Những điều cần biết về kính bơi

Posted on at


Mùa hè đang đến gần là lúc chúng ta ai cũng muốn đi bơi để giải cái nóng và căng thẳng. Lúc đó kính bơi sẽ là vật dụng không thể thiếu để bảo vệ cho đôi mắt bạn khỏe mạnh, giảm thiểu những căn bệnh về mắt. Những thông tin về kính bơi sau đây có thể sẽ giúp ích một phần nào đó cho mọi người.

Chọn mua kính bơi
+ Chọn kính bơi phù hợp cho từng đối tượng


- Kính bơi nào cũng có 3 kích cỡ chắn sống mũi S, M, L phù hợp với gương mặt từng người.
- Trẻ em nên chọn kính có đệm viền 2 mắt mềm, độ dài dây đeo và cầu nối có thể thay đổi được. Kính tốt đeo xuống nước sẽ thấy dễ chịu, cảm giác như thật, góc khúc xạ hầu như không có nên không ảnh hưởng tới thị lực của trẻ.
- Trẻ em thường không chịu đeo kính lâu, chưa biết bảo vệ mắt kính và hay đánh mất. Vì vậy, cha mẹ nên sắm cho trẻ loại kính có mắt thủy tinh hoặc mica trong suốt, có độ khít là được. Kính bơi phổ thông giá rẻ rất nhanh mờ, nếu bơi thường xuyên thì không nên dùng.
- Người mới học, không nên mua kính quá đắt, chỉ cần chọn loại tầm tầm là được. Quan trọng là dây mềm dễ điều chỉnh, mắt kính ôm vừa hốc mắt với giăng đủ mềm để không tạo áp lực gây đau, và tất nhiên là tầm nhìn đủ rộng để dễ quan sát đường bơi.
+ Lựa chọn màu mắt kính :

- Kính bơi có mắt kính trong phù hợp với việc bơi lội vào mùa đông, trong những ngày trời âm u, ánh sáng mặt trời yếu, hoặc khi bơi vào buổi tối.
- Kính bơi có mắt kính màu vàng hoặc xanh dương đôi khi được ưa chuộng sử dụng để cải thiện tầm nhìn ở bể bơi (sử dụng màu nào còn tùy thuộc vào một số yếu tố như loại ánh sáng được sử dụng ở bể bơi, thậm chí cả hàm lượng đồng sunfat trong nước)
- Kính bơi có mắt kính màu xanh dương thường được sử dụng để tối ưu tầm nhìn dưới nước khi bơi ngoài sông, hồ.
- Kính bơi có mắt kính tráng gương và mắt kính đen được lựa chọn để sử dụng khi trời nhiều nắng, để giảm độ chói khi bơi.
- Mắt kính màu có thể được sử dụng tùy theo sở thích cá nhân.
Cách đeo kính
- Đầu tiên, dùng tay áp kính bơi vào hốc mắt, giữ chắc và trượt ngón tay cái nhẹ nhàng kéo dây kính đeo về phía sau.
- Điều chỉnh dây sao cho vừa vặn và thoải mái, đừng đeo kính bơi quá chật. Cách để biết dây kính có vừa không là sau khi đeo luồn 2 ngón tay vào giữa đầu và dây, cảm nhận dây không bị thắt chặt là được. Nếu chỉ luồn được 1 ngón tay là bạn đang đeo kính quá chặt, bạn cần nới lỏng dây ra. Nếu luồn được 3 ngón tay thì kính đang bị quá lỏng, bạn cần chỉnh dây chặt lại một chút.
– Điều chỉnh mắt kính nên nhấc một bên vành chun, trượt ngón cái ra phía sau và nhấc dây chun từ sau ra trước đầu. Không kéo hốc kính ra khỏi mắt vì khi kéo ngược dễ bị tổn thương mắt.
- Khi xuống nước, ấn nhẹ tay vào kính bơi xem kính đã khít chưa. Nên ngụp đầu xuống nước tầm 15 - 20s xem có bị nước vào hay không.
- Thở nước 5 - 15 lần để làm quen với nước trước khi bơi và để chắc chắn kính bơi của bạn đã hoàn toàn vừa khít và không bị nước vào.
Khắc phục mắt kính bị mờ
Kính bơi của bạn còn mới và chưa bị trầy, bạn đeo kính bơi được 1-2 vòng thì kính bị mờ ? Nguyên nhân chính do khi bơi, cơ thể vận động mạnh, nhiệt độ tăng khiến hơi hơi nước bốc lên bám vào mặt trong của kính gây mờ tạm thời.
Các cách khắc phục đơn giản:
- Dùng nước bọt ( nước miếng ) xoa nhẹ 1 lớp mỏng bên trong mặt kính
- Dùng dầu ăn hoặc nước gội đầu ( xoa 1 lớp rất mỏng)
- Bôi 1 lớp mỏng dung dịch chuyên dụng chống đọng hơi cho kính (antifog ), để cho khô rồi mới sử dụng - có tác dụng chống hơi nước bám lên kính 1-2h đồng hồ - có bán tại các cửa hàng cung cấp phụ kiện bơi lội.
- Để sử dụng một chiếc kính bơi màu sáng được bền, sau khi bơi về bạn nên nhúng vào dung dịch xà phòng loãng. Sẽ giúp kính không bị rêu bám và giữ độ bền gel chống nước trong mắt kính tốt hơn.
Bảo vệ mắt kính
- Không sờ tay vào trong lòng mắt kính
- Dùng kính xong không kỳ cọ mắt kính, chỉ cần nhúng kính vào nước là được rồi, để khô đem cất nơi khô ráo, tránh ánh sáng mặt trời.
- Không để kính lẫn với các đồ dùng khác vì như vậy sẽ làm xước mặt kính
- Nếu phải làm sạch mắt kính cần dùng nước chống mờ và bông để thấm chứ không lau.
Kính bơi cận
- Có cấu tạo giống như kính bơi thông thường, kính bơi cận có mắt kính với số đo độ cận từ 1,5 – 8 độ, các con số này in trên miếng dán nhỏ ở góc sản phẩm
- Chọn kính cận phù hợp với mắt là việc quan trọng, nếu xác định sai độ, người đeo kính sẽ bị mỏi mắt, nhìn mờ, gây nhức đầu… vô tình khiến đôi mắt khỏe thành đôi mắt có tật
- Lúc sử dụng người dùng cũng không nên áp chặt gọng kính áp sát vào mắt. Tuy điều này ngăn không cho nước vào mắt nhưng áp lực do gọng cao su tạo ra chèn ép các mạch máu ở vùng đeo kính và làm tăng áp lực bên trong mắt, không tốt, nhất là với người tăng nhãn áp.



About the author

160