Hai thái cực của iPhone tại Việt Nam

Posted on at


Nếu như iPhone 6 được săn đón, là tâm điểm của thị trường thì ở một nơi nào đó, những chiếc iPhone 4 cũ được chất đống, bán theo lô như những rau ngoài chợ.

Những chiếc smartphone thương hiệu “táo khuyết” như iPhone 6 và 6 Plus được mặc định là sản phẩm hot nhất vào mỗi mùa mua sắm tại Việt Nam.

Ánh hào quang mang tên iPhone 6

Không ngạc nhiên khi những sản phẩm như iPhone 6 và 6 Plus chiếm trọn mối quan tâm của người dùng ở thời điểm nó ra mắt, lên kệ. Như thường lệ, mỗi khi Apple ra mắt các sản phẩm mới, hãng sản xuất khác đều phải “tránh” iPhone bằng cách hoặc ra mắt trước để đón đầu.

Trước đó nhiều tháng, người ta đã bán tán xôn xao về chuyện iPhone mới sẽ có kiểu dáng, camera, tính năng đi kèm, thậm chí hộp đựng máy trông ra sao.

iPhone 6, 6 Plus nghiễm nhiên được coi là ông vua trên thị trường di động sau khi bán ra.Phóng to
iPhone 6, 6 Plus nghiễm nhiên được coi là ông vua trên thị trường di động sau khi bán ra.

Như thường lệ, trong ngày đầu tiên máy bán ra (19/9), các cửa hàng xách tay đã chọn cách nhanh nhất có thể để đưa máy về Việt Nam để làm thương hiệu. Để đảm bảo có máy càng sớm càng tốt, họ đã phải bố trí người sớm bay sang các thị trường như Hong Kong, Singapore, ăn nằm vạ vật để xếp hàng chờ mua máy. Trường hợp họ phải bỏ ra cả nghìn USD để mua lại máy từ những người mua máy đầu tiên để nhanh chóng về nước không phải hiếm.

Về đến Việt Nam, những chiếc máy này nhanh chóng trở thành hàng hot với mức chào bán lên đến 50 – 70 triệu đồng như trường hợp của iPhone 6 Plus năm nay hay iPhone 5S năm 2013. Không ít người sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng để sớm sở hữu sản phẩm này. Một số khác, chọn cách đặt mua từ nước ngoài, nhờ người thân để mua máy với giá rẻ hơn.

Khi bộ đôi sản phẩm này về cửa hàng, chúng được đặt ở vị trí đẹp nhất, trang trọng nhất. Sự xuất hiện của iPhone 6, 6 Plus khiến các mẫu di động Android ế dài, ngay cả khi giá bán của iPhone cao hơn đối thủ nhiều triệu đồng.

Ngay cả khi bị dính hàng loạt scandal, điển hình là việc iPhone 6 Plus dễ bị bẻ cong, chúng vẫn khẳng định vị thế thống trị của mình tại thị trường Việt Nam – một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, theo CEO Tim Cook.

Phận hẩm hiu của những chiếc iPhone đời cũ

Tuy nhiên, ở đâu đó tại các đầu mối bỏ buôn iPhone cũ, những chiếc iPhone 4, 4S cũ không hộp đựng, không giấy tờ, bán theo lô.

iPhone đời cũ thường phải trải qua hành trình khá dài trước khi cập bến Việt Nam. Đây phần nhiều là những mẫu iPhone đã qua sử dụng, được gom từ những nước phát triển với giá rẻ, trải qua nhiều công đoạn “mông má” khác nhau trước khi về nước.

Chúng được gom về theo lô, rồi chạy theo hình chân rết về tới các cửa hàng từ thành thị đến nông thôn có với mức giá khá rẻ. Chẳng hạn, một chiếc iPhone 4 bản 8 GB, đã qua sử dụng hiện được bán với giá 2,9 triệu đồng, iPhone 4S là 4,5 triệu đồng còn iPhone 5 là hơn 6 triệu đồng. Một số chủ hàng thừa nhận, chưa bao giờ giá bán iPhone rẻ đến thế. Với mức giá chỉ từ hơn 2 triệu đồng, những người có thu nhập ở mức trung bình cũng thừa khả năng sở hữu iPhone, thứ mà chỉ vài năm trước, người ta còn coi đó là món đồ sang chảnh.   Muốn sở hữu một chiếc iPhone đời mới, người dùng hiện phải bỏ ra khoảng 20 triệu đồng. Những chiếc iPhone đời cũ, đã qua sử dụng cũng có những con đường khác nhau để tìm chủ nhân mới – những người có yêu cầu thấp hơn, với giá chỉ bằng khoảng 15% đến 20%. Những chiếc iPhone hào nhoáng, sau một vài năm có mặt trên thị trường đã trở thành món đồ bình dân là hệ quả của việc thị trường di động phát triển chóng mặt. Tốc độ ra mắt sản phẩm mới, quay vòng sản phẩm quá nhanh khiến các model đời cũ nhanh chóng lạc hậu. Mặc dù có tốc độ mất giá nhanh nhưng iPhone vẫn hơn hẳn nhiều mẫu di động Android. Phần lớn các mẫu điện thoại Android sau 1 đến 2 năm ra mắt sẽ biến mất hoàn toàn trên thị trường, không có được may mắn tìm đến những khách hàng phù hợp hơn - giống như iPhone.



160