Hàng thủ đội tuyển Việt Nam “giúp” Malaysia vào chung kết

Posted on at


 

Một trận đấu quá tồi tệ của hàng thủ đội tuyển Việt Nam khi cả bốn bàn thua họ đều mắc lỗi nghiêm trọng. Công chưa làm, thủ đã phá, tuyển Việt Nam thua 2-4 trong trận lượt về trước Malaysia. Như vậy, Malaysia đã thắng chung cuộc 5-4 và giành mất tấm vé vào chung kết.

 

Hai giờ trước, rất nhiều người hâm mộ tuyển Việt Nam còn nghĩ tới việc đặt vé sang Thái Lan để xem trận chung kết lượt đi sẽ diễn ra vào ngày 17/12 tới, bởi ai cũng nghĩ rằng Việt Nam đã chắc chân trên con đường tranh cúp vô địch. Tuy nhiên, tất cả đã tan biến chỉ sau 90 phút tại Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đã thua theo cách chẳng ai có thể ngờ tới qua đó để cho đối phương lội ngược dòng lấy vé vào chung kết.

Thua thắng trong bóng đá là chuyện bình thường, nhưng cách thua của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia thật khó nuốt trôi. Đội tuyển Việt Nam thua không phải bởi đối thủ đã chơi hay hơn mà bởi chúng ta đã chơi quá tồi và tự dâng chiến thắng cho đối thủ, trong cả bốn bàn thua của đội tuyển Việt Nam đều có lỗi của hàng thủ và ba trên bốn cầu thủ (Ngọc Hải, Tiến Thành, Văn Biển - 2 lần) mắc lỗi. Một người mắc lỗi có thể lí giải, nhưng một tập thể thi nhau mắc lỗi thì chả ai có thể lí giải nổi.

Có lẽ, sẽ rất lâu nữa người hâm mộ Việt Nam mới có thể cho qua được nỗi đau này.


Cổ động viên Việt Nam nhuộm đỏ Mỹ Đình, ảnh: Minh Phương


Cổ động viên Malaysia yên tâm đứng lẫn trong cổ động viên Việt Nam tại Mỹ Đình, ảnh: Minh Phương

Tại trận lượt đi trên đất Malaysia, đội tuyển Việt Nam đã ngược dòng giành chiến thắng 2-1 sau các pha lập công của Huy Toàn và Văn Quyết. Nhờ chiến thắng này mà đội tuyển Việt Nam giờ đây đang thực sự có nhiều thuận lợi trong trận bán kết lượt về. Nếu thua với kết quả tối thiểu (0-1) thì nhờ luật bàn thắng sân nhà - sân khách mới được áp dụng thì thầy trò huấn luyện viên Miura vẫn giành quyền vào bán kết.

Tuy nhiên, người hâm mộ tuyển Việt Nam mong chờ nhiều hơn thế. Với việc được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình, nơi có sức chứa tới 4 vạn người và đa phần trong số này đều là cổ động viên của tuyển Việt Nam thì người hâm mộ đang rất trông chờ vào một chiến thắng nữa của thầy trò Miura trước tuyển Malaysia để hiên ngang giành quyền vào chung kết trong sự nể phục của đối thủ.

Nhìn vào đội hình ra sân, có thể thấy HLV Miura vẫn giữ nguyên đội hình giống như ở trận lượt đi. Minh Tuấn đã bình phục chấn thương, nhưng ông Miura vẫn để anh ngồi dự bị và như thế Huy Toàn tiếp tục được góp mặt trong đội hình xuất phát. Trong khi đó bên phía đội hình của Malaysia đã tung ra một loạt sự thay đổi, đáng kể nhất phải kể tới tiền đạo chủ lực Safee Sali phải ngồi dự bị. Có lẽ sau thất bại ở trên sân nhà, HLV Dollah Salleh đã buộc phải điều chỉnh để làm mới tuyển Malaysia.

Sau tiếng còi khai cuộc, Việt Nam đẩy cao đội hình công, tuy nhiên khi khán giả còn chưa ấm chỗ thì đội khách đã có quả phạt đền. Phút thứ hai, từ quả tạt ở trái vào, Putra thoải mái nhận bóng trong vòng cấm địa và Ngọc Hải đốn ngã đối phương từ phía sau. Trọng tài rất nhanh thổi phạt đền, Rahim dù phải thực hiện tới hai lần nhưng anh vẫn đánh bại Nguyên Mạnh để mở tỉ số của trận đấu. Như vậy trong cả hai trận đấu, Malaysia đều mở tỉ số trước từ chấm phạt đền.


Putra ăn mừng với quả phạt đền sớm của Malaysia, ảnh: Minh Phương



Sau khi phải nhận bàn thua sớm, các cầu thủ Việt Nam đã cố gắng đẩy mạnh các đợt tấn công. Tuy nhiên khi mà các cầu thủ Việt Nam chưa kịp khiến khung thành đối phương chao đảo thì đối phương đã có được bàn thắng thứ hai. Phút thứ 15, từ đường chuyền dài của đối phương, Nguyên Mạnh và Văn Biển đã không hiểu ý nhau dẫn tới việc thủ môn của tuyển Việt Nam phá hụt bóng và tạo cơ hội cho Bin Talaha dễ dàng sút bóng vào lưới trống nhân đôi cách biệt.

