" Câu chuyện về mấy em xanh , xanh , dài dài , thích bò trườn và đuôi màu đỏ "

Posted on at


Hôm nay mình sẽ viết một bài về chủ đề đang rất nóng hổi : " Câu chuyện về mấy em xanh , xanh , dài dài , thích bò trườn và đuôi màu đỏ "
Bài viết là những hiểu biết , kinh nghiệm cá nhân , đã được đọc hay trực tiếp tiếp xúc rút ra , tuy không thể bằng mấy anh chị lão luyện trong nghề nhưng chí ít cũng đủ thông tin để mọi người phòng và tránh .
Rắn lục đuôi đỏ thì mình chỉ từng được nhìn thấy mộtlần , và khá kì lạ là khoảng 3 tuần trước, trước thời điểm cả nước xôn xao vì sự xuất hiện kì lạ của một giống vật vốn trước giờ chỉ ở trên nương , rẫy và khá nhát người này .
Còn rắn lục thì từ nhỏ đến lớn mình tiếp xúc khá là nhiều , cũng tiến hành bắt bớ , đập chết khá nhiều cá thể này , vì má mình khá là sợ rắn , mỗi khi nhìn thấy nó là y chang mình phải đập chết ngay và luôn . 
Theo những gì mình biết thì dù cùng một loại tập tính 2 loại này khá khác nhau - về đặc điểm cơ thể và độc tính thì rắn lục đuôi đỏ có hình dáng cá thể lớn hơn , độc tính mạnh nhất trong họ rắn lục . Ngoài ra rắn lục đuôi đỏ là loài duy nhất trong họ rắn lục đẻ con . Chúng không giống một số loài rắn khác ấp trứng mà sau khi trứng được thụ tinh thì ở lại ngay trong bụng rắn mẹ và quây thành bào thai riêng biệt như của loài thú, trong thời gian ấp trứng rắn mẹ vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng lúc sinh con ra là lúc phần bụng chỗ hậu môn sẽ rách ra và toàn bộ số rắn con sẽ chui ra, lúc đó cũng là lúc kết thúc cuộc đời rắn mẹ. Lúc rắn mẹ mang thai thì do cấu tạo đặc biệt nọc độc của nó tập trung nhiều nhất và hung dữ nhất . Vì vậy rất có khả năng rắn đang trong mùa sinh sản nên mới cắn người như thế .
Về tập tính sống ,đây là một loài có khả năng treo cây rất giỏi, chỉ cần một khúc thân nhỏ thì nó có thể treo trên thân cây yên lặng một thời gian dài, không cử động . cơ thể màu xanh nên khả năng ngụy trang hòa lẫn với thiên nhiên khá tốt . Phần lớn thời gian rắn treo mình trên các cây , dàn dây leo , nằm cuôn tròn ở những nơi ẩm thấp , mát mẻ ( Những điểm này khá giống rắn lục thông thường )
Về thị lực , rắn lục đuôi đỏ là một tay săn mồi lão luyện vào ban đêm - còn vào ban ngày thị lực của chúng bằng không , vì thế khả năng bạn bị tấn công vào ban ngày là khá thấp ( Trừ trường hợp bạn nhắm mắt nhắm mũi mà đạp chúng thì chúng sẽ không ngần ngại mà trả đũa )
Vì thế để phòng tránh mình xin đề xuất một số ý kiến như sau :
- Ban ngày : phát quang dây leo xung quanh nhà , nhất là cây tóc tiên , mình từng gặp khá nhiều rắn lục ở loại dây leo này . Dọn dẹp lại những nơi ẩm ướt ít khi nhìn tới . Hạn chế mở cửa sổ hướng ra vườn vào ban đêm . phát quang hay làm vệ sinh có thể dùng cây sào dài chọt vào những nơi mình nghi có rắn . Phát hiện rắn thì đập ngay . Vào ban ngày thị lực chúng kém nên hầu như không cắn được người vào lúc này . Ra vườn có cỏ nhiều nên sử dụng các loại ủng , áo dài 
