Yêu quê hương

Posted on at


 

 

Chào các bạn

  Singapore là một thành phố đẹp, rất sạch sẽ, tươm tất, có những nét rất Âu Mỹ ở những khu trung tâm, nhưng cũng có nét rất Tàu ở những khu phố Tàu, hoặc Malaysia tại những khu Malaysia.

  Người Singapore , phần lớn là người Hoa, hiền hậu, nhưng ít cười, có cái tự cao của thành phố đẹp và sạch nhất châu Á, và mặc cảm của một Quốc gia thành phố. Ở Singapore bạn không thể bay quốc nội mà chỉ bay quốc ngoại, cất cánh là ra ngoài lãnh thổ quốc gia.

  Cây cối ở Singapore rất nhiều, đi đâu cũng có cây cối hai bên đường, và mọi cây đều được cắt xén tươm tất đến nỗi cả thành phố cứ thấy như thành phố giả — sạch và tươm tất đến nỗi không giống thành phố thật. Mình thường tưởng tượng, có vợ/chồng người Singapore có lẽ mình sẽ bị bắt tươm tất trong nhà như gian hàng quảng cáo nội thất, chắc điên luôn. Nhưng lúc mình nằm bệnh viện ở Singapore thì thấy mọi người từ bác sĩ đến các cô y tá đều rất thân thiện và tận tình.

  Singapore có tỉ lệ tội ác thấp nhất thế giới. Đi bộ ban đêm bất cứ đâu cũng cảm thấy an toàn.

  Ở Singapore mỗi lần ra đường, mình thường nói với bạn hoặc tự nói với mình: “Ước gì Việt Nam được như Singapore!”

  Nhưng chẳng chỉ Singapore. Khi gặp gì hay và đẹp ở đâu mình cũng “Ước gì Việt Nam có được điều này.”

  Và đương nhiên là chẳng phải chỉ mình như thế. Các bạn định cư ở nước ngoài, các du học sinh, các nghiên cứu sinh Việt ở nước ngoài đều thường có tâm sự như thế. Và tâm sự này là động cơ thúc đẩy người ở nước ngoài luôn hương về tổ quốc, và luôn hành động để làm gì đó tốt cho tổ quốc.

Anh xa nước nên yêu thêm nước
Anh xa em càng nhớ thêm em…

Xa quê, lòng người quay quắt.

  Quê hương không phải chỉ làm một mảnh đất rất xa, hay những đồng bào trìu mến, mà quê hương là dòng máu đỏ trong ta, là những tế bào não bộ làm ta nhớ nhung và suy nghĩ, là những nhịp đập của trái tim cho ta sự sống. Một nhịp đập ngừng là ta không trở lại.

  Yêu quê hương, yêu đồng bào, là ta học được yêu mọi người vô điều kiện. Ta yêu tất cả đồng bào mà không loại trừ ai. Những điều thông thường rất khó làm – từ tâm với tất cả, yêu tất cả mọi người, vô điều kiện – ta tự nhiên làm hằng ngày mà không bị vấp váp, vì ta tự nhiên yêu tất cả đồng bào anh em ta.

  Mọi người xa quê đều như thế, kể cả những người diễn tả tình yêu của mình bằng thù hận đối với một chính phủ đã cho họ nhiều khó khăn.

  Mình thường hay nghĩ “Thượng đế là tình yêu”.

  Vậy quê hương là một mảnh của Thượng đế. Quê hương là nguồn cội của tình yêu, đã dạy cho mình tình yêu thật sự, trước khi mình biết nhìn xa hơn, trọn thế giới, để yêu thế giới.

  Quê hương là một diệu kỳ.

  Chúc các bạn luôn yêu quê hương.



About the author

Huynh-Ngoc-Tuyen

Tôi sinh ra, lớn lên ở một quê hương Việt Nam, tôi biết bitlanders.com trang web thông qua một người bạn, sau những ngày nghiên cứu, tôi quyết định tham gia, trước khi trao đổi kiến thức, và sau đó được trao đổi rộng rãi với bạn bè trên toàn…

Subscribe 0
160