 

Từ việc có được lợi thế thì Việt Nam đã rơi vào cảnh bất lợi. Nhưng cũng chỉ đến phút 21, tuyển Việt Nam có được bàn thắng rút ngắn tỉ số. Từ pha đá phạt góc bên trái, hậu vệ đối phương kéo không cho Công Vinh nhảy lên, trọng tài nhanh chóng thổi phạt đền. Tiền đạo đội trưởng tuyển Việt Nam thực hiện thành công để rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2. Như vậy tổng tỉ số sau hai lượt trận đang là 3-3.

 


Công Vinh mang về hi vọng nhỏ cho đội tuyển Việt Nam, ảnh: Minh Phương

Hi vọng vừa được nhen lên lại bị dập tắt. Phút 29, từ quả tạt ở đầu vòng cấm địa vào trong, bóng đập người Tiến Thành rồi bay vào lưới mang lại bàn thắng thứ ba cho các cầu thủ Malaysia. Có lẽ chẳng ai hiểu chuyện gì xảy ra với hàng thủ của đội tuyển Việt Nam, một hàng thủ có bốn người thì có tới ba người đã mắc sai lầm trực tiếp dẫn tới bàn thua trong trận đấu này.

 

Công làm chưa giỏi, thủ đã phá, đội tuyển Việt Nam đang tự mua dây buộc mình. Để đi tiếp các học trò của Miura phải không để thủng lưới và ghi tối thiểu hai bàn thắng, đây thực sự là nhiệm vụ khó khăn khi mà những đôi chân của các tuyển thủ chủ nhà đang thiếu đi sự thanh thoát. Phút 36, Hoàng Thịnh sút bóng từ bên ngoài vòng cấm địa tạo cơ hội cho Công Vinh  dứt điểm ở trung tâm, cách cầu môn chừng 8m, tuy nhiên cầu thủ này đưa bóng nhẹ đi đúng vào vị trí của thủ thành đối phương.

Tuyển Việt Nam cần những sự điều chỉnh và huấn luyện viên Miura đã tung Tấn Tài vào sân thay Hoàng thịnh ở phút 37. Nhưng khi mà lối chơi của tuyển Việt Nam dần tự tin hơn một chút thì đội tuyển của chúng ta lại tiếp tục bị thủng lưới. Phút 43, từ quả phạt góc bên phải của đối phương, một cầu thủ đối phương đánh đầu chuyền bóng cho Bin Adan và cầu thủ này đánh đầu thoải mái gần cột dọc tung lưới Việt Nam ghi bàn thứ tư.

 

Vào phút bù giờ thứ nhất của hiệp một, Công Vinh đã băng xuống để nhận bóng từ quả chuyền bên trái xuống của đồng đội, anh xử lý chậm khi trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương và khi Công Vinh sút thì hậu vệ Malaysia đã kịp ập vào cản phá. Ngay đầu hiệp hai, huấn luyện viên Miura đã đưa Hồng Quân vào sân thay cho Huy Toàn, Việt Nam cũng nhanh chóng mất nốt quyền thay người cuối cùng khi mà Tấn Tài bị đau và Hải Anh đã vào thay ở phút 49.

Với khoảng cách dẫn trước tới ba bàn, đồng nghĩa với việc đối thủ phải ghi tối thiểu ba bàn thắng nữa mới có thể đi tiếp nên Malaysia chủ động chơi phòng thủ trong hiệp thi đấu thứ hai. Mặc dù thi đấu với ba tiền đạo, nhưng do áp lực tâm lý nên các tuyển thủ Việt Nam tấn công không mấy sắc nét, những cơ hội trước cầu môn đối phương rất thưa thớt.

Phút 79, Công Vinh đã băng xuống thẳng trung lộ rất mạnh mẽ để nhận đường chuyền từ cánh vào và mặc dù bị hai cầu thủ đối phương theo kèm rất chặt nhưng tiền đạo đội trưởng Việt Nam vẫn thực hiện được cú sút căng ở ngay trong trung tâm vòng cấm địa. Một cú sút như trái phá đã khiến thủ thành của Malaysia không thể cản phá, tỉ số được rút ngắn xuống còn 2-4. Hi vọng nhỏ nhoi lại được sống lại với Việt Nam, để đi tiếp họ cần hai bàn thắng nữa.

 

Sau khi Công Vinh ghi bàn thắng thứ hai, tinh thần của các tuyển thủ Việt Nam đã thi đấu hưng phấn hơn, phút 81 đội trưởng Bin Adan để tay chạm bóng trong vòng cấm địa, nhưng may cho Malaysia, trọng tài đã không quan sát thấy tình huống này. Bóng liên tục lăn trên phần sân đối phương và phút 90, sau một tình huống lộn xộn trong vòng cấm Văn Quyết ra chân nhanh trong vòng cấm địa thẳng trung lộ, bóng đi chệch cột dọc ra ngoài.

Đội hình ra sân

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Phước Tứ, Tiến Thành, Văn Biển, Huy Hùng,  Hoàng Thịnh (Tấn Tài, 37' - Hải Anh, 49'), Huy Toàn (Hồng Quân, 46'), Thành Lương, Văn Quyết, Công Vinh.

Malaysia: Farizal, Safiq, Idlan, Shukor Bin Adan, Badhri, Kunanlan, Yahyah, Akil, Azmi, Fadhli, Putra.

 

Phù Sa



About the author

160