nhung thu co the trao doi bang bitcoin tai viet nam

Posted on at


Trào lưu Bitcoin sau một thời gian bùng phát có dấu hiệu chững lại bởi còn chứa đựng nhiều rủi ro. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn có những mặt hàng, dịch vụ có thể đổi bằng loại "tiền ảo" này.

1. Mua quảng cáo

Đầu năm nay, một doanh nghiệp Việt gây xôn xao khi là nơi đầu tiên tuyên bố chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Cụ thể, người muốn mua "đất" quảng cáo trên diễn đàn do công ty này quản lý, có thể trả bằng Bitcoin thay vì tiền mặt. Không lâu sau đó, giao dịch mua bán quảng cáo bằng Bitcoin đầu tiên đã được thực hiện, với giá trị khoảng nửa triệu đồng.

Tuy nhiên, từ đó đến nay anh Bùi Huy Kiên - chủ doanh nghiệp cho biết chưa có thêm giao dịch thứ hai bằng Bitcoin nào. Nhiều người ngoài cuộc cho rằng việc đơn vị này ra tuyên bố chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin có thể chỉ là chiêu thức quảng cáo. Còn chủ doanh nghiệp cũng thừa nhận rằng mình luôn muốn Bitcoin được chú ý và nhiều người sử dụng hơn nữa.

2. Cà phê

Cuối tháng 2, một quán cà phê tại Hà Nội cũng gây chú ý khi dán biển "Bitcoin accepted here" (ở đây chấp nhận Bitcoin). Sau khi Ngân hàng Nhà nước ra thông cáo khuyến cáo không nên giao dịch thanh toán bằng đồng Bitcoin, chủ quán vẫn tuyên bố không hạ biển vì cơ quan Nhà nước không chính thức cấm.

Khác với công ty bán quảng cáo, quán cà phê này cho biết họ thu Bitcoin đều đều từ đó đến nay. Do quán là một trong những "đại bản doanh" của cộng đồng Bitcoin ở Hà Nội, nhiều khách hàng của quán là những người chơi và có ví Bitcoin, sẵn sàng trả bằng loại tiền ảo này.

Bitcoin-cafe-1960-1394535722_fa_rszd.jpg

Tấm biển "Bitcoin accepted here" ở quán cà phê đầu tiên nhận Bitcoin ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Bình

3. Mua máy móc cơ khí

Mới đây, một công ty ở Từ Liêm, Hà Nội công bố trên website rằng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin từ 28/2. Sản phẩm mà công ty này bán là các loại thiết bị điện, giá kệ, thiết bị cơ khí. Chưa hết, công ty này còn tuyên bố cho vay bằng Bitcoin, không nói rõ cách tính lãi như thế nào.

Tuy nhiên, chỉ sau ít ngày, công ty đã gỡ thông báo cho vay bằng Bitcoin xuống. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng bị cấm giao dịch Bitcoin.

4. Mua đồ chơi

Chủ một cửa hàng bán đồ chơi trên mạng cho biết anh chuẩn bị nhận thanh toán bằng Bitcoin. Ý định bán đồ chơi đổi lấy Bitcoin đã được chủ cửa hàng nhen nhóm từ lâu, nhưng vẫn chưa thực hiện được vì chưa nâng cấp lên website mới.

5. Trả lương cho freelancer

Một người đào Bitcoin chuyên nghiệp ở Việt Nam cho biết hiện nay có nhiều người Việt trả lương cộng tác viên, đặc biệt là các cộng tác viên ở nước ngoài bằng Bitcoin. Đây thường là các diễn đàn về công nghệ, cần người viết am hiểu về lĩnh vực này và giỏi tiếng Anh. Việc trả lương cho freelancer (người làm tự do) bằng Bitcoin thì dễ dàng hơn nhiều so với chuyển tiền qua ngân hàng và không bị mất phí.



About the author

160