh minh họa: blogspot.com Xương người vô cùng quan trọng và có chức năng bảo vệ các cơ quan trong cơ thể. Các nhà khoa học cho biết, xương người rắn như đá granit. Đặc biệt, xương đùi cứng hơn bê tông. Nếu một khối xương có kích thước bằng chiếc xe hơi, nó có khả năng nâng một vật nặng 9 tấn và cứng gấp bê tông 4 lần. Mối liên quan giữa mỡ và mạch máu Lượng chất béo trong cơ thể và chiều dài mạch máu có mối liên quan chặt chẽ. Ảnh: 3dprint.com Nếu lượng chất béo tăng thêm 0,45 kg, cơ thể sẽ tạo ra số mạch máu mới có tổng chiều dài lên tới hơn 11 km. Ví dụ, khi trọng lượng cơ thể tăng thêm 5 kg, trái tim sẽ phải bơm máu qua một quãng đường xa hơn khoảng 110 km. Thực tế ấy sẽ khiến tim phải làm việc nhiều hơn, lượng oxi và chất dinh dưỡng tới các cơ quan khác giảm. Đó cũng là nguyên nhân khiến những người béo phì thường mắc bệnh tim mạch.

Khả năng sống của cơ thể

Con người có thể tồn tại mặc dù cơ thể mất một vài bộ phận không quan trọng hoặc không cần thiết. Chẳng hạn, chúng ta có thể cắt amidan hoặc nhổ răng khôn mà không hề ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, con người có thể tồn tại mà không có dạ dày, ruột thừa, túi mật, lá lách hoặc các cơ quan sinh sản. Cơ thể vẫn có thể hoạt động khi mất 80% ruột, một quả thận, một lá phổi, một mắt, một tai, một mũi và những bộ phận nằm giữa xương chậu và háng.



About the author

zZRyuZz

shopping, games, foodball...

Subscribe 0
160