Rau kinh giới dùng tốt không có hiệu quả gì?

Posted on at


Kinh giới còn gọi là khương giới (tên khoa học: Elsholtzia cristata) là loài cây thảo dòng họ Hoa môi (Lamiaceae). Kinh giới có hình vuông, vươn thẳng, cao khoảng 30 - 50 cm. Hoa nhỏ, màu tím nhạt, mọc thành bông ở đầu cành. Kinh giới vừa là rau gia vị vừa là cây thuốc. Khi cây kinh giới bắt đầu nở hoa, nhổ cả cây, cắt bỏ rễ, đem phơi hoặc sấy khô.

Rau kinh giới có tốt không có tác dụng gì?

Những tác dụng không ngờ từ rau kinh giới sẽ được chúng tôi liệt kê dưới đây, hãy cùng xem nhé.
Điều trị trúng gió, quẹo khẩu

Theo sách thuốc cổ, toàn kinh giới (dung thân lá dài không quá 40cm tính từ ngọn) 12g kết hợp với sắn dây 24g, sắc uống điều trị sốt nóng, nhức đầu, đau mình. Nước sắc toàn kinh giới dùng nóng với nước cốt măng tre và nước cốt gừng điều trị trúng phong, cấm khẩu.

Chữa trị chứng nhức đầu ê ẩm, đau mình

Sử dụng rau kinh giới 20g sắc uống ngày 3 lần.
Trị rôm sẩy cho trẻ sơ sinh
Theo kinh nghiệm dân gian, toàn kinh giới để tươi dùng nước uống và tắm hằng ngày để chặn rôm sẩy, mẩn ngứa, mụn nhọt.

Chữa trị mụn nhọt

Kinh giới tuệ sống 12g; mã đề, bồ công anh, kim ngân, thổ phục linh, ké đầu ngựa, cam thảo nam, mỗi thứ 10g; thái nhỏ, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày.

Làm trắng da

Kinh giới có nhiều tinh dầu, có vị cay, tính ấm, đặc biệt tốt khi chữ trị những bệnh về da như mẩn ngứa, dị ứng, giúp ra mồ hôi làm khô thoáng lỗ chân lông.

Kinh giới, tía tô, ngải cứu, mỗi loại 100mg, rửa sạch, đun sôi với 500ml nước tinh khiết. Cho nước lá vừa nấu ra một chiếc chậu nhỏ, bỏ thêm một nhúm muối và vắt vào ½ trái chanh.

Làm sạch mặt bằng nước thường rồi cho mặt tới gần xô nước lá để hơi nước còn nóng đang bốc lên hấp thụ vào mặt., thời gian này dao động từ 20 đến 30 phút. Bạn nên thực hiện dùng cách này mỗi ngày một lần, hiệu quả nhất vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng khi vừa tinh giấc. Chỉ cần 5 ngày hay một tuần, bạn sẽ cảm nhận da mặt cải thiện rõ rệt, đặc biệt là với những người có nhiều mụn cám, mụn trứng cá trên mặt.

Chữa ho

Rau kinh giới, tang diệp, tang bạch bì, địa cốt bì, mỗi thứ 12g; tử tô, bán hạ chế, mỗi thứ 8g; trần bì 4g. nấu sử dụng ngày một thang.

Chữa cảm hàn

Cây kinh giới, tía tô, hoắc hung, ngải cứu, mã đề, gừng, mỗi thứ 3 – 4g, nấu nước uống trong ngày.
Điều trị dị ứng

Dùng bộ phận trên mặt đất của rau kinh giới, phần đầu mang hoa (kinh giới tuệ) thì càng tốt. Đem kinh giới xào cho nóng già, cuộn vào mảnh vải gạc, hoặc mảnh lưới vó gai càng tốt. Bắt đầu chà xát ở chỗ ngứa. Dùng nhiều lần sẽ bớt ngứa nhanh.

Trừ ứ, chặn máu

Kinh giới nấu tồn tính, nghiền nhỏ. Ngày 2 -3 lần, mỗi lần 8g, dùng với nước. Dùng cho việc thổ huyết, chảy máu cam, tiểu ra máu.

Qua bài viết rau kinh giới có tốt không có tác dụng gì của chúng tôi có giúp ích được gì cho chị em không, cảm ơn đã theo dõi bài viết



About the author

160