Rút kinh nghiệm công tác phòng chống bão số 3

Posted on at


*Tiếp tục đối phó với mưa lũ, sạt lở đất đá

Ngay khi bão số 3 đi qua, sáng nay 17-9, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung Ương đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm công tác phòng chống bão và triển khai các biện pháp đối phó với tình hình mưa lũ hoàn lưu bão và khắc phục hậu quả sau bão. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương chủ trì.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Phạm Minh chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh dự họp.

Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Trung tâm Dự Báo Khí tượng Thủy văn Trung ương; văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã báo cáo nhanh về tình hình của bão số 3. Theo đó từ 21 giờ hôm qua 16-9, bão số 3 đã đổ bộ vào đất liền khu vực Quảng Ninh và Hải Phòng với sức gió cấp 10, 11 giật cấp 12; các địa phương khác gió cấp 6; 7 giật cấp 8; 9. Bão đã gây mưa vừa và mưa to, lượng mưa từ 19 giờ đến 21 giờ phổ biến từ 20 đến 50 mm. Tại Cô Tô, lượng mưa đo được là 120 mm. Bão số 3 cũng gây mưa lớn tại một số tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Tại Quảng Ninh, bão số 3 đã làm đổ 6 ngôi nhà; 3 công trình phụ; tốc mái 145 ngôi nhà cấp 4; đổ gãy 5.100 ha lúa, hoa màu; đổ 20 cột điện hạ thế; 1 cột ăngten truyền hình; cháy 2 máy biến áp và đổ nhiều cây xanh. Đến nay, bão số 3 không gây thiệt hại về người.

Thành viên Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương phát biểu tại cuộc họp.
Thiếu tướng Trần Đại Thành, Quân khu 3 phát biểu tại cuộc họp.

Để chủ động phòng chống bão số 3, tỉnh Quảng Ninh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân. Ngay khi nhận được tin bão tiến vào biển Đông, tỉnh đã ban hành 4 công điện tập trung chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn triển khai các biện pháp ứng phó với bão. Đến 12 giờ ngày 16-9, toàn bộ 249 tàu đánh cá xa bờ và hơn 8.000 tàu đánh cá gần bờ đã về nơi neo đậu; đến 14 giờ, toàn bộ nhà bè, lồng bè nuôi trồng thủy sản đã được neo đậu và chằng chống an toàn; di chuyển hơn 10.000 người dân tại các nhà bè, khu vực có nguy cơ sạt lở lên bờ, vào nơi an toàn. Tỉnh đã bố trí hơn 5.000 cán bộ chiến sỹ của các đơn vị lực lượng quân đội trên địa bàn và phương tiện tham gia trực sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố do bão.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương; các sở, ngành tại Quảng Ninh cũng đã báo cáo, tham gia các ý kiến xung quanh các nội dung về công tác dự báo; công tác thông tin tuyên truyền trước, trong và sau bão; vấn đề tổ chức lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu; công tác tổ chức di dân; phòng chống sạt lở; đảm bảo điện, thông tin liên lạc phục vụ phòng chống bão.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để phòng chống bão số 3, tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân với sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và phân công lực lượng rõ ràng; tập trung vào công tác giám sát tàu thuyền; kiên quyết di dân trên biển lên bờ và những khu vực có nguy cơ sạt lở…với phương châm phòng là chính. Công tác thông tin tuyên truyền được tập trung.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần nhanh chóng khắc phục nhà đổ, nhà tốc mái đảm bảo cuộc sống cho nhân dân; khắc phục tình trạng mất điện để phục vụ sản xuất; đảm bảo thông tin liên lạc; cứu lúa, hoa màu đảm bảo sản xuất và đảm bảo an toàn giao thông. Sau bão, dự báo sẽ có mưa lớn trên các sông, suối, các địa phương cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất đá.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy rút kinh nghiệm về công tác phòng chống cơn bão số 3.
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy rút kinh nghiệm về công tác phòng chống cơn bão số 3.

Rút kinh nghiệm công tác phòng chống bão, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính khẳng định: sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự đồng thuận cùng chung tay của các tầng lớp nhân dân là tiền đề quan trọng để ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Xác định đây là cơn bão mạnh, có cường độ gió lớn nên tỉnh đã chủ động triển khai đồng độ nhiều giải pháp nên đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh vẫn chưa để xảy ra thiệt hại về người.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý công tác báo cáo, thống kê thiệt hại phải thật chính xác, tránh thành tích, gây khó khăn trong việc hỗ trợ nhân dân sau bão.

Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương kết luận cuộc họp.
Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương kết luận cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo PCLB trung ương Cao Đức Phát ghi nhận và đánh giá cao cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống bão số 3.

Trong những ngày tới, Quảng Ninh cần tiếp tục triển khai ứng phó với hoàn lưu bão; tập trung di dân khỏi vùng có nguy cơ lũ quét sạt lở đất; kiên quyết không để người, phương tiện qua sông suối; đồng thời, tập trung khắc phục hậu quả, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.



About the author

160