กิมจิสไตล์

Posted on at


กระแสเกาหลี Fever ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศในแถบเอเชียเท่านั้น ตอนนี้ความดังได้ลุกลามไปยังฝั่งอเมริกาและยุโรป เป็นที่รู้กันดีว่าถ้าศิลปินคนใดไปไกลถึงขนาดแบ่งตลาดในฝั่งอเมริกาได้ ย่อมไม่ใช่เรื่องธรรมดา นักร้องบางคนในฝั่งยุโรปก็ยังไม่สามารถไปบุกตลาดเพลงที่อเมริกาได้ ดังนั้นถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมากที่ศิลปินเลือดเอเชียผมดำอย่างเราจะไป ประสบความสำเร็จที่อเมริกา แต่สิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่ามันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปก็คือ นักร้องหนุ่มล่างอวบจากแดนกิมจิอย่าง Psy ที่พิสูจน์ให้เห็นว่าคนเอเชียก็ไม่ได้เป็นรองฝรั่งตาน้ำข้าวอีกต่อไป เพลงฮิตติดชาร์ตที่ตอนนี้เป็นวลีฮิตไปทั่วอย่าง gangnam style ทำให้คนทั่วโลกรู้จักประเทศเล็กๆอย่างเกาหลีใต้มากขึ้น นอกจากที่ชาวโลกก่อนหน้านี้รู้จักแค่สินค้าจากเกาหลีอย่าง Samsung และ Hundai

Psy ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของชาวเกาหลี ก่อนนหน้านี้อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีพยามยามอย่างมากที่จะพลักดันศิลปิน เกาหลีให้มาโด่งดังที่อเมริกา เห็นได้ชัดก็อย่างพ่อหนุ่มหน้าทะเล้น เต้นเก่งขั้นเทพอย่าง Rain ก็ได้แค่เฉียดความดังเพราะไม่สามารถทำให้คนอเมริกันร้อง wow ได้ ไม่เหมือนอย่าง Psy ที่เกาหลีแทบจะไม่ต้องโปรโมตอะไร แต่เพราะความมันส์ของเพลงบวกกับท่าเต้นที่ถูกใจชาวเนต การเผยแพร่ส่งต่อเพลงจึงรวดเร็วเพียงแค่ชั่วข้ามคืนใครๆก็ต้องรู้จักคำว่า gangman style จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเพลงของพ่อหนุ่มล่างอวบคนนี้ถึงได้ดังเป็นพลุแตก ความฮอตของหนุ่ม Psy ทำให้ใครๆก็อยากคว้าตัวไปสัมภาษณ์ รายการเรตติ้งดังของอเมริกาอย่าง The Ellen Show ถึงกับต้องติดต่อหนุ่มกิมจิคนนี้ไปร่วมรายการในวันที่สัมภาษณ์ the judges ของ The X Factor อย่าง Simon Cowell และ ฺBritney Spears โดยให้พ่อหนุ่มคนนี้สอนท่าควบม้าอันโด่งดังให้กับ celeb ทั้งสองคน

คำถามจึงเกิดขึ้นว่าทำไมประเทศอย่างเกาหลีใต้ที่เคยผ่านภาวะสงครามมาไม่นาน คนเกาหลีอยู่ในภาวะยากจน ทำไมประเทศถึงได้มีการพัฒนาที่เร็วได้ขนาดนี้ จากประเทศยากจนก้าวเข้าสู่ประเทศอุตาหกรรมได้อย่างรวดเร็ว เกาหลีได้ผลิตสินค้าส่งออกมากมายไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณอิเล็กทรอนิคส์ต่างๆเหล่านี้ ล้วนส่งผลต่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เกาหลีใต้ก้าวข้ามภาวะวิกฤตได้ในเวลาไม่นานนัก แต่ต่อไปชาวโลกคงไม่ได้รู้จักเกาหลีใต้เพียงแค่ในฐานะผู้ออกส่งของสินค้า แต่เกาหลีใต้คือประเทศผู้ส่งของทางวัฒนธรรมอีกด้วย โดยส่งผ่านซีรี่เกาหลี งานเพลง นักร้อง นักแสดง มีคนคลั่งไคล้อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีเพิ่มขึ้นทุกๆวัน ทำให้กลุ่มคนเหล่านั้นอยากเรียนรู้ภาษาเกาหลี อยากเข้าใจว่านักแสดงที่ตนชื่นชอบพูดอะไร อยากทานอาหารเกาหลี อยากไปท่องเที่ยวในที่ที่เคยอยู่ในฉากของซีรี่ที่ตนชื่นชอบ เหล่านี้ล้วนนำเม็ดเงินมหาศาลเข้าสู่ประเทศเกาหลีใต้ได้ไม่ยากใครที่เคย ติดตามซีรี่เกาหลีไม่ว่าจะเป็น Autumn In My Heart , Winter Love Song, Full  House, Boys Over Flowers ก็เห็นได้ถึงความแยบยลที่คนเกาหลีหลอมวัฒนธรรมเกาหลีเข้ากับซีรี่ได้เป็น อย่างดี บางสถานที่ที่ไม่ได้เป็นสถานที่สำคัญของเกาหลี แต่เพราะเป็นฉากหนึ่งในซีรี่ก็สามารถทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก มารอเข้าคิวเพื่อเข้าชมสถานที่เหล่านั้น นับว่าเกาหลีใต้ไม่ธรรมดาจริงๆที่สามารถทำให้มีคนคลั่งไคล้ได้ถึงขนาดนี้

ความสำเร็จของเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่หลายๆประเทศน่าจะถือเป็น แบบอย่างได้ จากประเทศที่เริ่มจากติดลบด้วยซ้ำ ตอนนี้ก้าวเข้าสู่ประเทศที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จของเกาหลีไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการวางแผนจัดการที่ดี บวกกับคุณภาพของชาวเกาหลีที่พัฒนาศักยภาพตนเองจนก้าวเทียบเท่าประเทศมหาอำนาจอื่นๆได้

MOOWAN

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Watch the video 'About Thailand' below

 



About the author

SweetAsiaTV

Sweet Asia TV is a TV-channel dedicated to people who love Asia and its beauty. The content of Sweet Asia TV consists of Asian-inspired videos that cover a wide variety of topics including music, fashion, travel, and etc. If you are fond of Asia and its culture – join Sweet…

Subscribe 0
160