Bơi lội có tốt cho người bị bệnh xương khớp

Posted on at


Bơi lội là môn thể thao phù hợp với hầu hết mọi người và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.Chỉ cần 30 phút đến 1 tiếng dành cho bơi lội không chỉ giúp sức khỏe bạn tốt hơn mà còn giúp tinh thần thêm thoải mái, vui vẻ hơn, từ đó phòng chống bệnh tật được hiệu quả, hạn chế các bệnh xương khớp, cột sống như đau lưng, thoát vị đĩa đệm rất tốt.


- Khi bơi toàn bộ cơ thể sẽ phải hoạt động, phần xương cột sống có xu hướng trườn lên phía trước và giúp các cơ bắp được dẻo dai, săn chắc. Sự hoạt động nhịp nhàng của phần cơ lưng, xương cột sống được kéo giãn làm tăng tính đàn hồi của cột sống, vùng cơ lưng, vùng xương cột sống thắt lưng trở nên chắc khỏe hơn.

- Bơi lội đòi hỏi sự vận động của tất cả các nhóm cơ chính, bao gồm cơ vai, cơ lưng, cơ hoành, cơ chân, cơ hông, và cơ mông. Và bởi áp lực nước mạnh hơn 12 lần so với không khí ở mọi phương, nên nó sẽ giúp tăng thể lực rất tốt.

- Khi ở dưới nước, sức đẩy của nước sẽ trợ lực cho các khớp xương trong việc nâng đỡ cơ thể, do đó giảm được sức nặng của cơ thể lên các khớp, nhất là đối với những người quá béo, giúp việc đi lại di chuyển dưới nước dễ dàng hơn, không gặp khó khăn hay đau buốt như khi đi trên cạn. Khi nước ngang tới hông, cơ thể bạn chỉ phải chịu trọng lượng bằng 50% cân nặng, và khi nước ngang tới ngực, con số trên giảm còn 25% đến 35%, và khi tới cổ, là 10%. Đặc biệt, sức ép của nước còn là một phương pháp massage tuyệt vời dành cho các khớp xương.

- Các vận động viên dùng nước để phục hồi sau chấn thương hoặc để tập luyện chéo. Những người bị viêm khớp hoặc các dạng khiếm khuyết khác dùng nước để tăng thể lực và tầm hoạt động, cùng với việc giảm đau nhức và tê cứng.

Bơi lội thường xuyên, bơi đúng cách sẽ kiềm chế quá trình thoái hóa ở khớp, làm mạnh xương khớp từ đó phòng tránh các bệnh đau lưng, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm được hiệu quả hơn. Do đó, bạn nên dành thời gian để tham gia môn thể thao tốt cho sức khỏe này.

Lưu ý: Khi đi bơi các bạn nên mang theo kính bơi, mũ bơi và các dụng cụ bơi lội khác để bảo vệ cho đôi mắt và an toàn cho bản thân mình.



About the author

160