Vai trò của Phật giáo đối với Việt Nam!

Posted on at


Vai trò của Phật giáo đối với Việt Nam! 
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, việc giao thiệp về kinh tế Văn hoá giữa các nước trong khu vực nói riêng cũng như trên thế giới nói Chung ngày càng diễn ra mạnh mẽ! Ở đất nước Việt Nam nhỏ bé này chỉ với 9 triệu dân, chúng ta đã tiếp nhận được rất nhiều rất nhiều nên Văn hoá khác nhau va đã được nhà nước công nhận: ngoài Phật giáo, còn có hồi giáo, Thiên chúa giáo, cao đài..vv.. Trong đó,theo sở Thống kê số tín đồ theo phật giáo chiếm đại Đa số! Dù ít dù nhiều , Tôn giáo nào cũng hướng về điều thiện, với phương châm tốt đời đẹp đạo, cùng nhau đoàn kết, chung sức chung lòng chăm lo hạnh phúc của toàn dân tộc, chăm lo Chu đáo phần hồn cho đất nước từ phẩm chất chân chính của đạo mình, tránh đi những mặc cảm, miệt thị, đối địch nhau Từ đấy chúng ta tự đặt ra cho Minh câu hỏi: phật giáo là gì? Nó bắt nguồn từ đâu? Và nó có vai trò gì trong mỗi người nói riêng , xã hội nói chung này? 
Phật giáo có nguồn goc tu an do va trung quoc. Voi tinh thần khế lý, Khê cơ , tuỳ duyên bất biến, Phật giáo đã hội nhập, Hoà quyện với tín ngưỡng và Văn hoa dân gian để trở thành Phật giáo Việt Nam đầy sức sống. 
Phật giáo là Tôn giáo có tình thương bao La bát ngát nhất trong các Tôn giáo. Bởi Phật giáo không chỉ thương tất cả loài người mà còn thương đên cả muôn loài, vạn vật chúng sinh đều có quyền được sống được yêu thương, từ đó có chủ Trương không sát sinh. Không sát sinh đối với loài người là một bất lợi, vì loài người cần nguồn thực phẩm từ động vật để phất triển Bộ não để cải tạo thế giới. Đối với những người không tán thành về chủ Trương k sát sinh thì có thể nuôi dưỡng lòng từ bi bằng cách hạn chế tối Đa việc sat sinh, hãy mở lòng và yêu thương nhiều hơn đối với chúng sanh! Xét cho cùng , việc không sát sinh cung phù hợp với thực tiên hiện nay, vì tình trạng trái đất dang nóng lên, dang mất dan cân bằng sinh Thái, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ cũng như môi trường sống của con người!
Phật giáo có vai trò to lớn đối với mọi mặt đời sống của người dân Việt Nam ta, có thể nói: nền Văn hoá toàn cầu hiện nay tạo ra nhiều của cải nhưng nó vô trách nhiệm đối việc chăm sóc đạo Đức của con người . Vậy nên, ở Việt Nam, việc chăm sóc phần hồn chủ yêu thuộc về đạo Phật!Trong xã hội hiện nay, sự đồi trụy trong nhân cách đạo Đức con người ngày càng đáng lên án, con người có thể chỉ vì một phút nông nổi mà cướp đi sinh mạng một người, một cụ ông chỉ vì 1 chút dục vọng có thể nhẫn tâm hại đời một bé gái, đáng lên án hơn, đó là những con người được giao sứ mệnh giáo dục lại lợi dụng việc đó để tư lợi cá nhân, ben canh do, con nguoi ngay cang co xu huong dien cuong, Loạn trí ..Phật giáo với bản chất từ bi Bác ái có phương pháp thiền định, nhập thiền, đốn ngộ... Sẽ là phương pháp hữu hiệu để thư giản tâm lý, thư giãn thần kinh, giúp con người xa lìa nhưng điều xấu ác , hãi sợ, giúp con người dễ dàng lấy lại Thăng bằng lại cuộc sống.. Từ đó sẽ sống có ích hơn cho bản thân, gia đình và xã hội
Về Văn hoá lịch sử, Phật giáo có vai trò quan trọng đã được khẳng định
trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của mình, đạo Phật được xem là Quốc giáo với hệ tư tưởng chủ đạo là Phật giáo vào tròng 2 thời kỳ: nhà lý (1010-1225) và nhà trần(1225-1400) có thể khẳng định rằng Phật giáo đã có đóng góp to lớn vào kho tàng Văn hoá phong Phú và độc đáo của dân tộc với nhiều di sản Văn hoá vật chất và tình thần có giá trị như: kiến trúc chùa tháp, các tác phẩm điêu khắc tượng thờ, tranh thờ Phật giáo, đồ thờ cúng .. Cùng những giá trị tư tưởng to lớn, đạo Đức , Văn học và nhiều nghi lễ Phật giáo khác . Những di sản Văn hoá Phật giáo Việt Nam mang đậm dấu Ấn Văn hoá dân tộc , tâm hồn người Việt với những đặc trưng giản dị, hài Hoà, gần gũi !
Trong suốt 2000 nghìn năm lịch sử du nhập vào Việt Nam , Phật giáo đã gắn bó với ngươi dân Việt qua bao đời bao thế hệ, lúc thăng lúc trầm, nuôi dưỡng tâm hồn người Việt, tiếp thêm sức mạnh đoàn kết toàn dân, đánh đuổi ngoại xâm, xây dưng và gìn giữ đât nước.Nhưng lời Phật dạy cách đây hơn 25 thế kỷ nhưng đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị, mãi là khuôn vàng thước Ngọc để giúp hình thành nhân cách đạo Đức của con người Việt Nam 
Ngày nay, khi đất nước ngay càng đi lên, thì nhiều giá trị tinh thần , đạo Đức ngày cang có dấu hiệu đi xuống, sự cám dỗ về vật chất, tệ nạn xã hội tràn làn, con người càng trở nên máu lạnh, gây bất ổn cho không ít gia đình và phức tạp cho xã hội. Vì vậy thiết nghĩ con người Cần phải có những định hướng đúng đắn cho cuộc sống, hãy tự mình học hỏi tìm hiểu , hiểu nhiều- hiểu sâu về Văn hoá Phật giáo- ở đó sẽ có những thứ mà bạn Cần !
Giáo hội Phật giáo vn đã đạt đươc nhiêu Thành tựu quan trọng là do có đường lối hoạt động đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, với tinh thần: " trưởng dưỡng đạo
Tâm, tăng cường đạo lực , trang nghiêm giáo hội! Sự đoàn kết, Hoà hợp Phật giáo và phát Huy truyền thông Văn hoá dân tộc đã và đang sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam!
Vai trò của Phật giáo đối với sự ổn định và phát triển của xã hội
Khác với nhưng. Tôn giáo khác , giáo lí duyên khởi , vô thường và vô ngã của Phật giáo có rât nhiều điểm tương đồng với phia khoa học đương đại. Theo thuyết nhà Phật , một sự kiện( quả) chỉ có thể xảy ra bởi vì nó nương tựa vào nhưng yếu tố khác( chính là nhân và duyên). 
Từ trước đến nay, con người luôn sống và hoạt động trong một khuôn khổ hệ thống xã hội nhất định, nhằm đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của cả Cộng đồng loài người, những hoạt động này và sản phẩm của chúng đấy chinh là "Văn hoá" , và nó có chức năng thỏa mãn nhu cầu Đa dạng của con người cùng hệ thống xã hội loài người. Trong vô số những nhu cầu thực tại của con người như: đau khổ, già lão, bệnh tật, tai ương, con người luôn tìm đến Phật giáo như một cách Để mãn túc mọi điều cầu mong dưới dạng thần Linh tưởng tượng, Linh hồn tổ tiên, và luôn duy trì mối quan hệ với họ, để mong cầu sự giúp đỡ trong cuộc sống! Hoặc xa hơn, con ngươi luôn có nhu cầu hiểu biết về nguồn gốc của Vũ trụ, về ý nghĩa của cuộc sống, và nhu cầu đạt đến hạnh phúc tron vẹn và Vĩnh hằng, từ đó, các chân lí, mọi giá trị và ý nghĩa được ra đời như một lời đáp! Nói cho cùng, những nhu cầu con người thực chất cũng chính là nhu cầu xã hội được biểu hiện qua một cá thể nào đó khi con người sống theo tổ chức hệ thống xã hội, vì vậy, Phật giáo ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tâm Linh của con người, cũng chính là đáp ứng nhu cầu tồn tại , ổn định và phát triển của hệ thống xã hội nói chung và Việt Nam nói riêng!



About the author

VietNamBuzzandSubs

viet nam buzz and subs

Subscribe 0
160