Ngất ngây cánh đồng hoa mùa đông dọc miền đất nước

Posted on at


(NTD) – Những loài hoa đồng nội mang vẻ đẹp đằm thắm, ấm áp trong tiết trời mùa đông lạnh giá trên dọc các nẻo đường đưa du khách lạc vào miền cổ tích hoa có thật.

Tam giác mạch Hà Giang, dã quỳ Đà Lạt, hoa cải trắng xóa cao nguyên Mộc Châu hay hoa hướng dương rực một góc trời xứ Nghệ là những cánh đồng hoa bất tận hấp dẫn khách du lịch đến khám phá và lưu lại những góc ảnh ấn tượng, độc đáo là một trải nghiệm thú vị trong mùa đông lạnh, gần gũi với thiên nhiên đầy sức sống.

Tam giác mạch bồng bềnh sắc hồng thơ mộng

Dưới tiết trời sương mù dày đặc, cánh đồng hoa tam giác mạch ở Lào Cai, Yên Bái lại thôi thúc các bạn trẻ xách ba-lô lên đường khám phá vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên.

Tam giac mach Ha Giang (1) (Copy)
Tam giác mạch bồng bềnh trên những cánh đồng ở Hà Giang.
Tam giac mach Ha Giang (2) (Copy)
Nhiều bạn trẻ rủ nhau đi phượt đến cánh đồng hoa tam giác mạch.

Hoa tam giác mạch thường nở vào cuối tháng 10 và kéo dài trong khoảng thời gian một tháng, hoa bắt đầu lầ những đốm phơn phớt hồng, sau đó dần chuyển sang tím nhạt và cuối cùng  là màu đỏ tực cả một cánh đồng ở Hà Giang.

Cánh đồng tam giác mạch bồng bềnh, thơ mộng quyện với màu nắng tạo nên bức tranh thiên nhiên tràn trề sức sống, mang vẻ đẹp trong trẻo, nhẹ nhàng và rạng rỡ tựa như nụ cười của những đứa trẻ vùng cao.

Mùa cải nhuộm vàng cung đường phương Bắc

Hoa cai Moc Chau (1) (Copy)
Mùa cải vàng rực ở Mộc Châu
Hoa cai Moc Chau (2) (Copy)
Sắc cải vàng rực như khung cảnh ở miền Nam nước Pháp.

Vào dịp tháng 11, tháng 12 khi trời bắt đầu đủ độ đông cũng là lúc mùa cải vàng nhuộm rực cung đường phương Bắc. Khắp những triền đồi xa xôi, sắc cải vàng như những vệt sơn dầu được hào phóng vẽ lên trong cảnh ảm đạm màu xanh xám. Mỗi bông cải được bí như một ánh nắng hiếm hoi của mùa đông. Mùa cải ở vùng Tây Bắc được nhiều bạn trẻ ưa thích và tìm đến chụp ảnh bởi nó dễ liên tưởng tới khung cảnh thiên nhiên lãng mạn ở miền Nam nước Pháp, giúp các bạn trẻ có được những tấm hình ấn tượng miên man giữa vẻ đẹp bất tận của hoa.

Mùa hoa đào vùng cao

Mỗi dịp tết đến, xuân về, giữu vẻ đẹp tĩnh lặng, u tịch của miền sơn cước ở vùng đất Yên Bái hay Tây Bắc, đào rừng hiện ra như những đốm lửa đỏ như những viên hồng ngọc được thiên nhiên hào phóng khảm lên rồi khéo léo phủ lên đó những màn sương giá. Đào rừng với những cánh hoa mỏng manh tạo nên khung cảnh đẹp như tranh ở vùng núi Tây Bắc dịp xuân về.

Hoa dao Tay Bac (1) (Copy)
Hoa đào nở báo hiệu dịp Tết đến, xuân về.
Hoa dao Tay Bac (2) (Copy)
Những cánh hoa đào mỏng tang, hồng nhạt làm dịu ấm trời Tây Bắc.

Đào rừng thường mọc san sát ở các đường rừng núi, người qua lại không khỏi ngất ngây trước sắc hồng thắm của hàng vạn cánh hoa xen lẫn màu xanh ngọc của lá níu chân khách du lịch và dân phượt trên mỗi cung đường mạo hiểm.

