Bạn có nguy cơ nhiễm gan B không?

Posted on at



Viêm gan B là gì?


Viêm gan B là bệnh gan truyền nhiễm là kết quả của nhiễm trùng với virus viêm gan B. Khi bị nhiễm bệnh, một người có thể phát triển một nhiễm trùng "cấp tính", có thể dao động trong mức độ nghiêm trọng từ một căn bệnh rất nhẹ với rất ít hoặc không có triệu chứng cho một tình trạng nghiêm trọng cần phải nằm viện.
Viêm gan B cấp tính chỉ người bị nhiễm virus viêm gan B. Một số người có thể chống lại nhiễm trùng và tự kháng lại các virus. Đối với những người khác, sự nhiễm tồn tại và dẫn đến bệnh gan mạn tính. Viêm gan B mãn tính đề cập đến việc virus viêm gan B vẫn còn trong cơ thể của một người. Theo thời gian, virus viêm gan B có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

 

Viêm gan B lây truyền như thế nào?


Viêm gan B thường lây qua đường máu, tinh dịch hoặc chất dịch cơ thể từ người này sang người khác. Virus viêm gan B có thể lây qua đường tình dục, kim tiêm, ống chích, hoặc thiết bị chích ma túy khác hoặc tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc vết thương hở của người bị nhiễm bệnh. Viêm gan B cũng có thể truyền từ mẹ sang con khi sinh.


Khoảng 1,2 triệu người tại Hoa Kỳ và 350 triệu người trên toàn thế giới mắc viêm gan B. Hầu hết đều không biết mình bị nhiễm.

Viêm gan B có phổ biến không?

Vâng. Viêm gan B là bệnh rất phổ biến trên toàn thế giới. Hầu hết những người bị viêm gan B đã bị nhiễm virus khi sinh hoặc trong thời thơ ấu và phát triển thành mãn tính suốt đời. Nhiều người trong số những người bị nhiễm không biết rằng họ mắc viêm gan B, đặc biệt là không phát hiện triệu chứng. Kết quả là, họ vô tình có thể lây bệnh cho người khác, kể cả bạn tình, và phụ nữ và con của họ.

Các triệu chứng của viêm gan B là gì?


Nhiều người bị viêm gan B không có triệu chứng và không biết họ bị nhiễm. Mặc dù là một người không có triệu chứng, virus vẫn có thể được phát hiện trong máu.
Các triệu chứng của viêm gan B có thể mất đến 30 năm để phát triển. Tổn thương gan âm thầm có thể xảy ra trong thời gian này. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng thường là một dấu hiệu của bệnh gan tiến triển và có thể bao gồm sốt, mệt mỏi, đau bụng, vàng da. 

Làm thế nào nghiêm trọng là viêm gan B?


Theo thời gian, khoảng 15% -25% người bị mãn tính viêm gan B phát triển vấn đề về gan nghiêm trọng, bao gồm cả tổn thương gan, xơ gan, suy gan, và thậm chí ung thư gan. Mỗi năm, có khoảng 3.000 người tại Hoa Kỳ và hơn 600.000 người trên thế giới chết vì bệnh gan viêm gan B liên quan.

Làm thế nào là viêm gan B được chẩn đoán?
Các bác sĩ sử dụng một hoặc nhiều xét nghiệm máu để chẩn đoán viêm gan B.

Tại sao nên xét nghiệm viêm gan B?


Xét nghiệm là cách tốt nhất để xác định có hay không một người có Viêm gan siêu vi B. Nhiều người bị viêm gan B không biết họ nhiễm vì họ không nhìn hoặc cảm thấy bị bệnh.

Viêm gan B có thể được ngăn chặn?

Vâng. Cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm gan B là chích ngừa. Đối với người lớn, thuốc chủng ngừa viêm gan B được cho là một loạt 3 mũi trong vòng 6 tháng. Toàn bộ 3 mũi là cần thiết để bảo vệ lâu dài. Đặc biệt quan trọng đối với bà bầu nên tiêm phòng trước khi mang thai để ngăn ngừa các bệnh về viêm gan B. 

Ai nên được xét nghiệm bệnh viêm gan B?

Xét nghiệm viêm gan B được khuyến cáo cho một số nhóm người, bao gồm:

■ Người chưa được chủng ngừa có cha mẹ
là từ vùng có tỷ lệ cao bệnh viêm gan B
■ Bất cứ ai cũng có quan hệ tình dục với một người bị nhiễm viêm gan B
■ Người sống với người bị bệnh viêm gan B
■ Những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng tính.
■ Những người tiêm chích ma túy
■ Tất cả phụ nữ mang thai
■ Người bị nhiễm HIV
■ Những người nhận được hóa trị hoặc các loại ức chế miễn dịch
trị liệu

Làm thế nào để điều trị?


Đối với viêm gan B cấp tính , các bác sĩ thường khuyên bạn nên nghỉ ngơi, dinh dưỡng đầy đủ, và giám sát y tế chặt chẽ. Một số người có thể cần phải nhập viện. Những người bị bệnh mạn tính nên đi khám bác sĩ có kinh nghiệm trong điều trị viêm gan B. BS có thể đưa ra sự chăm sóc y tế thích hợp nhất. Những người bị viêm gan B mãn tính cần phải được theo dõi một cách thường xuyên, và một số sẽ được hưởng lợi từ thuốc. Một số phương pháp điều trị mới có thể trì hoãn hay đảo ngược những ảnh hưởng của bệnh gan

 



About the author

160