Làm sao để sử dụng bia rượu chống đỏ mặt?

Posted on at


Đối với người Châu á, nhất là với các nam tử Việt đại trượng phu thì rượu bia là một phần của cuộc sống. Việc phải hay tiệc tùng cùng bạn bè, vui chơi cùng khách,… thì bia rượu là 1 điều cần có.

Lý do gây ra dùng bia rượu khiến đỏ mặt

Tiến sĩ, nhà hóa sinh học Kenneth Warren thuộc Viện quốc gia về chống lạm dụng rượu và nghiện rượu (NIAAA) cho biết: không phải bất cứ ai cũng vướng phải hội chứng đỏ mặt khi sử dụng rượu bia.

Tuy nhiên, hội chứng này mắc phải tới 50% người châu Á, đa số ở các nước Đông Á như Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản… còn với người châu Âu, tỉ lệ mắc hội chứng này ổn định.
Hội chứng này được hình thành do sự thiếu hụt một enzym có tên gọi là ALDH2 – có tác dụng kìm hãm sự tăng trưởng của hoạt chất acetaldehyde trong máu. Theo đó, Enzym ALDH2 sẽ có tác dụng giúp các dinh dưỡng acetaldehyde chuyển hóa thành acetate (thành phần cơ bản của giấm).

Nếu acetaldehyde trữ trong máu sẽ làm cho cơ thể nóng bừng, đỏ mặt, nôn mửa và tim đập nhanh ở một số người. Ngoài ra, acetaldehyde cũng là nguyên nhân gây ra những cơn nhức đầu vào buổi sáng sau mỗi trận “chè chén”.
Không những thế, mỗi người có mức độ phản xạ đối với nồng độ cồn trong máu khác nhau. Nồng độ cồn cao sẽ làm mao mạch giãn trên toàn cơ thể.

Lúc này, ở người có ngưỡng đáp ứng thấp, những nơi tập trung mao mạch dễ thấy như mắt và những vùng da mỏng như mặt, cổ, lưng, mắt… dễ bị đỏ lên rất rõ.
Việc giãn mao mạch khiến mặt đỏ cũng là một tín hiệu để người dùng bia rượu biết dừng đúng lúc. Các nghiên cứu học cũng chỉ ra, việc đỏ mặt sau khi dùng rượu bia là dấu hiệu tiềm ẩn bệnh huyết áp, gan…

Làm sao để uống bia rượu không đỏ mặt?

Cố gắng ăn trước khi dùng rượu bia

Nghiêm cấm không cho bao tử trống, vì như thế ethanol dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, khi đi vào dạ dày, do không có vật gì cản trở, nên ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, thấm ngay vào máu và nhanh chóng ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây ra cảm giác say nhanh hơn, bên cạnh đó uống khi chưa ăn còn dễ gây ra các bênh về dạ dày như viêm loét dạ dày.
Loại thực phẩm thích hợp nhất trước mỗi “bữa nhậu” là sữa và gan lợn. Gan lợn không chỉ giàu chất mà còn nâng cao khả năng phản kháng lại các chất cồn của cơ thể. Bên cạnh đó thức ăn mang nhiều dầu mỡ, cũng hổ trợ phần nào làm cho thành dạ dày ít hấp thu ethanol nhất. Nhưng đừng quá lạm dụng dầu mỡ, vì chất béo có khả năng gây ra nhiều triệu chứng như khó tiêu, đầy bụng, nếu ăn liên tục.
Hạn chế không pha trộn

Việc pha trộn các loại nước ngọt có gas và đồ uống có cồn sẽ khiến bạn say nhanh chóng. Vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm chất cồn ngấm vào máu nhanh hơn. Bên cạnh đó bạn cũng cần tránh dùng lẫn lộn những đồ uống có cồn với nhau.

Không thử khả năng của nhau!

Đừng vì bất cứ lý do gì mà “hơn thua” trong khi uống rượu. Tất cả hậu quả chỉ có bạn chịu thôi. Chỉ uống khi có lý do thực sư hợp lý, và khéo léo từ chối những lời mời, lời khích từ người khác. Khuấy động không khí trên bàn tiệc, hòa nhập với mọi người nhưng vẫn kiểm soát được – đó là một nghệ thuật.
Dùng dựa theo tửu lượng của cá nhân

Tửu lượng của mỗi người rất khác nhau, tùy theo trọng lượng, tuổi trẻ, giới tính… Hãy xác định rõ tửu lượng của mình và không để vượt quá “ngưỡng an toàn” này để đảm bảo sức khỏe và an toàn sau những buổi tiệc. Thông thường, ngưỡng an toàn khi uống bia (nồng độ 4%) là từ 300-350ml (1 lon), rượu sâm banh (nồng độ 11%) khoảng 150-200ml và rượu màu có mùi (nồng độ 17-20%) khoảng 50ml. Khi sử dụng với mức độ như vậy, bạn khó có thể bị say.
Bổ sung thêm nước lọc và hoa quả

Hãy uống một ly nước lọc để tăng cường lại chất dinh dưỡng cho cơ thể khi kết thúc buổi tiệc. Do đó muốn mau chóng tỉnh táo, hãy dùng một tách atiso vì đây là một loại thảo dược có khả năng giải cồn rất tốt. Một chút thực phẩm có vị ngọt hoặc một vài miếng hoa quả sẽ hổ trợ cho bạn duy trì được tình trạng tỉnh táo.
Theo một kinh nghiệm cổ xưa, sau khi dùng rượu, hãy dùng một vài quả hồng chín, vì có thể át được mùi rượu, làm cho bạn không bị say. Những loại hoa quả không chỉ có nhiều đường fructoza, không những có khả năng “tiêu hóa”, mà còn đẩy nhanh quá trình loại bỏ chất ethanol ra khỏi cơ thể. Việc ăn trái cây này cũng có thể giảm sự đau đầu của bạn khi uống những loại có nồng độ cồn cao.

Bài viết các loài hoa lạ nhất thế giới của chúng tôi sẽ giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.



About the author

160