Hoa mơ, hoa mận trắng xóa góc trời

Cùng với hoa đào, hoa cải, hoa tam giác mạch, thiên nhiên lại tiếp tục ưu đãi cho vùng dẻo cao Tây Bắc hai loài hoa “trứ danh” đã trở thành thương hiệu của mùa xuân Bắc Việt đó là hoa mơ, hoa mận.

Hoa mo Tay Bac (1) (Copy)
Hoa mơ nở trắng trời Tây Bắc.
Hoa mo Tay Bac (2) (Copy)
Cánh hoa trắng muốt say đắm lòng khách du lịch.

Bắt đầu nở khoảng đầu tháng 2 (dịp Tết âm lịch) và kéo dài trong khoảng 2, 3 tuần sau đó, hoa mơ, hoa mận thực sự là thiên đường tình yêu cho những ai muốn đắm mình trong sắc trắng quyến rũ của đất trời Tây Bắc. Hoa mận trắng muốt, hoa mơ phớt hồng những sắc hoa nhẹ nhàng, mỏng manh tạo thành khung cảnh trang nhã cho vùng sơn cước.

Hoa hướng dương rực góc trời xứ Nghệ

Mới bắt đầu được chú ý trong mùa đông năm nay, hoa hướng dương nằm ở phía Tây Nghệ An đang trở thành điểm du lịch mới cho dân phượt thay cho những đồi hoa hướng dương bạt ngàn ở Ukraine, Thái Lan, hay ở Hokkaido, Nhật Bản.

Hoa huong duong tay Nghe An (1) (Copy)
Hoa hướng dương bạt ngàn ở vùng Tây Nghệ An
Hoa huong duong tay Nghe An (2) (Copy)
Bông hoa hướng dương vàng rực vươn mình trong sắc nắng chói chang.

Hoa hướng dương bông to, sắc vàng luôn hướng về phía mặt trời nên thường là biểu tượng của lòng trung thành, chung thủy sâu sắc. Thảm hoa vàng rực, vươn mình trong ánh nắng chói chang hòa quyện cùng lớp lá xanh tươi làm say lòng biết bao bạn người yêu thích xê dịch. Nằm bên con đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại, những cánh đồng hoa hướng dương tô điểm thêm cho vùng đất này thêm trù phú.

Lên non tìm “động hoa vàng” dã quỳ

Tháng 11, Tây Nguyên chào đón dã quỳ hoang dại báo hiệu mùa đông về. Sự thanh khiết, mộc mạc của hoa được ví như tâm hồn giản dị, chân phương của người phố núi. Tuổi thơ nhiều người đã nhuộm vàng màu hoa thương nhớ từ những sớm tinh sương đạp xe đi học cùng dã quỳ, những buổi chiều hái hoa cài tóc tặng bạn gái.

Hoa da quy Da lat (1) (Copy)
Dã quỳ mộc mạc, giản dị vùng đất Tây Nguyên
Hoa da quy Da lat (2) (Copy)
Dã quỳ rực rỡ khoe sắc cùng nắng Tây Nguyên gợi nỗi nhớ miên man cho người xa xứ.

Hoa nở trong lòng phố nhỏ, bên vệ đường, hay phủ vàng một triền đồi. Hoa theo chân người lên nương rẫy, lung linh trong những tấm ảnh cưới. Hoa gom hết màu nắng trong năm để khoe sắc, gợi nỗi nhớ miên man cho những ai xa xứ phải tìm về. Từ đồi cao nhìn xuống, những vệt vàng trải dài bất tận, rồi hòa vào màu nắng rót mật, để lại chút bâng khuâng nói hết thành lời. Trời đã sang đông, tâm hồn cô đơn bỗng thèm một cái nắm tay trên con đường lãng mạn. Mùa dã quỳ nở, khắp các cung đường Tây Nguyên tràn ngập lữ khách. Hoa nở tràn khắp các lối về Đà Lạt, điểm xuyết cho bức tranh Biển Hồ thêm rực rỡ, thay áo mới cho Ban Mê Thuột.

Mọi thông tin về văn hóa - đời sống, bạn đọc tham khảo thêm tại đây

Huyền Cao



About the author

160