thần đồng đất việt

Posted on at


Thần đồng!

Nhân ngày 8/3, kỷ niệm về 1 cô gái - nhà khởi nghiệp-mentor.
Ăn đứt các em trong «Forbes 30 dưới 30 » bây giờ.

Lâu rồi, tầm năm 2003, một hôm con gái bảo: «Ba, mua cho con quyển Thần đồng Đất Việt tuần này». Giật mình, Nhật bản mà làm chuyện Việt nam à? Hóa ra không phải. Chuyện Việt. Hay! Tý, Sửu, Dần, Mão đủ cả. Lật bìa, thấy ghi tác giả là Công ty tin học Phan Thị. Chuyện lạ. Kỳ nhân rồi. Lần theo số điện thoại, tôi quyết tâm đi gặp.

Công ty nằm trong ngõ nhỏ quận Phú Nhuận. Giám đốc là 1 cô gái trẻ. Tên là Phan Thị Mỹ Hạnh. Rất ngạc nhiên khi tôi đến. Công ty bé tí, nên anh em ra quán cạnh đó nói chuyện.

Công ty làm dịch vụ tin học nhưng em rất mê truyện tranh. Qua mỗi cuốn truyện, em thấy được cuộc sống, văn hóa của cả dân tộc Nhật bản. Tại sao mình không thử. Nước mình đánh nhau nhiều, nên cuốn đầu em làm về « danh tướng Việt nam ». Thất bại thảm hại. Tại họa sĩ xịn, vẽ đẹp quá:-) Trẻ con thích người mất cân đối, đầu to, đít bé. Anh cứ nghĩ mà xem, nó vẽ bố mẹ chỉ có cái đầu còn chân tay như que tăm.

Khó nữa là chuyện tranh hàng trăm tập cũng chỉ nên có 1 nhân vật nhất quán. Mà ở ta không ai sáng tác được cốt truyện cả. Tự dưng có hôm ra Hà nội em mua được cuốn: « truyện Trạng Việt nam », chợt nghĩ, sao không gộp tất cả chuyện này vào. Đổi tất các trạng thành Trạng Tý, cuối mỗi tập kể lại câu chuyện gốc. Bạn bè thì cho là Sửu, Dần, Mão. Lấy luôn tên em đặt tên cho làng là làng Phan Thị. Xong!

Anh có biết tại sao truyện tranh phải ra định kỳ không? Để bảo vệ bản quyến đấy. Trẻ con sẽ háo hức đọc số sau. Số hiện tại bọn khác in lại cũng khó bán. Tốt nhất là làm được hàng tuần như Nhật. Hiện tại em mới chỉ làm được 2 tuần một. Em đã bắt bọn nó viết một cái chương trình để quản lí các nhân vật «character», khi có kịch bản xong là lắp vào ngay.

Tôi lặng nghe, quá sâu sắc, từ một cô gái còn rất trẻ. Không nhẽ mang tiếng FPT mà không bình luận được gì, đành hỏi bừa:

Nhưng sao em in sách xấu thế, đen sì?

Có ý cả đấy anh, đen thế đem photocopy là sẽ bị nhòe, khó bán.
Tôi đầu hàng, lắng nghe tiếp!

Mỗi số nhà xuất bản bán được 100,000 bản. Một tháng là 200,000 bản. Nếu em ra được hàng tuần thì sẽ có nửa triệu cuốn sách ra đời hàng tháng đấy.Bọn em chẳng được bao nhiêu, nếu trừ hết chi phí sản xuất cũng chỉ đủ ăn. Nhưng em thấy vui vì trẻ con thích.

Thật là tiếc, nếu ở nước phát triển, em có thể kiếm được rất nhiều tiền từ bản quyền.

Có lẽ đó không phải là mục tiêu của Hạnh. Em đã biến đam mê của mình thành sản phẩm, mang lại niềm vui cho rất nhiều trẻ con Việt nam! Một buổi cafe đầy cảm hứng với tôi, để đi tiếp con đường Fsoft lúc đó còn rất khó khăn.

Phụ nữ có khả năng làm được những việc phi thường! Họ không cần phải là thần đồng. Họ tạo ra thần đồng:-)



About the author

160