Một số kinh nghiệm phòng chống bệnh tăng huyết áp

Posted on at


Những ngày vừa qua do thời tiết thay đổi, ban ngày trời nóng, ban đêm và gần sáng trời lạnh nên một số bệnh nhân bị bệnh cao huyết áp có chiều hướng bệnh tái phát. Tại Khoa Nội tim mạch của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội, số bệnh nhân vào cấp cứu và điều trị mỗi ngày từ 5 – 7 người, chủ yếu là vào ban đêm. Vậy làm cách nào để phòng chống cơn tăng huyết áp ở những bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao?

Các thầy thuốc chuyên khoa Nội tim mạch cho biết, tăng huyết áp là một bệnh phổ biến đặc biệt ở người có tuổi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong hoặc tàn phế trong các bệnh lí tim mạch. Bệnh thường diễn biến âm thầm nhưng hậu quả rất nặng nề, vì vậy nếu được theo dõi huyết áp và điều trị đúng sẽ tránh được các tai biến. Nguyên tắc chung trong việc điều trị bệnh tăng huyết áp là phải phối hợp việc thay đổi lối sống và kiểm soát được huyết áp ở mức tối đa dưới 140 mmHg, tối thiểu dưới 90 mmHg. Với những bệnh nhân có kết hợp mắc bệnh tiểu đường hoặc suy tim, suy thận thì phải kiểm soát huyết áp tối đa dưới 130 mmHg, tối thiểu dưới 80 mmHg.

Ngoài việc dùng thuốc điều trị hạ huyết áp theo chỉ định của thầy thuốc thì chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng và điều trị cao huyết áp. Đó là chế độ ăn giảm muối, giầu Ka-li và Can-xi. Nhu cầu muối ăn trung bình của một người khoảng 15g/ngày. Trong đó có tới 10g sẵn có trong thực phẩm tự nhiên, vì vậy chỉ nên bổ sung thêm 5g, tức là 1 thìa cà phê muối ăn một ngày là đủ. Ngoài việc giảm lượng muối trong khi nấu ăn thì cũng cần hạn chế dùng thêm muối hoặc nước chấm ở bàn ăn. Tuân thủ chế độ ăn nhiều trái cây, rau, các thực phẩm ít chất béo. Trong ba bữa ăn một ngày nên dùng một nửa thực phẩm là chất bột, rau xanh, trái cây. Không dùng nhiều mỡ và chất ngọt. Nên ăn các thức ăn có nhiều chất xơ hòa tan như đậu xanh quả, đậu hạt các loại, hàng ngày nên ăn nhiều cá, hải sản và giảm các loại thịt lợn, thịt bò, mỡ động vật và lòng đỏ trứng. Các chất xơ có trong rau quả và các loại ngũ cốc như gạo lứt, các loại đậu cũng có tác dụng chuyển hóa các chất béo và làm hạ huyết áp. Không uống rượu, bia, không hút thuốc lá. Tăng cường ăn rau, quả xanh, trái cây.

Ngoài việc ăn uống ra, người bị cao huyết áp nên tập thể dục thường xuyên như đi bộ, chạy bước nhỏ, đạp xe cũng có tác dụng điều hòa huyết áp. Khi ngủ đêm chú ý không để nhiễm lạnh đột ngột vì dễ gây tăng huyết áp.


About the author

DangNguyen

Mình tên Đăng, mình đến từ Tp.HCM, Việt Nam. Mình 21 tuổi và mình hiện đã tốt nghiệp Đại Học Hutech chuyên ngành Xây Dựng nhưng hiện tại thì vẫn chưa có việc làm. Sở thích: Xem phim, Chơi games, đá bóng, nghe nhạc, đọc truyện. Tình trạng : Độc…

Subscribe 0
160