Ông Obama: "Trung Quốc đừng thiết lập chủ quyền bằng cùi chỏ"

Posted on at


Trong cuộc thảo luận ở Nhà Trắng hôm 1/6, Tổng thống Barack Obama cảnh báo Trung Quốc không nên tìm cách mở rộng chủ quyền trên Biển Đông bằng cách “thúc cùi chỏ”.

Tinh hinh Bien Dong mới nhất tại TINTUC.VN

Trong buổi trò chuyện với các nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á đến thăm nước Mỹ, ông chủ Nhà Trắng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ những hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông trong thời gian qua.


Ông chủ Nhà Trắng gọi những hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông là những hành động “phản tác dụng” và là mối đe dọa cho sự thịnh vượng trong khu vực.

“Sự thật là Trung Quốc sẽ thành công. Trung Quốc là quốc gia lớn, hùng mạnh, với những người dân tài giỏi và làm việc chăm chỉ” - hãng VOA dẫn lời người đứng đầu Nhà Trắng. “Nhưng họ không nên tìm cách thiết lập chủ quyền bằng cách sử dụng cùi chỏ để đẩy người khác sang một bên”, ông vừa nói vừa hích khuỷu tay ra phía ngoài bục để minh họa.

“Chúng tôi không có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng chúng tôi mong muốn rằng các tranh chấp được giải quyết một cách hoà bình, theo đường lối ngoại giao phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế" -  ông Obama nói.

Ông chủ Nhà Trắng gọi những hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông là những hành động “phản tác dụng” và là mối đe dọa cho sự thịnh vượng trong khu vực. Tổng thống Mỹ cũng khuyến khích quốc gia này sử dụng“các cơ chế quốc tế” để giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với các quốc gia láng giềng.

“Khi những tuyên bố chủ quyền được đưa ra dựa trên vị thế của nước lớn hay sức mạnh của Hải quân chứ không dựa trên luật pháp, tôi nghĩ khi đó, châu Á và cả khu vực Thái Bình Dương sẽ bớt thịnh vượng hơn”, ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết, Mỹ sẽ hoan nghênh bất cứ nước nào sẵn sàng“thiết lập và thực thi những chuẩn mực và luật lệ có thể duy trì tăng trưởng và thịnh vượng trong khu vực”.

Cũng trong buổi gặp gỡ, Tổng thống Obama đã trả lời nhiều câu hỏi về Đông Nam Á và về triết lý điều hành đất nước của ông cho khoảng 75 nhà lãnh đạo trẻ từ 18 đến 35 tuổi.

Một trong những vị khách này đã hỏi ông Obama rằng ông muốn lịch sử nhớ về nhiệm kỳ Tổng thống của ông như thế nào.

Ông nói đùa: “Tôi hy vọng là rất dễ mến”.



About the author

160