Chú ý : Sau khi giết chết rắn đừng nên vứt lung tung gần nhà, bờ bụi bên đường vì khi rắn chết đặc biệt là rắn cái sẽ tiết ra chất làm thu hút các con rắn khác đến.Điều này càng làm tăng mức độ rắn "ghé thăm" nhà hơn.
Nên đào hố sâu để chôn, xịt thuốc hoặc dùng dầu lửa, xăng, đốt rác chỗ đập rắn để khử chất thu hút này.
- Ban đêm : hạn chế ra vườn , nơi có nhiều cây cối , kiểm tra các kẹt cửa tránh rắn bò vào nhà . Có thể rải củ nén, củ sả để tránh rắn . Hoặc các bạn có thể ra các tiệm thuốc Bắc hỏi mua bột " hùng hoàng " , tên hóa học là arsenic sulfide, là loại bột màu vàng cam hoặc lẫn lộn giữa bột màu vàng và màu đỏ. Đây là lọai thuốc kỵ ( đuổi) rắn rất công hiệu. Bạn rắc bột hùng hoàng chung quanh nhà, sát vách tường. Khi rắn đánh hơi được mùi hùng hoàng thì chúng sẽ bỏ đi ngay lập tức vì đây là chất độc rất mạnh đối với chúng. Bạn phải hết sức cẩn thận với hùng hoàng vì nó cũng là chất độc đối với con người. Bạn phải dùng bao tay cao su dầy và khẩu trang che mũi khi rắc hùng hoàng, lúc không có gió, và phải rửa tay thật sạch sau khi rắc xong. Hùng hoàng, khi dùng nhiều và lâu, có thể thấm xuống xuyên qua nhiều lớp đất và đi vào nguồn nước ngầm, nước giếng làm chúng bị nhiễm độc.
- Cũng chú ý là ban đêm đừng huýt sáo, vì tiếng rắn lục ban đêm khi rít nghe giống tiếng huýt sáo, nó tưởng gọi bạn tình lại mò vô .
Về vấn đề sơ cập cứu khi bị rắn lục cắn : việc cần làm là giải quyết vấn đề đau nhức, sưng nề, xuất huyết, tán huyết, hoại tử. Lưu ý trong trường hợp này, không cần garô, rạch rộng, hút nọc độc. Đó là bởi vì garô sẽ làm bệnh nhân dễ hoại tử hơn, rạch rộng sẽ làm chảy máu không cầm được. Chỉ cần băng ép bằng dây mỏng phía trên vết thương , hạn chế hoạt động của nạn nhân, tẩy sạch nọc độc bên ngoài và chuyển nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.
Nếu nạn nhân còn tỉnh táo, nên đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu vì huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4 giờ đầu. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân hôn mê sâu hay yếu liệt nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất . 
Hiện nay mình thấy trên mạng share rất nhiều hình ảnh rất kinh dị về người bị rắn cắn , hầu hết đấy là những hình ảnh câu view , dấy lên sự lo sợ của mọi người . Người bị rắn cắn sẽ bị sưng phù , cơ thể tím tái , khó thở v.v... nặng thì rối loạn đông máu , nhiễm trùng vết cắn dẫn đến tử vong . Tuy nhiên không có tình trạng lở loét chân tay giống Ebola như một số báo đăng . Chỉ cần sơ cứu kịp thời sẽ không ảnh hưởng đến tính mạng .
Trên đây là những gì mình biết , hi vong có thể giúp ích cho mọi người 
Bài viết có sử dụng thông tin từ bài của bạn Ea Kar , kiểm chứng thông tin từ Wiki , một số báo cho thông tin chính xác , kinh nghiệm cá nhân và hình ảnh của mình 



About the author

VietNamBuzzandSubs

viet nam buzz and subs

Subscribe 0
160